พม. โดย ผส. จับมือเครือข่าย MOU ด้านวิชาการการนำดิจิทัลมาใช้พัฒนางานเพื่อผู้สูงอายุ

          วันนี้ (15 กพ. 61) เวลา 10.00 น. นางธนาภรณ์  พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผุ้สุงอายุ (อผส.) เข้าร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการนำดิจิทัลมาใช้พัฒนางานเพื่อผู้สูงอายุ ระหว่างกรมกิจการผุ้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ณ ห้องประชุมอาคาร 1 ชั้น 2 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

          นางธนาภรณ์ กล่าวว่า การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการนำดิจิทัลมาใช้พัฒนางานเพื่อผู้สูงอายุในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสนับสนุนให้ลูกหลานดูแลพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ห่างไกลกัน 2) เพื่อสนับสนุนให้โรงพยาบาล ชุมชนและบ้านทำงานเชื่อมโยงกัน และ 3) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผุ้สูงอายุในรูปแบบการเชื่อมงานผู้สูงอายุในระดับชุมชน

          บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว เป็นความร่วมมือในการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ระหว่าง 3 หน่วยงานโดยมีขอบเขตของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ดังนี้ 1) การสร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึง เท่าเทียมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล บูรณาการการเชื่อมโยงและเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพของผู้สูงอายุ/ผู้ป่วย โดยรวมข้อมูลพื้นฐานระหว่างหน่วยงานภาครัฐเข้าด้วยกัน เน้นการมีส่วนร่วมของบุตรหลาน ญาติ ของผู้สูงอายุ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนโดยตรง 2) การสร้างองค์ความรู้ด้านสุขภาพที่ทันสมัย และเพิ่มทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุ 3) ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางสังคม การแพทย์และสุขภาพที่ทันสมัย ทั่วถึง และเท่าเทียมสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านการพัฒนาต่อยอดแอปพลิเคชั่นหรือบริการรูปแบบใหม่ เพื่อรองรับการแสดงผล และเชื่อมต่อข้อมูลจาก Smart Devices (Home Community Hospital Connectivity) 4) การพัฒนาโรงพยาบาลนำร่องในพื้นที่ต้นแบบ 5) การร่วมจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือต่อเนื่องกับการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้หรือตามที่หน่วยงานทั้งสามจะได้พิจารณาเห็นสมควรหรือเห็นชอบร่วมกัน

          "ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ในฐานะที่ภารกิจของกรมกิจการผู้สูงอายุ คือการพัฒนาแผนงาน มาตรการ กลไก นวัตกรรม และบูรณาการงานด้านผู้สูงอายุ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน คุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิ์ผู้สูงอายุให้มีความอยู่ดีมีสุขและเข้าถึงระบบสวัสดิการสังคมได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุนภาคีเครือข่ายงานด้านผู้สูงอายุ ในการขับเคลื่อนและพัฒนางานด้านผู้สูงอายุ ให้เป็น “สูงวัยอย่างแอคทิฟ (Active Aging)” ซึ่งรัฐบาลได้เน้นเรื่องของ Thailand 4.0 ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ความพร้อมของคนทุกวัย รวมถึงผู้สูงอายุ จึงจำเป็นต้องมีทักษะด้านดิจิทัล เพื่อสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล และยังเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ลูกหลาน ได้ดูแลพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ที่อยู่ห่างไกลโดยผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลนี้

กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมสนับสนุนการสร้างสังคมสูงอายุที่มีคุณภาพ โดยใช้โอกาสจากเทคโนโลยีดิจิทัล และร่วม บูรณาการเชื่อมโยง เผยแพร่ข้อมูลสุขภาพของผู้สูงอายุ ผู้ป่วย รวมถึงร่วมให้การดูแลผู้สูงอายุในระดับชุมชนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล และร่วมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ ในโอกาสต่อไป” นางธนาภรณ์ กล่าวในตอนท้าย

16 กุมภาพันธ์ 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai