ททท.ผนึกบล็อกเกอร์พาทัวร์ชุมชนแดนใต้ฟื้นเศรษฐกิจไทย

ตะลอน On Sealed Route เปิดเมือง ปลอดภัย ไปเที่ยวไทยกัน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับเหล่าบล็อกเกอร์ชั้นนำพาไปเที่ยวในชุมชนต่างๆ ที่น่าเที่ยวของภูเก็ต พังงา กระบี่ สมุย นำเสนอเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัฒนธรรม อาหาร แหล่งท่องเที่ยว ในมุมมองใหม่ที่น่าสนใจเชิญชวนคนไทยไปเที่ยวไทยและเที่ยวชุมชน เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ผู้คนในพื้นที่ และฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และร่วมกระจายรายได้ฟื้นเศรษฐกิจไทย  ชุมชนภาคใต้ที่น่าเที่ยวหลังการเปิด "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox)" นำร่องการเปิดประเทศไทยให้สดใสรองรับนักท่องเที่ยว โดยมีตัวอย่างชุมชนท่องเที่ยว ดังนี้

1 เมืองเก่าภูเก็ต สัมผัสแหล่งรวมสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส ที่ยังคงรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน รูปแบบวัฒนธรรมเฉพาะที่เรียกว่า “เพอรานากัน” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชวนต้องมนต์เสน่ห์ของเมืองเก่าภูเก็ต ที่หล่อหลอมวัฒนธรรมหลากหลายรูปแบบมารวมกันจนเป็นชุมชนย่านเมืองเก่า สะดุดตากับตึกแถวแบบโบราณเรียงรายสองฝั่งถนน ที่มีสีสันสวยงาม ชมพู ฟ้า เหลือง น้ำเงิน

2 ชุมชนเกาะสิเหร่ ภูเก็ต  เดินเที่ยววิถีหมู่บ้านชาวประมงชาวอูรักลาโว้ย ที่ประกอบอาชีพการทำประมง อาทิ แมงกะพรุน จับปลา หาหอยมุก หอยแครง หอยแมลงภู่ หอยติ๊บ (หอยนางรมตัวเล็ก) และรับจ้างทำการเกษตร หากมาเที่ยวในช่วงเย็นจะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวเล ที่แหลมตุ๊กแก

3 ชุมชนบ้านบางโรง ภูเก็ต ชุมชนแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางการปกครองที่มีชื่อว่าเมืองถลางบางโรงในอดีตเกือบ 200 กว่าปี ชาวบ้านบางโรงส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำประมงพื้นบ้าน ทำสวนและรับจ้างทั่วไป บ้านบางโรงตั้งอยู่ระหว่างภูเขาและทะเล ด้วยทำเลที่ดีนี้ ทำให้บ้านบางโรงมีทรัพยากรทั้งภูเขาและทะเล ที่มีความอุดสมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านให้ได้เรียนรู้และมาสัมผัส ที่นี่ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นจากการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือรางวัล “กินรี” ประจำปี 2553 จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และยังได้รับมาตรฐาน Safety & Health Administration (SHA) อีกด้วย

4 ชุมชนเกาะโหลน ภูเก็ต ในความศิวิไลซ์ของเกาะภูเก็ต มีเกาะหนึ่งที่ซ่อนตัวอยู่เงียบๆ ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และยังคงทุกอย่างเป็นวิถีดั้งเดิม โดยเฉพาะวิถีชีวิต และความเงียบสงบ ธรรมชาติยังคงสมบูรณ์ เมนูอาหารทะเลสดใหม่ ท่ามกลางเสียงคลื่นกระทบฝั่ง อิ่มอร่อยกับ ปลา ปู หมึก กุ้ง ทำความรู้จักเกาะโหลนให้ลึกซึ่งยิ่งขึ้นผ่านผ้าบาติก เพ้นท์ลายหลากหลายสีตามจินตนาการ ชิม “ขนมโค” อาหารว่างแบบพื้นบ้านของชาวราไวย์

5 ชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย ภูเก็ต ชุมชนแห่งนี้ตั้งอยู่เหนือสุดของเกาะ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ชมวิถี “การเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชัง” ตามวิธีธรรมชาติ ที่นี่มีชาวเลเผ่ามอเกล็น ที่ยังคงดำเนินชีวิตเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับทะเลอันดามัน เดินศึกษาระบบนิเวศป่าโกงกางหรือป่าชายเลน ล่องเรือคายัคชมธรรมชาติป่าโกงกาง

6 ร้านอาหารแห่งชุมชนภูเก็ต ร้านตาทวย ภูเก็ต น่าลิ้มลอง ชิมอาหารพื้นถิ่นที่ไม่เหมือนใคร เป็นหนึ่งในร้านที่มิชลิน ไกด์ แนะนำเมื่อมาภูเก็ต เมนูที่น่าลิ้มลองเช่น เพรียงทรายผัดฉ่า , เพรียงทรายต้มตะไคร้ , หอยชักตีนลวกจิ้ม , หมูฮ้อง ,แกงส้มปลาดุกทะเล , จักจั่นทอดกระเทียม , ยำดอกถั่วทะเล , น้ำพริกปลาชิงช้าง , ส้มตำสาหร่าย , ผัดผักลิ้นห่าน , ยำมังคุด

7 ชุมชนเกาะปันหยี จังหวัดพังงา หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีความโดดเด่นเป็นที่เลื่องลือ เป็นหมู่บ้านที่ปลูกสร้างอยู่กลางทะเลโดยไม่มีพื้นดิน ด้วยพื้นที่เกาะปันหยีมีจำนวนจำกัด ทำให้ต้องสร้างบ้านเรือน ร้านค้า และโรงเรียนในน้ำ เป็นชุมชนมุสลิมตั้งอยู่กลางทะเลมานานกว่า 200 ปี นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแวะมาเยี่ยมชมตลอดปี ไฮไลท์สำคัญของเกาะปันหยี คือสนามฟุตบอลลอยน้ำ แห่งเดียวในประเทศไทย

8 ชุมชนบ้านบางพัฒน์ พังงา ชุมชนเล็กๆที่อิงแอบอยู่ ณ ริมคลองของอำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ชายเกาะเล็กๆในอ่าวพังงา ท่ามกลางป่าโกงกางและท้องทะเล ชมวิวเกาะน้อยใหญ่และทะเลอันดาที่แสนสวยงาม มีสะพานทอดยาวเชื่อมฝั่ง ทำให้บ้านบางพัฒน์มีวิถีที่สงบสุขเรียบง่าย ท่ามกลางลมทะเลเย็นชื่นสบายใจ และมีสโลแกน "ชมสะพาน คืนไข่ปู คู่บางพัฒน์"

9 ชุมชนในตัวเมืองพังงา ต้องบอกว่าเที่ยวพังงาไม่ได้มีดีแค่ไปเกาะเท่านั้น แต่สามารถไปเช็คอินกับย่านเก่าในตัวเมืองพังงา ไปโพสท่าชิคๆ เก๋ๆกับ Street Art น้องมาร์ดี จุดเช็คอินสำหรับคนชอบถ่ายรูป ท่ามกลางความเงียบสงบของย่านกลางเมืองพังงา มีการเนรมิตผนังตึกรามบ้านช่องมีสีสันและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยภาพวาดศิลปะสุดชิค จากศิลปินกราฟฟิตี้ ALEX FACE ในคอนเซปต์ ‘Story of the Wonderful Town’ ถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองพังงาผ่านคาแร็คเตอร์ เด็กน้อยสามตา “น้องมาร์ดี”

10 ชุมชนเกาะยาวน้อย พังงา มีการบริการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ โดย “ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนชาวเกาะยาวน้อย” กิจกรรมท่องเที่ยวที่นี่คือ การชมวิถีชีวิตบนเกาะ ดูการทำนา ทำเครื่องมือประมง การทำโอท็อป ทำผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ ทำผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว

11 ชุมชนเมืองเก่าตะกั่วป่า พังงา เสน่ห์ในมุมของวิถีชีวิตและเรื่องราวของพังงาในอดีต ชุมชนเก่าตะกั่วป่า เคยคึกคักและรุ่งเรืองจากการเข้ามาทำเหมืองแร่ของชาวจีน สัมผัสอาคาร  บ้านเรือน ตึกแถว มีสีสันลวดลายสวยงามแปลกตา เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนโปรตุกีส ผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน

12 คลองท่อมใต้ กระบี่ หลากหลายความน่าเที่ยวมีพิพิธภัณฑสถานวัดคลองท่อม แหล่งรวบรวมจัดแสดงลูกปัดโบราณและศิลปวัตถุต่างๆ ของชุมชนคลองท่อม เป็นพื้นที่จัดแสดงลูกปัดโบราณส่วนหนึ่งจากที่ขุดพบในบริเวณเมืองคลองท่อม ซึ่งเป็นเมืองเก่าอันรุ่งเรืองมาแต่อดีตนับย้อนไปราว 2,000 ปีเลยทีเดียว ที่ชุมชนยังมีการจักสานเตยปาหนัน ที่ต้องอาศัยความชำนาญในการจดจำลักษณะลวดลายต่างๆ อีกทั้งยังต้องอาศัยความอดทนเป็นอย่างสูง อาหารการกินของบ้านคลองท่อมใต้มีมากมาย ทั้งที่เป็นอาหารปักษ์ใต้ทั่วไป และอาหารตำหรับมุสลิม ที่รสชาติเอร็ดอร่อยเกินห้ามใจ อาทิ แกงแพะ ขนมจีนน้ำยาปลาทู แกงเลียงใบมะเม่า

13 ชุมชนบ้านร่าหมาด กระบี่ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านร่าหมาด – ขุนสมุทร คือแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิต ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่นี่มีกิจกรรมต่างๆ ทั้งเรียนรู้และชมการทำผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น การจักสานเตยปาหนัน กาแฟโบราณ ข้าวซ้อมมือ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและการละเล่นพื้นบ้านมุสลิม เช่น รองแง็ง ก้าหยง ลิเกป่า ชมวิถีชีวิตพื้นบ้านของชุมชน ล่องเรือ พายคายัค เดินศึกษาธรรมชาติ ปั่นจักรยาน มีผลิตภัณฑ์ชุมชน กาแฟโบราณ ข้าวซ้อมมือ ผลิตภัณฑ์จากเตยปาหนัน

14 ชุมชนท่องเที่ยวสมุย The Native Samui Society เกาะสมุยมีธรรมชาติที่สวยงาม มีหาดทรายขาวสะอาด เพียบพร้อมไปด้วยสถานที่พัก ร้านอาหาร สถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยวมากมาย แต่ก็มีชุมชนที่ซ่อนตัวอยู่อย่างน่าค้นหา เส้นทางท่องเที่ยวชุมชน The Native Samui Society อาจเริ่มที่สวนโก้ฮัง แล้วไปต่อที่ตานิ่ม เมจิค การ์เด้นท์ และปิดท้ายที่สวนตาเจตน์

เที่ยวชุมชนภาคใต้ กระจายรายได้สู่ชุมชนกัน
#ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ #PhuketSandbox #ตะลอนOnSealedRouteเปิดเมืองปลอดภัยไปเที่ยวไทยกัน #ททท #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #BloggerInPhuketSandbox

7 กรกฏาคม 2564


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai