หนาวนี้ที่ขุนยวม 8 ลายแทงเที่ยวขุนยวม

“ขุนยวม” อำเภอเล็กๆที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาและสายหมอก มีดอกบัวตองที่งดงามบานสะพรั่งเต็มหุบเขา ในอดีตดินแดนแห่งนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของชนเผ่ากะเหรี่ยงและชนเผ่าละว้า ต่อมาได้มีชาวไทยใหญ่ ซึ่งได้อพยพมาจากอีกฟากฝั่งของแม่น้ำสาละวิน มีชื่อว่า “ชานกะเล” ได้ชักชวนให้ชาวบ้านที่อยู่กระจัดกระจายกันให้มาอยู่รวมเป็นหมู่บ้าน และได้ตั้งชื่อว่า “บ้านขุนยม” ในเวลาต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “บ้านขุนยวม” จนถึงปัจจุบัน ในอดีตบ้านขุนยวม อยู่ภายใต้การปกครองของพระเจ้าอินทร์วิชยานนท์ เจ้าเมืองเชียงใหม่ ซึ่งต่อมาเจ้าเมืองเชียงใหม่ได้เห็นว่า ชานกะเล เป็นผู้มีความขยันและมีความซื่อสัตย์ จึงได้แต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครองเมืองขุนยวม

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาสัมผัสกับเมืองขุนยวมแบบใกล้ชิด ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอนขอแนะนำให้มาในช่วงฤดูหนาวฤดูกาลแห่งดอกบัวตองบานสะพรั่งเต็มผืนดอย สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมดอกบัวตอง จะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงกลางเดือนธันวาคมของทุกปีหากได้มาชมดอกบัวตองแล้ว อย่าลืมที่จะแวะชมความงดงามของ “น้ำตกแม่สุรินทร์” ซึ่งตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เคียงคู่กับทุ่งดอกบัวตอง

ในช่วงฤดูกาลที่ดอกบัวตองผลิบานอีกหนึ่งสถานที่ ที่ต้องแวะไปเช็คอินนั่นก็คือ “Posaho cafe” ร้านกาแฟเด็กน้อยทำอร่อย ซึ่งถือได้ว่าเป็นร้านกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นั่นก็เพราะหนึ่งปีเปิดแค่เพียงช่วงเวลาเดียวเท่านั้น นั่นก็คือช่วงเทศกาลดอกบัวตองบาน “โพส่าโฮ” เป็นภาษาปกาเกอะญอ แปลได้ว่า “เด็กน้อย” ร้านกาแฟแห่งนี้ เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวแม่สุริน ที่ร่วมกันผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาดูแลร้านและทำกาแฟ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะใช้เป็นทุนการศึกษาและอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ร้านนี้นอกจากจะกาแฟอร่อยแล้วยังมีวิวทุ่งนาที่สวยงามอีกด้วย

นอกจากนี้ในเขตอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไปถ่ายรูปเช็คอินให้เพลิดเพลินอีกมากมาย อาทิเช่น”อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น” หรือ พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ขุนยวม เป็นสถานที่ฝังศพทหารญี่ปุ่นหลายพันนายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายในจัดแสดงข้าวของต่างๆ ที่ใช้ในการทำสงครามเมื่อครั้งอดีต มาเที่ยวขุนยวมต้องมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วยถึงจะเรียกได้ว่ามาเที่ยวให้ครบ

“วัดต่อแพ” เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ริมฝั่งลำน้ำยวม ในอดีตเป็นวัดร้างสันนิษฐานว่าเป็นวัดของชาวลัวะ โดยวัดเหลือเพียงแค่ซากเจดีย์เก่าที่มีต้นไม้ขึ้นอยู่ ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันบูรณะวัดและสร้างศาลา การเปรียญขึ้น ในปี พ.ศ. 2461 หนึ่งในสถานที่ต้องแวะชมนั่นภายในวัดก็คือ ศาลาการเปรียญ อาคารสถาปัตยกรรมพม่าผสมไทใหญ่ที่สวยงามที่สุดในอำเภอขุนยวม และยังคงมีสภาพสมบูรณ์ “อ่างเก็บน้ำห้วยสะตือ” หรือเรียกว่า ทะเลสาปสะตือ ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเวียงหล้า ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามห้ามพลาดที่จะมาแวะชม”บ่อน้ำร้อนหนองแห้ง” เป็นธารน้ำร้อนผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ปัจจุบันมีอ่างน้ำร้อนไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่อยากมานอนแช่แบบฟินๆ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน เบอร์โทร 053 612 982-3 หรือ Facebook : TAT Maehongson

27 ตุลาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai