“มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช  เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของชาวนครฯ “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ”  25 กุมภาพันธ์  – 1  มีนาคม 2561 ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และ สนามหน้าเมือง    กิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนไม่ควรพลาด ด้วยพลังแห่งความเชื่อความศรัทธาหนึ่งเดียวในประเทศไทยบนดินแดนที่หลากหลายและแผ่นดินที่ศักดิ์สิทธิ์   เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 

ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเขียนผ้าพระบฎลายพุทธประวัติเพื่อนำขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์  ถือเป็นการบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิดและเป็นอานิสงค์อันแรงกล้า นอกจากนี้ยังมี พิธีสมโภชผ้าพระบฎ  การกวนข้าวมธุปยาสยาคู  ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดบุญนารอบ วัดศาลามีชัย   

ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์  2561 และในวันที่ 28  กุมภาพันธ์ 2561 กิจกรรมกวนข้าวสิบสองราศี สิบสองกระทะ ณ ตลาดริมน้ำเมืองลิกอร์ สนามหน้าเมือง พร้อมขบวนแห่ผ้พระบฎในวันที่  1  มีนาคม  2561 เวลา 15.00 น จากสนามหน้าเมือง  วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร 

               

            นครศรีธรรมราช  เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า  1,800  ปี    ก่อเกิดเอกลักษณ์มากมาย  ทั้งเมืองวัฒนธรรมที่น่าศรัทธา และธรรมชาติที่น่าหลงใหล    มีพระบรมธาตุเจดีย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในแดนสยามและมาลายู “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ ” ถือเป็นงานบุญที่สำคัญอีกงานหนึ่งที่มีการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมจัดต่อเนื่องมายาวนาน  โดยเฉพาะปีนี้ถือว่าเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ชาวเมืองนครศรีธรรมราช                           

            นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมว่า  งานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราช    พุทธศาสนิกชนเดินทางสักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์จากทั่วสารทิศ  ไม่เพียงแต่ชาวเมืองนครศรีธรรมราชเท่านั้น ยังมีพุทธศาสนิกชนจากต่างประเทศ  อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ ที่มีความศรัทธาต่อองค์พระบรมธาตุเจดีย์  เดินทางสักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันดังกล่าว    พุทธศาสนิกชนทุกชาติต่างหลั่งไหลกันมาแห่ผ้าบูชาองค์พระบรมธาตุเจดีย์เมืองนครอย่างเนืองแน่นในทุกปี  หนึ่งในกิจกรรมสำคัญของงานมาฆบูชาพิธีกวนข้าวมธุปยาสยาคู (ข้าวทิพย์)  ซึ่งเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่นางสุชาดาถวายข้าวมธุปยาสแด่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อพระพุทธเจ้าเสวยแล้วทรงบรรลุอภิสัมโพธิญาณพุทธศาสดาชน  และมีอายุยืนยาว พลานามัยสมบูรณ์  ผิวพรรณผ่องใส และเป็นยาขนานเอกที่สามารถขจัดโรคร้ายได้ทุกชนิด

พิธีกวนข้าวยาคูกำหนดจัดขึ้นในวันที่  27-28  กุมภาพันธ์  2561 และหัวใจหลักของงานมาฆบูชาคือ ขบวนแห่ผ้าพระบฎ เพื่อนำขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ในวันที่  1  มีนาคม 2561 จากสนามหน้าเมืองไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร  พร้อมกิจกรรมเวียนเทียนในคืนวันที่ 1   มีนาคม  2561 อีกด้วย

26 กุมภาพันธ์ 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai