ททท. ยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทย มอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม ประจำปี 2563 ตอกย้ำมั่นใจเที่ยวไทยปลอดภัย

 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เย็นนี้ (24 กันยายน 2563) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ มูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย และสมาคมโรงแรมไทย เดินหน้าฟื้นฟูและพัฒนาอุตสาหกรรมโรงแรมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินนโยบาย “ซ่อม-สร้าง” กำหนดจัดพิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม ประจำปี 2563 จำนวน 98 แห่ง โดยมี  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี  เพื่อส่งเสริมพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงแรม 3-5 ดาวให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวใน ยุควิถีปกติใหม่ หรือ New Normal ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีน ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

นายยุทธศักดิ์ สุภสร
 ผู้ว่าการ ททท.

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้ออกมาตรการเร่งด่วน วางแผนพัฒนา ฟื้นฟูและ ให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ด้วยการผนึกกำลังกับสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง โดยการดำเนินนโยบาย “ซ่อม-สร้าง” และโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทย  เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำการปรับปรุง พัฒนาสินค้าและบริการ  รวมทั้ง ยกระดับโรงแรมสู่มาตรฐาน 3-5 ดาว ให้สอดรับกับวิถีปกติใหม่ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้ง เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและ ช่วยผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศดังเดิม สำหรับโครงการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทย ททท. ได้ดำเนินงานร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย และมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย โดยพิจารณามาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว คำนึงถึงปัจจัยหลักดังนี้

คือ 1) สภาพทางกายภาพ อาทิ สภาพแวดล้อม ที่ตั้ง 2) การก่อสร้าง อาทิ โครงสร้างทางกายภาพของโรงแรม ระบบภายในโรงแรม การเลือกใช้วัสดุ ระบบความปลอดภัย 3) สิ่งอํานวยความสะดวกสําหรับผู้เข้าพักและผู้มาใช้บริการ อาทิ ปริมาณของใช้ ที่จัดให้ อุปกรณ์ตกแต่ง 4) คุณภาพการบริการและการรักษาคุณภาพ อาทิ บุคลิกภาพพนักงาน คุณภาพการบริการ และ 5) การบํารุงรักษาโรงแรมและสิ่งอํานวยความสะดวกต่าง ๆ ด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย เป็นต้น

นายประกิจ ชินอมรพงษ์
รองประธานมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย 

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ รองประธานมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจโรงแรมที่มีขายในระบบออนไลน์ จำนวน 66,209 แห่ง มีจำนวนห้องพักประมาณ 1,800,000 ห้อง และเป็นโรงแรมที่ถูกกฎหมาย จำนวน 16,282 แห่ง มีห้องพัก 783,855 ห้อง รวมถึงโรงแรมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 49,927 แห่ง มีห้องพักประมาณ 1,016,145 ห้อง ( ข้อมูลจากกรมการปกครอง ณ วันที่ 6 พ.ค. 2563) ผู้ประกอบการที่ขาดสภาพคล่องบางรายจำต้องยุติธุรกิจหรือประกาศขายกิจการ ขณะที่โรงแรมที่เปิดบริการอยู่ นอกจากจะต้องเผชิญกับปัญหารายได้ลดลงจากจำนวนนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการที่น้อยลง ยังต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคปกติใหม่ (New Normal) ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย สุขอนามัย และมาตรการป้องกันโรคเป็นหลัก ผู้ประกอบการโรงแรมจึงจำเป็นต้องเพิ่มเติมการบริการเพื่อสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ในการนี้ มูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย และสมาคมโรงแรมไทย จึงได้ร่วมกับ ททท. ดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานของโรงแรมที่พักให้มีการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม 3-5 ดาว แก่ผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาสินค้าและบริการอย่างมีคุณภาพ นำไปสู่การฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความมั่นใจในมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแบบวิถีปกติใหม่ 

โอกาสนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี มอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม ประจำปี 2563 ซึ่งมีสถานประกอบการ โรงแรมและรีสอร์ตที่ผ่านเกณฑ์ ตามตัวชี้วัดหลักที่ระบุไว้ จำนวน 98 แห่ง โดยจำแนกเป็นโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานระดับ 5 ดาว จำนวน 28 แห่ง  โรงแรมที่ได้รับมาตรฐานระดับ 4 ดาว จำนวน 46 แห่ง และโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานระดับ 3 ดาว จำนวน 24 แห่ง ทั้งนี้ ททท. มั่นใจว่าจะเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่รูปแบบวิถีใหม่ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ มีมาตรฐาน ด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยสูงอยู่ในระดับปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว พร้อมช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่อไป

24 กันยายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai