สวทช. เตรียมจัดงาน “NAC2018” ประชุมประจำปีครั้งยิ่งใหญ่ โชว์ศักยภาพ “งานวิจัยประเด็นมุ่งเน้น” ตอบโจทย์ประเทศไทย

     (13 กุมภาพันธ์ 2561) ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี :  ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมด้วย ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. ในฐานะประธานจัดงานฯ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี 2561 (NSTDA Annual Conference: NAC2018) ภายใต้หัวข้อ “ตอบโจทย์ประเทศไทยด้วยงานวิจัยประเด็นมุ่งเน้น” จะจัดขึ้นวันที่ 9 - 13 มีนาคม 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. ในฐานะเป็นหน่วยวิจัยและพัฒนาของประเทศผ่านการทำงานของ 4 ศูนย์แห่งชาติ และบริหารจัดการ เพื่อนำงานวิจัยไปสู่ภาคส่วนต่างๆ ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs สตาร์ทอัพ เกษตรกร และอุตสาหกรรม พร้อมสร้างความเชื่อมั่นว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนให้ประเทศก้าวข้ามขีดจำกัดและมุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งถือเป็นโจทย์สำคัญของประเทศ โดยในงานประชุมวิชาการในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ตอบโจทย์ประเทศไทยด้วยงานวิจัยประเด็นมุ่งเน้น” ที่ สวทช. มุ่งเน้นไปยัง 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบของการสัมมนาแบบเจาะลึกและการจัดแสดงนิทรรศการโดยนักวิจัยเจ้าของผลงาน

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล

“สำหรับคำว่า “ประเด็นมุ่งเน้น” นั้น คือ สวทช. จะทำงานอย่างมุ่งเป้า โดยเน้นส่งเสริมนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งอย่างครบวงจร  เริ่มจากฐานเกษตรกรรม และความหลากหลายทางชีวภาพที่เป็นข้อได้เปรียบของประเทศ เกิดเป็น “นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน” โดยผลผลิตการเกษตรที่ปลูก จะนำไปสู่ นวัตกรรมด้านอาหาร รวมไปถึงการปรับปรุงคุณภาพผ่านงานวิจัยขั้นสูงที่เป็น นวัตกรรมการแพทย์  ทั้งนี้ของเสียจากระบบทั้งหลายในเกษตรกรรม ยังสามารถนำไปสู่ นวัตกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและสารมูลค่าสูง บางอย่าง จนไม่เหลือของเสียใดๆ ในระบบสิ่งแวดล้อม  ทั้งนี้ สวทช.ยังเตรียมความพร้อมของบุคลากรและความรู้สำหรับ ระบบขนส่งสมัยใหม่ อีกทั้งยังมีตัวอย่างความสำเร็จที่จับต้องได้จากการนำนวัตกรรมที่เหมาะสมลงสู่พื้นที่ชุมชนทั่วทุกภูมิภาค ทั้งหมดนี้เป็นการทำงานที่ออกแบบอย่าง “มุ่งเป้า” เพื่อเสริมความเข้มแข็งและเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างยั่งยืน”

ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวต่อว่า สำหรับ“งานวิจัยประเด็นมุ่งเน้น” สวทช. ได้ดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ของ สวทช. ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560-2564) โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ด้วยงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ใน 5 ด้าน ได้แก่ 1) อาหารเพื่ออนาคต เพื่อส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2) ระบบขนส่งสมัยใหม่ ที่มีเป้าหมายการต่อยอดเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนระบบราง และอุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับและชิ้นส่วนอากาศยาน เป็นต้น 3) การสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตคนไทย เพื่อพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ สุขภาวะของผู้สูงอายุ ผู้พิการ กับบริการด้านสุขภาพและสาธารณสุขของประเทศ 4) เคมีชีวภาพและเชื้อเพลิงชีวภาพ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ โดยมุ่งสร้างอุตสาหกรรมชีวเคมีภัณฑ์มูลค่าสูง จากฐานความหลากหลายทางชีวภาพที่เป็นจุดแข็งของประเทศ และ 5) นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน ที่จะพัฒนาพันธุ์พืชให้มีผลผลิตสูง มีคุณค่าทางโภชนาการและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ รวมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมส่งผลให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตและมีรายได้ดีขึ้น ส่วนผู้บริโภคก็มีอาหารที่ปลอดภัยและมีสุขภาพดี  ซึ่ง สวทช. จะใช้ศักยภาพของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ขับเคลื่อนทุกภาคส่วนเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ และผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล

ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. ในฐานะประธานจัดงาน NAC2018 กล่าวว่า สวทช. ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดการประชุมฯ ในวันที่ 9 มีนาคม 2561 เวลา 09.00-12.00 น. ภายในงานจะมีการสัมมนาที่น่าสนใจจากผู้ทรงคุณวุฒิมากกว่า 40 เรื่อง โดยมีทั้งเรื่องราวความรู้ของ 5 ประเด็นวิจัยมุ่งเน้นที่ สวทช. ดำเนินการเพื่อตอบโจทย์ของประเทศ มีตัวอย่างผลงานวิจัย ได้แก่ ระบบเครือข่ายการผลิตแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยศูนย์เอ็มเทค และเนคเทค ที่ได้นำเทคโนโลยีสแกน 3 มิติ และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์การกระจายน้ำหนักของฝ่าเท้าเพื่อนำข้อมูลไปออกแบบแผ่นรองฝ่าเท้าด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีความละเอียดและตรงตามรูปเท้าของแต่ละบุคคลมากขึ้น รวมทั้งสร้างระบบเครือข่ายในการบริหารข้อมูลพื้นฐานต่างๆเพื่อให้การบริการผลิตแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคลอย่างมีมาตรฐานและคุณภาพที่ดีได้อย่างทั่วถึง นวัตกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยสมองเสื่อม ทั้งนี้ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าโรคอัลไซเมอร์เป็นสาเหตุสำคัญของกลุ่มอาการสมองเสื่อมและคาดการณ์ว่า ในปี 2573 ประเทศไทยจะมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,117,000 คน เอ็มเทค สวทช. ได้ร่วมออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยสมองเสื่อม กับโรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันประสาทวิทยา โดยใช้กระบวนการการออกแบบ Human-centric design ที่เข้าใจบริบทและความต้องการของผู้ใช้ ได้แก่ “เกมฝึกสมอง” (MONICA) สำหรับช่วยกระตุ้นและฝึกสมองผู้สูงอายุ ด้านสมาธิ  ความจำ การเรียนรู้ การมองเห็นและตอบสนอง  การวางแผนและตัดสินใจ และภาษา อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ “ผ้ากระตุ้นสมอง” (AKIKO) ซึ่งเป็นผ้าห่มที่มีความอ่อนนุ่มและสวยงาม ช่วยทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกผ่อนคลาย ลดความกระวนกระวาย กระตุ้นประสาทสัมผัสและความทรงจำที่ดี สามารถใส่รูปภาพหรือกลิ่นหอมที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความคุ้นเคยและความชอบของผู้สูงอายุ 

นอกจากนี้ ยังมีผลงาน Super Lysozyme จากไข่ขาว ของศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สวทช. ในการพัฒนาไลโซไซม์ที่มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียได้ดี ครอบคลุมแบคทีเรียที่ทำให้อาหารเน่าเสีย แบคทีเรียก่อโรคที่มักพบปนเปื้อนในอาหาร และแบคทีเรียก่อโรคที่มีความสำคัญในระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและปศุสัตว์ โดยเป็นผลงานวิจัยร่วมกับบริษัทเอกชนและอยู่ระหว่างการนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ไลโซไซม์ประสิทธิภาพสูง ผลงาน ระบบถอดความเสียงพูดแบบทันต่อเวลาผ่านระบบสื่อสารทางไกล โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สวทช. ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้คนพิการทางการได้ยินและผู้สูงอายุที่มีปัญหาการได้ยิน สามารถเข้าใจเนื้อหาข้อมูลในการประชุมสัมมนาหรือรายการโทรทัศน์ได้ ด้วยการอ่านข้อความที่ได้จากการถอดความแบบทันต่อเวลา และผลงาน อิมัลเจลที่มีอนุภาคนาโนที่กักเก็บน้ำมันหอมระเหยไพลและขมิ้นชันเพื่อบรรเทาปวด โดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สวทช. เป็นการพัฒนาอนุภาคนาโนเพื่อการกักเก็บสารสำคัญทางเภสัชภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีการกักเก็บ (Encapsulation technique) ที่ขนาดของอนุภาคอยู่ในช่วง 100-200 นาโนเมตร โดยเน้นที่กลุ่มของน้ำมันหอมระเหยและสารสกัดสมุนไพร สำหรับนำไปพัฒนาเป็นสูตรเภสัชภัณฑ์ใช้ภายนอก ซึ่งอนุภาคนาโนกักเก็บน้ำมันหอมระเหยไพลและขมิ้นชันนี้ มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบของกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคที่ผิวหนัง และด้วยขนาดอนุภาคระดับนาโนทำให้ช่วยลดความเข้มของสีและกลิ่นของสารออกฤทธิ์ สามารถซึมผ่านเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้ดี เสริมคุณสมบัติของสารสำคัญที่กักเก็บ และมีความคงตัวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี จึงเหมาะสำหรับนำไปเตรียมเป็นสูตรตำรับเภสัชภัณฑ์ ไปสู่ระดับอุตสาหกรรมเพื่อการต่อยอดสู่การผลิตได้

ตลอดการจัดงาน 5 วันนั้น จะให้มีกิจกรรมที่หลากหลายและเข้มข้นไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมเปิดบ้าน สวทช. ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนที่สนใจ ได้เยี่ยมชมผลงานวิจัยที่โดดเด่นและหลากหลายจากศักยภาพของบุคลากรวิจัยและห้องปฏิบัติการ ที่มีเครื่องมือเครื่องใช้ทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยของ สวทช. ทั้งยังมีบุคลากรด้านการพัฒนาธุรกิจที่พร้อมให้คำปรึกษาให้แก่ภาคอุตสาหกรรม ในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียกระดับคุณภาพของสินค้าและบริการ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันได้ หรือ S&T Job Fair มหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ใหญ่ที่สุดจากบริษัทเอกชนชั้นนำกว่า 120 บริษัท จำนวนกว่า 2,000 ตำแหน่ง อาทิ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่นฯ ไมโครซอฟต์ และ เบทาโกร เพื่อรองรับให้กับผู้ที่ต้องการมองหาตำแหน่งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไม่ว่าจะน้องๆ ที่เพิ่งจบการศึกษา หรือผู้ที่ต้องการมองหาความก้าวหน้าท้าทายในตำแหน่งงานใหม่ๆ รวมไปถึงการให้คำแนะนำ เรื่องทุนการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้นแล้วสำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชน สวทช. พร้อมสร้างเสริมกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ให้เยาวชนกับ กิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อย ที่ผู้ปกครองสามารถพาน้องๆ มาร่วมสนุกกับกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ สนุกไปกับการลงมือทำ ลงมือทดลองที่หลากหลายในรูปแบบนอกห้องเรียน พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมและชุมชนที่นำมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

ผู้สนใจลงทะเบียนร่วมงานไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ www.nstda.or.th/nac หรือ โทร. 0 2564 8000

13 กุมภาพันธ์ 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai