กสทช. พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในชื่อ “แทนบัตร” หรือ “Mobile ID” พร้อมให้บริการประชาชนเร็วๆนี้


สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีชื่อว่า “แทนบัตร” หรือ “Mobile ID” เพื่อให้การติดต่อขอรับบริการและการทำธุรกรรมในยุคดิจิทัลมีความสะดวกสบาย ปลอดภัย และส่งเสริมการใช้ดิจิทัลไอดีในอนาคต สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนโดยไม่ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน ทั้งยังสามารถรองรับบริการและธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้นอีกด้วย

ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถนำบัตรประชาชนลงทะเบียนใช้งาน “แทนบัตร” ณ จุดให้บริการของเครือข่ายผู้ให้บริการ ระบบจะตรวจสอบข้อมูลพร้อมยืนยันอัตลักษณ์โดยถ่ายภาพใบหน้าเปรียบเทียบกับบัตรประชาชน จากนั้นผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะสามารถใช้ “แทนบัตร” ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการแสดงและยืนยันตัวตนกับหน่วยงานต่างๆ โดย “แทนบัตร” จะสร้างรหัส QR code ส่วนบุคคลชั่วคราว นำส่งข้อมูล อาทิ ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ และรหัสใบหน้า สำหรับหน่วยงานใช้เปรียบเทียบตรวจสอบกับใบหน้าจริงด้วยระบบ Face Recognition เพื่อยืนยันว่าเป็นบุคคลเดียวกันก่อนอนุญาตให้ทำธุรกรรมต่อไป

“แทนบัตร” มีการออกแบบพัฒนาบนเทคโนโลยี Blockchain โดยคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้บริการ QR code ที่สร้างขึ้นแต่ละครั้งจะกำหนดให้ใช้ได้ภายในระยะเวลาเพียงสั้นๆ เช่น ไม่เกิน 5 นาที และจะส่งเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นในการทำธุรกรรมนั้นให้กับหน่วยงานที่ต้องการทำธุรกรรมด้วย แตกต่างจากการยื่นบัตรประชาชนซึ่งผู้ที่มี card reader จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในบัตรได้ทั้งหมดหรืออาจมีการทำสำเนาบัตรโดยเจ้าของบัตรไม่รู้ตัว ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ร่วมกับหน่วยงานที่มีข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน อยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบ “แทนบัตร” โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้งานได้ในช่วงต้นปี 2564
รายละเอียดเพิ่มเติม ประโยชน์ของแทนบัตร https://fb.watch/24aZvq8HTZ
หรือคลิ๊กดูได้ง่ายๆ https://youtu.be/zGTgfm87Xgk
รายละเอียดเพิ่มเติม วิธีการใช้แทนบัตร https://fb.watch/24aWM_EFFJ

2 ธันวาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai