ส่องประวัติ “พอล วาน” นักการเงินมือฉมังแห่งเอเชีย

ชื่อของ “พอล วาน” (Paul Wan) อาจจะยังไม่คุ้นหูคนไทย แต่สำหรับตลาดทุน และตลาดสกุลเงินดิจิทัลของเอเชียและยุโรปแล้ว ถ้าบอกว่าเขา คือ ผู้ผลักดันความสำเร็จของเหรียญ Afin หลายๆ คนคงร้องว้าว

พอล วาน เป็นนักวาณิชธนกิจและที่ปรึกษาทางการเงินชาวสิงคโปร์ ที่ประสบความสำเร็จในการนำบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมากเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศในยุโรป การควบรวมกิจการของบริษัทชั้นนำหลายแห่งในสิงคโปร์ จีน ไทย เวียดนาม อินเดีย ซาอุดิอาระเบียและยุโรป รวมทั้งเป็นผู้มีประสบการณ์มากมายด้านการตรวจสอบบัญชี โดยเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งของเครือข่ายผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลก Morison Group และเพิ่งก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานของ Morison Global เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา

Morison Global เป็นองค์กรที่รวมเครือข่ายบริษัทชั้นนำทั่วโลกที่ให้บริการบัญชี ตรวจสอบบัญชี การจัดการเกี่ยวกับภาษี ไอที การเงิน และกฎหมายเข้าไว้ด้วยกัน แน่นอนว่าการจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พอลเป็นหนึ่งในนักวาณิชธนกิจระดับเทพจากสิงคโปร์ซึ่งมีคอนเน็กชั่นที่แน่นหนากับบริษัทต่างๆ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังดีลทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากมาย จนเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าทั่วโลก พอลมักเดินทางไปพบลูกค้าในกว่า 50 ประเทศ 80 เมืองสำคัญด้วยตนเอง

กว่าจะมาเป็นประธานของ Morison Global พอลมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเติบโตของบริษัทมานาน และเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่ทำให้การก่อตั้งเครือข่ายของ Morison ในเอเชีย โดยได้คัดเลือกและเชิญชวนบริษัทชั้นนำกว่า 30 แห่งเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรของ Morison ปัจจุบัน Morison Global มีเครือข่าย 155 บริษัทอยู่ใน 75 ประเทศ มีสำนักงานมากถึง 365 แห่ง และพนักงานรวม 11,000 คน

หนึ่งในผลงานที่ทำให้พอล วาน กลายเป็นที่จับตามอง คือ ความสำเร็จจากการเจาะตลาดทุนเกาหลีใต้ โดยเป็นครั้งแรกที่ตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ยอมอนุญาตให้บริษัทเกาหลีที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดมาตลอด เป็นผู้ดำเนินการทำไอพีโอให้บริษัทต่างชาติที่เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ได้ ซึ่งใครที่เคยทำงานกับเกาหลีใต้จะทราบดีว่า การจะเจาะกำแพงของกลุ่ม 4 บริษัทยักษ์ในเกาหลีใต้ได้ไม่ว่าใช่ใครก็ทำได้

และเมื่อตลาดการทุนทั่วโลกเริ่มนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ เทคโนโลยี Blockchain ทำให้การทำธุรกรรมออนไลน์และการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มดิจิทัลกลายเป็นเรื่องง่าย มีการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ได้อีกมากมาย นักการเงินที่มีวิสัยทัศน์อย่าง พอล วาน ย่อมไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดมือ

พอลก่อตั้ง A PLUS Fintech PTE เพื่อบุกเบิกตลาดคริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) ที่กำลังจะกลายเป็นอนาคตของโลกการเงินยุคใหม่ เริ่มต้นจากการเข้าเทคโอเวอร์ Asian Fintech หรือ Afin บริษัทฟินเทคที่ช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ และเน้นคริปโตเคอเรนซี่ที่มี uses case จับต้องได้จริง ไม่ใช่มีมโทเคน (meme token) หรือ แฟนโทเคน (fan token)

Asian Fintech หรือ Afin เข้าไปจดทะเบียนกระดานเทรดเหรียญหลัก ๆ ของโลก คือ LATOKEN ตั้งแต่ปี 2561 รวมถึง CREX24 และ P2PB2B บริการหลักของ Afin มีถึง 6 แพลตฟอร์มคือ Wellness Reservation Platform, Auction Platform, Crypto Mining Management Platform, Finance & Leasing and Insurance Platform, Entertainment & Gaming Platform และ Real Estate & Properties Platform เห็นได้ว่าครอบคลุมภาคธุรกิจหลักๆ เกือบทั้งหมด

ส่วนเหรียญ Afin เป็นหนึ่งในโปรดักสำคัญของบริษัท โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลสำหรับคนทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยอาศัยบริการสนับสนุนของ Asian Fintech โดยเฉพาะแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายออนไลน์ ที่โดดเด่นใน 3 ด้าน คือ ใช้งานง่าย รวดเร็ว และวางใจได้ มีศักยภาพที่จะรองรับลูกค้าจำนวนมากและการทำธุรกรรมในปริมาณสูงพร้อมๆ กันได้ ไม่ล่ม และมีความปลอดภัยสูง

การที่มีเครือข่ายบริษัทชั้นนำทั่วโลกกว่า 150 บริษัทที่เป็นสมาชิกของ Morison Global รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรและลูกค้าของบริษัทเหล่านั้น รวมกับลูกค้าที่ใช้บริการของ Afin อีกจำนวนมหาศาลอยู่ในมือ ทำให้ชื่อของ “พอล วาน” จะกลายเป็นอีกชื่อหนึ่งที่เราน่าจะคุ้นหูคุ้นหน้ากันในอนาคต

ยิ่งตอนนี้เขากำลังเดินหน้ามองหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจในตลาดที่มีศักยภาพ เช่น ประเทศไทยซึ่งมีชื่อเสียงมากในธุรกิจเวลเนส การท่องเที่ยวและบริการ ฯลฯ เพื่อต่อยอดธุรกิจโดยเฉพาะในภาคบริการไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยว โรงแรม การพักผ่อนและบริการด้านสุขภาพ เชื่อว่าอีกไม่นานเราคงได้เจอกับ “พอล วาน” แน่นอน

9 สิงหาคม 2564


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai