สกสว.เปิดเวทีระดมความคิด “เชื่อมพรมแดนวิทย์ผสานศิลป์” สร้างแผน ววน. พัฒนาประเทศ

วันนี้ (15 พ.ย.63) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดเวทีเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ “เมื่อโลกพลิกผัน: มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์กับคุณค่า โลกดิจิทัล สื่อโซเชียล” โดยเชิญนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญร่วมเสวนา 3 ประเด็นประกอบด้วย AI โลกดิจิทัลกับมนุษยศาสตร์ / สื่อโซเชียล : ข้อมูล ตัวตน อารมณ์ และ คุณค่าพลิกผัน เพื่อร่วมสร้างความรู้ ความเข้าใจและรับความคิดเห็นสำหรับเป็นแนวทางในการพัฒนาแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (แผนด้าน ววน.) เพื่อพัฒนาประเทศ

โอกาสนี้ รศ.ดร.ปัทมาวดี  โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวว่า สกสว. ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทในการจัดทำ นโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (แผนด้าน ววน.) ได้มีการออกแบบการทำงานร่วมกันกับภาคส่วนต่าง ๆ พบว่า การขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ระบบ ววน.) ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลกนั้น จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจเนื้อหา (Content) ในเชิงลึก สกสว. จึงได้จัดตั้ง “คณะทำงานจัดการความรู้” หรือเรียกว่า CMT : Content Management Team เป็นคณะทำงานที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในประเด็นต่าง ๆ เพื่อออกแบบแผนด้าน ววน. โดยคำว่าวิทยาศาสตร์ ในแผนด้าน ววน. นั้น ไม่ได้หมายถึงวิทยาศาสตร์ด้านเดียว แต่หมายรวมถึงสหวิทยาการ ซึ่งรวมทั้งด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ด้วย นอกจากนี้ ผอ.สกสว. ยังชี้ชวนให้เห็นว่า งานวิจัยทางด้านมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์นั้น ส่วนหนึ่งมีกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ ในเวทีเสวนาในวันนี้จึงเป็นเวทีที่เชิญชวนผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสในการเสนอความคิดเห็น ในการเชื่อมโยงแผนงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ เข้ากับด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

โดยปัจจุบัน สกสว. ได้มีการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(กองทุนส่งเสริม ววน.) ทั้งส่วนของงบประมาณสนับสนุนงานเชิงกลยุทธ์ (Strategic Fund) ผ่าน 7 หน่วยบริหารจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรม (PMU: Program Management Unit) และทุนสนับสนุนงานพื้นฐาน (Fundamental Fund) สนับสนุนการดำเนินงานวิจัยของสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  โดยทั้งสองส่วนนี้มีประเด็นเรื่องมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ สอดแทรกอยู่ด้วย อย่างเช่น ประเด็น Frontier Research ที่จัดสรรงบประมาณผ่าน หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) มุ่งเน้นการสร้างงานวิจัยขั้นแนวหน้า แต่ในประเด็นนี้ ประชาคมวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สามารถร่วมคิด ร่วมเสนอแผนงานวิจัยที่สามารถสร้างผลผลิตนักวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ขั้นแนวหน้า พัฒนาการสร้างคนไทยให้มีคุณภาพ  นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนงานวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์อย่างรอบด้าน รวมถึงการสร้างสรรค์งานศิลป์ ผ่านสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ยังสามารถขยายความร่วมมือในแวดวงวิชาการกับต่างประเทศ โดย สกสว. มี Global Partnership Fund ในการสนับสนุน

นอกจากนี้ สกสว. ยังให้ความสำคัญกับด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยบรรจุประเด็นวิจัยเรื่อง “สุวรรณภูมิ-ทวารวดี- ศรีวิชัย” เพิ่มเติมในแผนด้าน ววน. ประจำปี 2564 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เสนอ โดยประเด็นวิจัยประวัติศาสตร์ “สุวรรณภูมิ-ทวารวดี- ศรีวิชัย”  มุ่งหวังให้เกิดการใช้องค์ความรู้จากระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน เสริมพลังปัญญาในการสร้างคุณค่า “จากอดีต สู่ปัจจุบัน ถึงอนาคต”

16 พฤศจิกายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai