“เอนก” ย้ำ อว.กระทรวงแห่งสหวิทยาการ หนุนงานสังคม มนุษยศาสตร์-ศิลปะ ควบคู่พัฒนาวิทย์

“เอนก” รมว.การอุดมศึกษาฯ ย้ำ อว. เป็นกระทรวงแห่งพหุวิทยาการและสหวิทยาการ ตั้งใจทำนุบำรุงศิลปวิทยาการทุกด้าน หนุนงานสังคมศาสตร์ มนุษศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ ควบคู่พัฒนางานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทุ่มงบ 200 ล้านตั้ง 5 ศูนย์ คือ ศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่น ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ ศูนย์วิเทศศาสตร์ ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์สุวรรณภูมิศึกษา สังกัดวิทยสถานด้าน สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย ถือเป็นการการลงทุนทางด้านวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาบุคลากร
ด้านสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ เมื่อวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้อง Infinity Ballroom ชั้น 1 โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ กรุงเทพฯ โดย ศาสตราจารย์ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวรายงาน และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายขับเคลื่อนการส่งเสริมวิชาการ การวิจัย และพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศ”

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า มีแนวคิดตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าอยากทำนุบำรุงศิลปวิทยาการทุกด้าน โดย อว. มีงานวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น แต่ อว.ไม่ควรเป็นแค่กระทรวงด้านอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์เท่านั้น อยากเห็นเป็นกระทรวงแห่งศิลปวิทยาการ โดยมีงาน 5 อย่างที่ตั้งใจอยากจะทำให้ด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์เด่นชัดขึ้นมา ได้แก่ 1.ศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่น 2.ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

3.ศูนย์วิเทศศาสตร์ 4.ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง และ 5.ศูนย์สุวรรณภูมิศึกษา ซึ่งจะสังกัดวิทยสถานด้าน สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (Thailand Academy of Social Sciences, Humanities and Arts: TASSHA) ถ้าทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เท่ากับเป็นการลงทุนทางด้านวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ เป็นการยกระดับศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีความหลากหลายของไทยขึ้นมาได้ ซึ่งขณะนี้ อว. มีงบประมาณสำหรับดำเนินการจัดตั้ง 5 ศูนย์นี้กว่า 200 ล้านบาท และยังสามารถเจียดงบประมาณบางส่วนจากโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยที่มีกว่า 1,500 ล้านบาทมาสนับสนุนได้อีกด้วย

รมว.อว.ย้ำว่า อยากเห็นความสำเร็จของศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่นและพร้อมสนุบสนุนเต็มที่ เพราะช่างศิลป์ท้องถิ่นหลายๆ ที่กำลังจะตายไป ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายถ้าความรู้เหล่านี้หายไป โดยเบื้องต้นจะให้วิทยาลัยชุมชนเป็นเจ้าภาพ แต่หารือร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วยก็ดี เพราะเก่งเรื่องท้องถิ่น อยากให้แต่ละจังหวัดไปค้นหาและฟื้นฟูช่างท้องถิ่น รวมถึงศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรได้เก็บรวบรวมศิลปกรรมไว้ตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย แต่คนอื่นไม่ได้ชื่นชม ดังนั้นจะทำอย่างไรที่จะเปิดแสดงให้คนทั้งประเทศได้ดื่มด่ำ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เข้าไปชมในช่วงวันหยุด

นอกจากนี้ อยากให้มีการศึกษาประวัติศาสตร์ของคนไทยที่ย้อนไปถึงยุคสุวรรณภูมิเมื่อประมาณ 2,500 ปีก่อน และการศึกษาไทยที่มีมิติของโลกมากขึ้น และการตั้งศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงที่เอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปเสริมให้มีความยั่งยืนและคืนโภคทรัพย์กลับคืนชุมชน

18 พฤศจิกายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai