“ชิลล์ทั้งปี...ที่สมุทรสงคราม” เส้นทางตักบาตรไหว้พระทางน้ำ-นั่งเรือชมหิ่งห้อย-อร่อยอาหารถิ่น (ปลาทู, ปูไข่)

หลังจากสถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย หลายๆ คนก็เริ่มออกหาที่เที่ยว กิน ช้อป กันแล้ว การดำเนินชีวิตเริ่มเข้าสู่โหมดปกติ ไปไหนมาไหนได้แต่การ์ดห้ามตก ทุกคนก็ยังต้องสวมใส่แมสก์ เว้นระยะห่าง และล้างมือหรือทำความสะอาดด้วยเจล/แอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนนั่นเอง

เมื่อวันที่ 19-20 พฤศจิกายน  นายอรรถพล วรรณกิจ  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม ได้เชิญสื่อส่วนกลางลงพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ในโครงการ ชิลล์ทั้งปี…ที่สมุทรสงคราม” เพื่อสร้างกระแสและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวยังจังหวัดสมุทรสงครามให้เพิ่มมากขึ้น จึงได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ พร้อมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน อาทิ ตักบาตรพระทางน้ำ, ล่องเรือชมวิถีชีวิตชุมชนคนอัมพวา , และการล่องเรือชมหิ่งห้อย ในยามค่ำคืน  พร้อมอิ่มอร่อยไปกับเมนูอาหารท้องถิ่นที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ ปลาทู ปูไข่ ” สำหรับทริปนี้จะลงพื้นที่ไปไหนกันบ้างเชิญตามแอดมินมาได้เลย

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564

จุดนัดหมายพร้อมกัน ณ ททท. สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ ออกเดินทางสู่จังหวัดสมุทรสงคราม

สถานที่แรกที่มาถึงคือ วัดบางกุ้ง อ.บางคนที ชมพระอุโบสถหลังเก่าที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เรียกกันว่า โบสถ์ปรกโพธิ์” มีลักษณะพิเศษ คือ พระอุโบสถทั้งหลังปกคลุมด้วยต้นไม้ถึง 4 ชนิดประกอบด้วย ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ภายในพระอุโบสถมีพระประธาน คือ หลวงพ่อนิลมณี” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อดำโบสถ์น้อย” เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน

 

เยี่ยมชม สวนมะนาวโห่ลุงศิริ ชม ชิม ช้อป ผลิตภัณฑ์มะม่วงหาวมะนาวโห่จากแบรนด์   สิริสมปอง อาทิ น้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่ 100% มะม่วงหาวมะนาวโห่ไซเดอร์ แยมมะม่วงหาวมะนาวโห่ น้ำพริกมะนาวโห่ ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟมะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นต้น

 

ได้เวลาเที่ยวแล้วกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ผอ.อรรถพล ได้พาสื่อเข้ารับประทานอาหาร ณ ร้านครัวนิยม (อาหารถิ่นเมนูปลาทู และกุ้งแม่น้ำ)    

 

     

อิ่มกันแล้วเราก็เดินทางกันไปสักการะ พระนอนแสนเหรียญ” ณ วัดบางน้อย เป็นพระพุทธไสยาสน์หรือหลวงพ่อพระนอน ที่มีความยาว 19 เมตร สูง 3 เมตรเศษ เป็นพระนอนองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าวัด โดยมีการปิดด้วยเหรียญชนิดต่างๆ รวมกว่า   ห้าแสนเหรียญ สร้างความแปลกตาให้กับผู้พบเห็น

 

เยี่ยมชม ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์” วิถีชีวิตของชาวสวนมะพร้าวริมคลองผีหลอก แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง ประยุกต์มาสู่กิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายที่สนุกสนาน ซึ่งได้รวบรวมและรื้อฟื้นเอกลักษณ์ท้องถิ่นให้ย้อนคืนกลับมาอีกครั้ง และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสกิจกรรมในชุมชน ผ่านรูปแบบฐานการเรียนรู้จากภูมิปัญญาชุมชน จนออกมาเป็นกิจกรรม Workshop อาทิ ทำขนมไทย สานหมวก ตะกร้าจากทางมะพร้าว การทำไซรัปและตาลมะพร้าว เป็นต้น บ้านริมคลองโฮมสเตย์ ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย  (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 13 ประจำปี 2564  ในประเภท แหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้

 

หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมกันเป็นที่เรียบร้อย พวกเราก็เดินทางเข้าที่พัก เช็คอินกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่อยออกเดินทางไปรับประทานอาหารเย็น ณ ร้านน้องอุ้ม ทานอาหารเสร็จก็ล่องเรือชมหิ่งห้อย และวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ พร้อมทั้งชมกิจกรรมการลอยกระทงกาบกล้วย ที่สว่างไสวอย่างสวยงามตามลำน้ำแม่กลอง เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2564 และกลับเข้าที่พัก...พักผ่อนตามอัธยาศัย 

Photo by เจริญ ภัทรพิทักษ์

 

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 อรุณสวัสดิ์เสน่ห์ต้องห้ามพลาด ตักบาตรพระทางน้ำ ยามเช้าบรรยากาศที่ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของชุมชนริมคลองที่อยากให้ทุกท่านได้มาสัมผัสกัน

 

เส้นทางล่องเรือไหว้พระทางน้ำ 5 วัด 

1.วัดจุฬามณี นมัสการหลวงพ่อเนื่อง มรณภาพมากว่า 20 ปี แต่สังขารไม่เน่าไม่เปื่อย ชมพระอุโบสถซึ่งเป็นอาคารจัตุรมุขปูด้วยหินหยกสีเขียวจากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน และขอพรองค์ท่านพ่อท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวเวสสุวัณ ที่ตามความเชื่อของพุทธศาสนามีถึงสี่ภาค ซึ่งวัดจุฬามณี ก็ค่อนข้างมีชื่อเสียงเรื่องวัตถุมงคลมากๆ   โดยสามารถเช่าวัตถุมงคล บูชาเพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองได้อีกด้วย

 

2.วัดภุมรินทร์กุฎีทอง สักการะพระพุทธรัตนมงคล พระประธานในพระอุโบสถ ชมกุฎีทองซึ่งสร้างสมัยรัชกาลที่ 1 นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดแสดงโบราณวัตถุมากมาย

 

3.วัดอินทาราม สักการะหลวงพ่อโต ซึ่งอายุกว่า 300 ปี พระอุโบสถสร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง บานหน้าต่างและบานประตูเป็นไม้สักแกะสลักสุภาษิตสอนใจ คนส่วนใหญ่มักจะมาทำพิธีลอดใต้โบสถ์สะเดาะเคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

4.วัดบางแคน้อย ชมพระอุโบสถที่พื้นปูด้วยไม้กระดานเพียง 7 แผ่น และผนังภายในพระอุโบสถแกะสลักจากไม้สัก เป็นศิลปะไม้ฝังไม้ คือ การฝังไม้โมกมันลงในไม้สัก อีกทั้งยังมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ศิลปะแบบจีน

 

5.วัดท้องคุ้ง สักการะหลวงพ่อโต อีกทั้งภายในบริเวณวัดยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม น่าชมอีกหลายแห่ง เช่น กุฎิสงฆ์ หอไตรเก่า โรงเรียนพระปริยัติเดิมที่ปัจจุบันใช้เป็นกุฎิสงฆ์ ถาน (ห้องสุขาพระ) เดิม

 

อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มท้องกันแล้ว ระหว่างเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ขอแวะเยี่ยมชมร้าน Salt Lake De Maeklong (ซอลท์ เลค เดอ แม่กลอง คาเฟ่นาเกลือแห่งแรกของไทย) พร้อมเก็บภาพบรรยากาศ และมุมถ่ายภาพที่เป็นเอกลักษณ์ เพราะอยู่ติดกับนาเกลือที่พื้นนาเป็นน้ำสะท้อนเหมือนกระจกใส สามารถชมวิวจากในคาเฟ่ หรือจะออกไปถ่ายรูปบนนาเกลือก็ได้ นอกจากนี้ ยังมีกังหันลมเป็นพร็อพถ่ายรูปเก๋ๆ อีกด้วย

และเพื่อเป็นการเปิดบ้าน เปิดประตูเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่ชอบท่องเที่ยววัดวาอาราม วิถีชีวิตชุมชน ทานอาหารถิ่น และใช้เวลาเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แอดมินขอฝากเส้นทางท่องเที่ยว ชิลล์ทั้งปี...ที่สมุทรสงคราม" เส้นทางตักบาตรไหว้พระทางน้ำ-นั่งเรือชมหิ่งห้อย-อร่อยอาหารถิ่น (ปลาทู, ปูไข่) ไว้เพื่อพิจารณาอีกสักเส้นทาง พร้อมทั้งกิจกรรมพิเศษๆ อีกมากมาย

รายละเอียดโครงการ

ชิลล์ทั้งปี…ที่สมุทรสงคราม” เพื่อสร้างกระแสและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวยังจังหวัดสมุทรสงครามให้เพิ่มมากขึ้น จึงได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ พร้อมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน อาทิ ตักบาตรพระทางน้ำ, ล่องเรือชมวิถีชีวิตชุมชนคนอัมพวา , และการล่องเรือชมหิ่งห้อย ในยามค่ำคืน พร้อมอิ่มอร่อยไปกับเมนูอาหารท้องถิ่นที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ “ ปลาทู ปูไข่ ”

โปรโมชั่นพิเศษ แพ็คเกจท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวและเข้าพักโรงแรมในจังหวัดสมุทรสงคราม (ที่เข้าร่วมโครงการ ฯ) 

 ** นักท่องเที่ยวจะได้รับคูปอง เพื่อนำไปใช้ ในเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ อาทิ ล่องเรือไหว้พระทางน้ำ / ล่องเรือชมหิ่งห้อย จาก ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ฟรี  !!!!  (1 ห้อง ได้รับคูปอง 2 ใบ ) จำนวน 1,000 ใบ

เริ่มตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565  หรือ เมื่อครบสิทธิ์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 034 752847-8

 FB. TAT Samut  Songkram

#เมืองสายน้ำสามเวลา

#เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

#เที่ยวเมืองไทยamazingยิ่งกว่าเดิม

# ชิลล์ทั้งปีที่สมุทรสงคราม

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม

21 พฤศจิกายน 2564


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai