สทนช.ระดมเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ จัดค่ายออนไลน์ขับเคลื่อนการจัดการน้ำอย่างมีส่วนร่วม

สทนช.ระดมมันสมองเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำจากทั่วประเทศ เปิดค่ายออนไลน์ “BLUE-NET CAMP ครั้งที่ 1” สนับสนุนให้เกิด “การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า” ตามแนวทางของ UN เนื่องในวันน้ำโลกประจำปี 2564 พร้อมเสริมความรู้โดยกูรูด้านน้ำ มุ่งหวังพัฒนาความเป็นผู้นำขับเคลื่อนการจัดการน้ำอย่างมีส่วนร่วมโดยเยาวชน เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
 
​จากสารวันน้ำโลก เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ของนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่เชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจ และร่วมลงมือปฏิบัติในการใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า รวมถึงถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ที่ได้สื่อสารถึงการเดินหน้าขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านน้ำ ในประเด็นการให้ความสำคัญกับการรู้เท่ากันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และ SDG6 เพื่อพัฒนากลไกขับเคลื่อนทุกภาคส่วนที่นำไปสู่การฟื้นฟูประเทศจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ด้วยเศรษฐกิจฐานชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Economy ซึ่ง สทนช. ได้นำมาเป็นแนวทางดำเนินงานและการสื่อสารสำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลกประจำปีนี้
 
กิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลกประจำปี 2564 ได้ปรับรูปแบบกิจกรรมเป็นแบบ New Normal ด้วยการจัดกิจกรรมการพัฒนาแนวคิดการจัดการน้ำอย่างมีส่วนร่วม และการขับเคลื่อนโดยเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม 2564 โดยกำหนดหัวข้อกิจกรรมคือ “Valuing Water : Valuing IWRM with Youth Action” หรือ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า พัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง” สอดคล้องกับประเด็นวันน้ำโลกในปีนี้ที่ UN กำหนดไว้คือ “Valuing Water” หรือ “การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า”
ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของ สทนช. ในการจัดค่ายออนไลน์ โดยระดมพลังทุกภาคส่วนในการปั้นเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำจากทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 50 คนให้เข้าร่วมรับฟังการถ่ายทอดความรู้จากกูรูด้านน้ำ วิทยากร สทนช. และหลายหน่วยงาน นิทรรศการเสมือนของการดำเนินงานด้านน้ำจากหน่วยงานระดับประเทศ โดยค่ายเยาวชนที่จัดขึ้นตลอดทั้ง 3 วัน ผู้นำเยาวชนได้มีโอกาสในการนำเสนอแนวคิดนวัตกรรมการจัดการคุณภาพน้ำและการขับเคลื่อนอย่างมีส่วนร่วม ได้แก่ การพัฒนาตัวดูดซับความสกปรกในน้ำจากกากกาแฟ (Coffee-Sorb) ร่วมกับพื้นที่บำบัดน้ำเสียด้วยวิธีธรรมชาติ (Constructed Wetland) และกลไกสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมประหยัดน้ำ และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับน้ำด้วยสัญลักษณ์ "น้ำยิ้ม" (Smile Water)
 
โดยกิจกรรมในปีนี้ ไม่เพียงการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำเท่านั้น สทนช. ยังได้เชื่อมโยงกับผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำผู้ใหญ่ และความร่วมมือทางวิชาการกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีการประกาศมอบโล่และเกียรติบัตรผู้นำการเปลี่ยแปลงด้านน้ำผู้ใหญ่ประเภทบุคคล และกลุ่มบุคคล รวมทั้งพิธีลงนามความร่วมมือด้านวิชาการในห้วงเวลาถัดไป เพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านน้ำด้วยการร่วมลงมือปฏิบัติของทุกภาคส่วนอย่างจริงจังต่อไป
 
ผู้ที่สนใจสามารถติดตามชมกิจกรรม ค่ายออนไลน์ “BLUE-NET CAMP ครั้งที่ 1” ผ่านเพจเฟซบุ๊คของ กองการต่างประเทศ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ......... สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ | วันที่ 9 สิงหาคม 2564

9 สิงหาคม 2564


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai