วช. เปิดตัวนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติวิจัยมุ่งเป้าลดปัญหาประเทศ

วันนี้ (19 มีนาคม 2564) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ​ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดตัวนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ​ สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช​ ประจำปี​ 2564 พร้อมเปิดเผยเส้นทางความสำเร็จในงานวิจัยที่ช่วยลดปัญหาของประเทศ
     ดร. วิภารัตน์​ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ​ กล่าวในโอกาสเปิดบ้านงานวิจัยและนวัตกรรม​ by NRCT ซึ่ง​จัดขึ้นที่ วช. ว่า​ รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ เป็นรางวัลที่มอบให้นักวิจัยสัญชาติไทย และอุทิศตนให้แก่การวิจัยเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างต่อเนื่อง มีผลงานวิจัยดีเด่นที่แสดงถึงความคิดริเริ่ม ทำสะสมกันมาไม่น้อยกว่า 5 ปี

โดยวันนี้​​ วช.ได้เชิญ​ ศาสตราจารย์​ ดร.เกศรา​ ณ​ บางช้าง  นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ​ ประจำปี​ 2564​ ที่มีความเชี่ยวชาญสูงทางวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช​ และได้อุทิศตนในงานวิจัยด้านมาลาเรียและมะเร็งท่อน้ำดี​ มาพูดคุยสื่อสารเรื่องราวงานวิจัยผ่านสื่อมวลชน​ เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักรู้ถึงผลสำเร็จในงานวิจัยที่ครอบคลุมอย่างหลากหลาย​ 


       ก่อนหน้านี้​ วช.ได้เปิดตัว​ 2 นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ​ ประจำปี​ 2564​ ได้แก่ ศาสตราจารย์​ ดร.นายแพทย์วิปร วิประกษิต สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์​ และศาสตราจารย์​ ดร.สุชาติ​ เซี่ยงฉิน สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย​ โดยการเปิดตัวนักวิจัยครั้งนี้เป็นครั้งที่​ 3 พร้อมเตรียมเปิดบ้านฯ​ ให้นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ​ สาขาปรัชญา​ฯ​ พูดคุยครั้งต่อไป​ ในวันที่​ 7 เมษายนนี้


     ด้านศาสตราจารย์​ ดร.เกศรา​ ณ​ บางช้าง​ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ​ ประจำปี​ 2564​ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของงานวิจัย​ มาจากความสนใจศาสตร์การออกฤทธิ์ของยา​ ซึ่งเชื่อมโยงไปสู่การรักษาทางด้านการแพทย์​ ​จึงกลายเป็นเส้นทางการวิจัยที่ท้าทาย​และมีโอกาสร่วมทีมกับนักวิจัยระดับโลก​ ​​เนื่องจากเมื่อ​ ​30-40​ ​ปีก่อนมาลาเรียเป็นโรคที่เป็นปัญหาสำคัญ โดยเฉพาะการดื้อยาของโรค​ โดยงานวิจัยได้ศึกษาจนเข้าใจพยาธิสภาพของ​เชื้อ​ผู้ป่วย​ และยาต้าน​ เพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วย​ ซึ่งสำเร็จด้วยดี


    นอกจากนี้​ ยังวิจัยพัฒนาหาวิธีวินิจฉัยโรคมะเร็งท่อน้ำดี​ ซึ่งเป็นปัญหาของประเทศไทย​ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ ที่ชอบกินอาหารหมักดอง​ อาหารไม่ปรุงสุก​ สะสมนานเข้าก็ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งในท่อน้ำดี​ และมักพบอาการของผู้ป่วยในระยะสุดท้าย​ ดังนั้น​ งานวิจัยจึงมุ่งหาตัวบ่งชี้ในเลือดผู้ป่วย​เพื่อวินิจฉัยมะเร็งระยะเริ่มต้น​ พร้อมพัฒนายาคุม​โรค ขณะนี้งานวิจัยอยู่ในระยะที่​ 2 และ​ 3 เพื่อให้ได้ข้อพิสูจน์

การพัฒนาตัวยารักษาที่ดีที่สุด
     ทั้งนี้​ งานวิจัยดังกล่าว​ เป็นการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ท้าทาย​และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง​ ช่วยแก้ปัญหาของประเทศ​ในการลดอุบัติการของโรค​ ลดต้นทุน​ ปลอดภัยต่อสุขภาพ​ และคนไทยได้เข้าถึงตัวยามากที่สุด​ จนทำให้ผลงานและนักวิจัยได้รับการยอมรับ​ พร้อมเน้นย้ำถึงการทำวิจัยนั้น​ นักวิจัยต้องมีเป้าหมายชัดเจน​ มีความตื่นตัว​ตลอดเวลา​ ผลงานจะสามารถต่อยอดและใช้ได้จริง

19 มีนาคม 2564


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai