น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก

น้ำปลาเป็นเครื่องปรุงคู่ครัวคนไทยมานานแสนนาน และยี่ห้อที่รู้จักกันดี ก็คือ น้ำปลาแท้ตราปลาหมึกที่ยืนหยัดเป็นเจ้าตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ย่อมต้องมีดี  มีจุดแข็งเหนือคู่แข่งยี่ห้ออื่นๆแน่นอน  ทั้งตัวผลิตภัณฑ์และการวางแผนการตลาด     ด้วยเหตุนี้เราจึงได้มีการสัมภาษณ์  คุณปรญา คุณาเทียน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานน้ำปลาไทย (ตราปลาหมึก) จำกัด มาบอกเล่าความสำเร็จในด้านต่างๆกัน บริษัท โรงงานน้ำปลาไทย (ตราปลาหมึก) จำกัด   ได้ทำตลาดน้ำปลา  ภายใต้แบรนด์น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก มากว่า 70 ปี ก่อตั้งขึ้นประมาณปี พ.ศ.2487 ผู้ก่อตั้ง คือ คุณเทียน นิธิปิติกาญจน์ มุ่งเน้นผลิตน้ำปลาแท้ ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล  ปัจจุบันส่งออกไปแล้วกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

ผู้นำส่งออก70ปท.ทั่วโลกลุยรุกอาเซียนปี60

ปี 2559 ถือเป็นปีที่ได้รับรางวัลที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวปลาหมึกทุกคน เพราะร่วมใจกันพัฒนากระบวนผลิต จนบริษัทโรงงานน้ำปลาไทยฯ ได้รับ ใบรับรองมาตรฐาน FSSC 22000 (Food Safety System Certification 22000) คือ ระบบมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร โดย สถาบันThe Foundation for Food Safety Certification อันเป็นสถาบันที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากสมาพันธ์อาหารและอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของสหภาพยุโรป (The Confederation of Food and Drink Industries of the European Union: CIAA) เป็นมาตรฐานที่ช่วยยืนยันถึง มาตรฐานการผลิตอาหารได้ในระดับสากล

นอกจากนั้นบริษัทยังได้รับรางวัลThailand Best Exporter ในฐานะผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าไทยไปขายยังประเทศต่างๆทั่วโลกเป็นอันดับต้นๆของผลิตภัณฑ์น้ำปลาจากสำนักนายกรัฐมนตรี และรางวัลThailand BEST Brand  ทุกรางวัลถือว่าเป็นใบเบิกทางในการขยายฐานตลาดก้าวสู่สากลและทั่วโลกได้มากยิ่งขึ้น ปัจจุบัน บริษัทฯ มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในตลาดส่งออกกว่า 70 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะตลาด อเมริกา ยุโรป แคนาดา  และออสเตรเลีย  โดยมีมูลค่าการส่งออกกว่า 400 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมุ่งเจาะตลาดประเทศเพื่อนบ้านAECมากขึ้น ที่ผ่านมาได้เข้าทำตลาดในประเทศ เมียนมาร์ ลาว และ กัมพูชาแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทฯมองว่า ประเทศในแถบอาเซียน มีศักยภาพเพิ่มขึ้นในช่วง2-3 ปี ที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัดเจน ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นแหล่งอาหาร และ การเติบโตของเศรษฐกิจโลก เพราะภูมิภาคนี้มีความพร้อม ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรบุคคล ที่สำคัญ การเมืองของประเทศแถบอาเซียนเริ่มมีความมั่นคงมากขึ้น การยอมรับอารยธรรมตะวันตก และ การเข้ามาของเทคโนโลยีไร้สายที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ทำให้คนทั่วโลก เชื่อมต่อกัน และ สื่อสารกันได้เพียงปลายนิ้ว ทำให้ โอกาสในการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นด้วย

ชูกลยุทธ์สื่อสารการตลาดดันยอดโต10%

ทางด้านตลาดในประเทศนั้น คุณปรญา คุณาเทียน กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงงานน้ำปลาไทย (ตราปลาหมึก) จำกัด   เปิดเผยว่า  ตลาดน้ำปลาทั้งระบบมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าตลาดน้ำปลาแท้ประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท อัตราการเติบโตของตลาดโดยรวมจะมีการขยายตัวปีละ 4-5 % แต่น้ำปลาแท้ตราปลาหมึกตั้งเป้าโตขึ้นกว่าปี 2559 ถึง10% จากปัจจุบันที่มีมาร์เก็ตแชร์ตลาดน้ำปลาแท้ 25% การผลักดันยอดขายนั้นได้วางแผนการตลาด ทั้งออกผลิตภัณฑ์ไหม่ แตกไลน์สินค้า เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย  ชูกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดให้ครอบคลุม  การใช้สื่อ Social Media เจาะคนรุ่นใหม่  และการออกหนังโฆษณาใหม่      

 “ แผนการตลาดที่วางไว้ คือ การกระจายสินค้าให้ครอบคลุมในพื้นที่ให้มากที่สุด   บริษัทฯ มีเป้าหมายในการเปิดช่องทางการตลาดใหม่ๆ  ปัจจุบันตลาดค้าปลีกในห้างสรรพสินค้าครอบคลุมพื้นที่กว่า 70%   ดังนั้นตลาดที่จะเจาะต่อไปคือ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารที่ขยายมากขึ้นและกลุ่มเป้าหมายหลัก อีกกลุ่ม คือ โรงแรม ร้านอาหาร และกลุ่มโรงงานผลิตอาหาร  นอกจากนี้แล้วบริษัทฯ ได้ออกงานแสดงสินค้าใหญ่ที่สำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างสม่ำเสมอ ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 พ.ค.- 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ร่วมออกงานแสดงสินค้า THAIFEX 2017 - WORLD OF FOOD ASIA  2017 ณ อิมแพค เมืองทองธานี  ได้ผลตอบรับและความสนใจเป็นที่น่าพอใจ ทั้งจากผู้นำเข้าผู้ส่งออกจากหลากหลายประเทศ มาเยี่ยมชมสินค้าและเจรจาธุรกิจที่บูธแสดงสินค้า ในช่วงวันเจรจาธุรกิจ และ ลูกค้าผู้สนใจทั่วไป ในช่วงวันจำหน่ายปลีกสำหรับประชาชนทั่วไป

 ส่วนแผนการใช้สื่อเพื่อการตลาดนั้น จะใช้สื่อโทรทัศน์เป็นสื่อหลัก เพราะสามารถรับชมเห็นได้ในการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไปในวงกว้าง นอกจากเพื่อการย้ำเตือน reminding brand ในใจอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง เพราะ ตราสินค้าเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว รวมทั้งจากการที่สินค้ามีขายในตลาดมานาน แล้ว ยังช่วยในการสร้าง Brand Identity และ Brand Awareness ให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆเพิ่มขั้นอีก นอกจากนี้แล้ว การสร้างโอกาสในการให้ผู้บริโภคได้รู้จักสินค้ามากขึ้น การให้ลูกค้าได้เห็นตราสินค้าของเราอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง เราก็จะได้พื้นที่ในความจดจำ และ ความระลึกถึงของลูกค้าเมื่อไปเลือกซื้อน้ำปลา  ดังนั้น เราจึงเน้นการสื่อสารการตลาดเชิงรุกโดยการใช้สื่อนอกบ้าน (Out-of-Home Advertisement) เช่น สื่อโฆษณาบนรถโดยสารประจำทาง(Bus Wrap) รวมทั้ง การทำกิจกรรมลงพื้นที่ (on-ground activity) เช่น การแจกสินค้าตัวอย่าง และ การสาธิตชงชิม ณ จุดขาย เป็นต้น ” คุณปรญา กล่าว

รุกใช้สื่อSocial  Media เจาะลูกค้ารุ่นใหม่

การเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ โดยใช้สื่อ social media เช่น FB, Line ,youtube channel เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า social media มีบทบาทมากในสังคมปัจจุบัน ที่ผู้คนเลือกรับข่าวสารที่ตนเองสนใจได้เพียงแค่ปลายนิ้ว การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในช่องทางนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นสิ่งท้าทาย และเป็นเทรนของโลกปัจจุบันที่ต้องตามให้ทัน โดยเฉพาะกับกลุ่มคนอายุสี่สิบปีลงไป ที่ต้องการใช้สื่อ social media สูง ดังนั้นจะทำอย่างไรให้เข้าถึงเป้าหมายกลุ่มนี้ได้เร็วที่สุด ได้จำนวนมากที่สุด บริษัท ตระหนักดีถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และ ได้มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เรามีการใช้สื่อสังคมonline ตั้งแต่  webpage, facebook, Line , youtube ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างน่าพอใจ ทำให้ บริษัท ได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆเข้ามา การส่งข่าวสาร และ การรับข่าวสาร สามารถสื่อไปถึงลูกค้าโดยตรง ซึ่งสิ่งที่บริษัท จะต้องทำต่อไปคือ การเพิ่มจำนวนสมาชิก และ การรักษาสมาชิกที่เข้ามาแอดให้มีความชื่นชอบในตัวบริษัท และ สินค้าอย่างยั่งยืน

ออกหนังโฆษณา ”ทุกวินาที ความอร่อยจากไทยไม่เคยหลับใหล”

สิ่งที่น้อยคนนักจะรู้คือ การที่ผลิตภัณฑ์น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก มีขายไปแล้วกว่า 70 ประเทศทั่วโลก เพราะ ความอุตสาหะที่บริษัทฯ ได้ทำอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ในการสร้างตลาดต่างประเทศทำให้น้ำปลาแท้ตราปลาหมึกเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั่วโลก  นอกจากการเข้าไปทำการตลาด สิ่งสำคัญอีกประการคือ การรักษาคุณภาพ และ ไม่หยุดที่จะพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องเพราะ แต่ละประเทศ มีมาตรฐานและข้อกำหนดในการซื้อ การนำเข้าสินค้าอาหาร แตกต่างกัน บริษัทฯ จึงต้องมีทีมงานเจ้าหน้าที่ ที่เรียนรู้ข้อกำหนดของแต่ละประเทศ และ นำมาปรับปรุง ระบบ ทั้งการผลิต การตรวจสอบ และ การควบคุมกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นั้นคือ สิ่งที่เราต้องการสื่อในภาพยนต์โฆษณาชุดใหม่นี้ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความสำเร็จจากความมุ่งมั่น จากการไม่หยุดที่จะพัฒนา ทำให้น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก สามารถปักมุดไปแล้วกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และ มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของน้ำปลาที่ส่งออกโดยประเทศไทย ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของเรา บริษัทฯของคนไทย ที่อยากจะสื่อสารให้คนไทยทุกคนได้ร่วมภาคภูมิใจไปกับสินค้าไทยเล็กๆที่เติบโตในตลาดสากลได้อย่างยั่งยืน

ออกผลิตภัณฑ์ใหม่แตกไลน์ซอสพริก

ในปีนี้บริษัทฯ ได้ออกตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซอสพริกตราปลาหมึก  เป็นการพัฒนาสินค้าจากการวิจัยการวิเคราะห์ตลาดเครื่องปรุงรส ทำให้พบว่า ซอสพริก มีการใช้อย่างแพร่หลายและเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร รวมทั้งในตลาดยังไม่มีตราสินค้าใดที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นจำนวนมาก กล่าวคือ ยังมีโอกาสที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆจะแทรกเข้าไปแบ่งส่วนแบ่งตลาดได้อีก ทางทีมงานจึงได้ตัดสินใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ซอสพริกที่มีสูตรเฉพาะของบริษัทขึ้นมา และได้เปิดตัวในงาน THAIFEX 2017 ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้นำเข้าส่งออก และ ประชาชนทั่วไปที่มาเยี่ยมชมที่บูธ

ส่วนผลิตภัณฑ์น้ำปลาใหม่ ที่มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2559 แล้วก็คือ ผลิตภัณฑ์น้ำปลาซอง ซึ่งมีตลาดอยู่แล้ว แต่เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัท ไม่ได้ให้ความสำคัญ และ มองว่า เป็นตลาดเล็ก แต่จากการสำรวจตลาดล่าสุดพบว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภค และ ลักษณะครอบครัวที่เป็นครอบครัวเล็ก ใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ตลาดน้ำปลาซองขยายตัว และ เป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบัน บริษัท จึงได้เร่งพัฒนาสูตรน้ำปลาซอง มาตั้งแต่ต้นปี 2559 และ นำออกตลาดในปี 2560 นี้ โดยมีความเชื่อมั่นว่า จะสามารถสร้างยอดขายได้อย่างมีศักยภาพในช่องทางนี้. 

ปรัชญาการดำเนินงาน

คุณปรญาสืบทอดเจตนารมณ์จากท่านผู้ก่อตั้ง คือการรักษาคุณภาพสินค้า  ซื่อสัตย์กับลูกค้า  ดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว  ดูแลชุมชน และส่วนหนึ่งของรายได้จะถูกกันไว้เพื่อใช้ในการตอบแทนคืนกลับสู่สังคมในรูปแบบต่างๆ

รับทราบข้อมูลรายละเอียดที่ Facebook : https://www.facebook.com/SquidBrand/

You tube: https://www.youtube.com/user/squidbrandtv  Line : https://line.me/R/ti/p/@squidbrand

 

12 มิถุนายน 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai