สกสว. ชูเด็กไทยจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ ในงาน”มหกรรมวิทย์ฯ63″

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2563 ) สำนักงานคณะกรรมกาาส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เปิดบ้าน “Super Fruits”  ชวนเด็กไทยเรียนรู้คุณค่าผักผลไม้ไทย  ในงาน”มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563”  พร้อมสนับสนุนการจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ของเด็กและเยาวชนไทย

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (สกสว.) เข้าร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563  กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 15  ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โอกาสนี้  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) ได้จัดนิทรรศการภายใต้ หัวข้อ “Super Fruits”  ภายในบูธกิจกรรม  น้องๆเยาวชนจะได้พบกับเกมสนุกๆ ที่สอดแทรกสาระความรู้เรื่องคุณค่า ประโยชน์ วิธีการกินผลไม้ไทยให้ได้ประโยชน์ครบถ้วน  ซึ่งองค์ความรู้ดังกล่าวมาจากการศึกษาค้นคว้าในโครงการวิจัย “คุณค่าผลไม้ไทย Thai Fruits – Functional Fruits”  ของ ศ.ดร.นันทวัน  บุณยะประภัศร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ที่ได้รับรางวัลผลงานวิจัยเด่นด้านสาธารณะ สกสว. อาทิ ในผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและส้มอย่างมะละกอ แครอท มะม่วงสุก สับปะรด จะมี “สารคาโรตินอยด์”  ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง หลอดเลือดอุดตัน ลดความเสี่ยงการเป็นต้อกระจกในผู้สูงอายุ   หรือสารในผักและผลไม้ส่วนใหญ่ไม่ทนต่อความร้อน ดังนั้นกล้วยทอด กล้วยอบ จะมีประโยชน์น้อยกว่ากล้วยที่ไม้ได้แปรรูป แต่ถ้าเป็นผักการลวกหรือผัดจนสุกจะได้ประโยชน์มากกว่าต้มจนเละ  เป็นต้น

สำหรับผู้ที่อยู่ทางบ้าน สามารถเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรม ได้ทาง Facebook Fanpage สกสว.  เพื่อลุ้นรับของรางวัลน่ารักๆ  2  กิจกรรม คือ 1. ตอบคำถาม Q & A เกี่ยวกับคุณค่าของผักและผลไม้ไทย ทาง Live สด  2.กิจกรรม แชะ & แชร์ ถ่ายภาพคู่กับผลไม้ ในมื้ออาหาร จากนั้นเขียนข้อความถึงสรรพคุณผลไม้ที่ทาน พร้อมติด Hastag #TSRIคุณค่าผลไม้ไทย #Superfruits   โดยทั้ง 2 กิจกรรมจะมีการประกาศผลผู้รับรางวัลทาง Facebook Fanpage สกสว. ทุกวันตลอดการจัดงาน 

นอกจากนี้ ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563 ยังมีกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์อีกมากมายที่รอให้น้องๆเยาวชนเข้าร่วมทดลองปฏิบัติจริง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จึงขอเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่ พาน้องๆ เยาวชนมาเรียนรู้และร่วมสนุก พร้อมรับของขวัญมากมาย  ตั้งแต่วันที่ 13 – 23 พฤศจิกายน นี้  เวลา 9.00 – 19.00 น.  ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

16 พฤศจิกายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai