งานประเพณีชักพระ - ทอดผ้าป่า ฯ ประจำปี 2563 สุราษฎร์ธานี...วิถีแห่งสายน้ำ

 นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วง  เทศกาลออกพรรษาของทุกปี ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีการจัดงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ขึ้น คือ " งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า ฯ " เพื่อเป็นการร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลออกพรรษา ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ / เอกชน และประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่สืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ กำหนดจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา เป็นเวลารวม 9 วัน 9 คืน โดยกว่าหนึ่งเดือนก่อนถึงวันออกพรรษา วัดและชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะช่วยกันจัดเตรียมตกแต่งเรือพนมพระทางบกและเรือพนมพระทางน้ำ ซึ่งวัดที่อยู่ติดแม่น้ำลำคลองก็จะใช้เป็นเรือพนมพระทางน้ำ โดยนำมาประดับตกแต่งลวดลายอย่างประณีต งดงามตามจินตนาการบวกกับความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นรูปสัตว์ในวรรณคดี เช่น พญานาค หงส์ พญาครุฑ หนุมาน เป็นต้น นัยว่าเป็นราชพาหนะของพระพุทธเจ้า จากนั้นก็นำบุษบกขึ้นประดับ เรียกว่า " พนมพระ "ก่อนนำพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนบุษบกเพื่อทำการสรงน้ำและพร้อมที่จะร่วมขบวนแห่ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (หลังวันออกพรรษา 1 วัน)

นอกจากนี้ยังมีการประดับตกแต่งพุ่มผ้าป่าซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย เรียกว่า พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน จัดขึ้นทั่วทุกมุมเมืองในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรต่าง ๆ สถาบันการศึกษา อาคารบ้านเรือน โดยการจัดจำลองฉากเป็นภาพพุทธประวัติ หรือพุทธชาดก ประดับตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ ประกอบแสง สี เสียงและที่ขาดไม่ได้คือต้องมีต้นไม้สำหรับแขวนเครื่องอัฏฐะบริขาร (พุ่มผ้าป่า) และ ในรุ่งเช้าของวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ของปีนี้จะตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม 2563 พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ จะทยอยกันออกมา ทำการชักพุ่มผ้าป่าตามหมายเลขพุ่มที่ได้รับ แต่เนื่องจากสถานการณ์จากวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้การจัดงานในปีนี้ต้องเปลี่ยนไปตามมาตรการการป้องกันด้านสาธารณะสุข โดยขบวนเรือพนมพระทางบกที่จะทำการแห่ในเช้าวันที่ 3 ตุลาคม 2563 จะเหลือเพียง 25 ลำ(เฉพาะเรือพระบกที่ได้รางวัลจากการประกวดในปีที่ผ่านมา) ส่วนเรือพนมพระทางบกที่เหลือให้ไปตั้งขบวนแถวรออยู่บริเวณถนนบ้านดอนและแยกนริศ เพื่อรอการทำบุญหยอดเหรียญต่อไป สำหรับในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2563 บริเวณ ถนนหน้าเมือง - ถนนบ้านดอน - ถนนศรีตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 ในส่วนของ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานีได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ / เอกชน และพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี , องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี , สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น เช่นทุกปี โดยการประสานงานการ  ขายแพ็คเกจท่องเที่ยวผ่านบริษัทรุ่งจำลองทัวร์ (ยะลา) , ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดยะลา , บริษัทท่องไทยทั่วทิศ (หาดใหญ่), บริษัทปราโมทย์ ทัวร์ (กระบี่) บริษัทดี.เจ.แอนด์เนิร์ส (ยะลา) และชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลรัษฎา (ภูเก็ต) นำนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานประเพณีชักพระ ฯ เพื่อสัมผัสและเรียนรู้ประเพณี / วัฒนธรรมและวิถีชีวิต รวมทั้งเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ ได้มีนักท่องเที่ยวสนใจซื้อแพ็คเกจนำเที่ยวเพื่อเข้าร่วมงานดังกล่าวแล้วกว่า 500 คน

20 กันยายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai