สมุทรสาครชู 3 เส้นทางท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม-เกษตร หวังกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาครกล่าวว่า ตอนนี้จังหวัดสมุทรสาครได้แบ่งเส้นทางท่องเที่ยวออกเป็น 3 เส้นทาง คือ 1 เส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ 2 เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3 เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งแต่ละเส้นทางมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน นักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่จะไปเที่ยวได้ จะมาเดี่ยวหรือจะมาเป็นคู่หรือจะยกครอบครัวกันมาจังหวัดสมุทรสาครตอบโจทย์นี้ได้

ยกตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาครบอกว่าสายบุญไม่ควรพลาดมาสักการะพระพุทธสิหิงค์ ซี่งมีอยู่ 4 องค์ทั่วประเทศที่วัดโคกขาม ซึ่งเป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา หรือจะไปดูทุ่งนาเกลือที่หมู่บ้านสหกรณ์ 1 ที่นี่จะเห็นนาเกลือขาวโพลนบนเนื้อที่กว่าพันไร่ ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤกษภาคม และยังจะได้ชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกลือภายใต้แบรนด์ “บ้านย่าสปาเกลือ”เช่นสบู่เกลือ ผงยาสีฟัน ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชอบวิถีชีวิตประมงก็มาได้ที่หมู่บ้านชายทะเลรางจันทร์ จะได้เรียนรู้การทำประมงพื้นบ้านและเช็คอินที่สะพานเขียว ซึ่งเป็นสะพานไม้ทาสีเขียวยื่นยาวลงไปในทะเลเหมาะแก่การชมวิวทิวทัศน์

เส้นทางท่องเที่ยวที่สองเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีชีวิต ไปกันที่บ้านดอนไก่ดี กระทุ่มแบน ที่นี่จะมีถนนสายเบญจรงค์ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชม ลงมือวาดลวดลาย และเลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์เป็นของฝาก แล้วไปกราบหลวงพ่อรุ่งที่วัดท่ากระบือ ซึ่งตอนนี้กลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดสมุทรสาครไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือจะไปที่หมู่บ้านคลองใหญ่เพื่อดูวิถีชีวิตไทยรามัญ สักการะหลวงพ่อสาย ที่หมู่บ้านกระโจมทอง ใครที่ชอบล่องเรือดูชมชุมชนโบราณอายุกว่า 150 ปีก็ไปกันที่บ้านท่านัด เส้นทางที่สามเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดสมุทรสาครขึ้นชื่อเรื่องพืชผลทางการเกษตรเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว ชอบสวนกล้วยไม้ หรือต้องการดูสวนฝรั่งและเลือกซื้อมะพร้าวเป็นของฝากก็ไปกันได้ที่บ้านวังนกไข่ แต่ถ้าชอบเมล่อนก็ไปที่บ้านสวนพิศิษฐ ที่นี่จะมีเมล่อนหวานกรอบไว้คอยต้อนรับและถ่ายรูปสวยๆลงเขียล หรือถ้าจะไปดูสวนผลไม้ที่มีทั้งฝรั่ง มะพร้าว กล้วย แก้วมังกรและมัลเบอร์รี่ก็ไปได้บ้านโรงปูน 

“เรากำลังเปลี่ยนวิธีคิดในการดำเนินงาน OTOP จากเมื่อก่อนที่ผลักดัน OTOP ออกจากชุมชน มาสู่การสร้างรายได้ด้วยการขายสินค้า OTOP อยู่ในชุมชน   โดยเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวภายในชุมชน ผ่านกระบวนการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1 พัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว 2 พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก 3 พัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว 4เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น และ 5 ส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว" 

“อยากขอเชิญนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดสมุทรสาคร เพราะตอนนี้เราได้แบ่งเส้นทางท่องเที่ยวให้ทุกคนเลือกตามความพอใจ ใครจะขอบแบบไหน แนวไหน เข้ามาเที่ยวกันได้ อีกทั้งเมื่อเข้าไปเที่ยวแล้วก็จะได้ซื้อของกิน ของฝาก สินค้าจากชุมชนเหล่านั้นติดไม้ติดมือ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ที่สำคัญจะได้ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ย้ำอีกครั้งว่าสมุทรสาครของเราไม่ได้มีดีแค่อาหารทะเล แต่เรามีเส้นทางท่องเที่ยวให้เลือกถึง 3 เส้นทาง อีกทั้งจังหวัดสมุทรสาครของเราก็ใกล้กรุงเทพนิดเดียว มากันได้สบายๆ ไม่ต้องรีบร้อน เช้าไปเย็นกลับ ขอเชิญทุกคนมาเที่ยวจังหวัดสมุทรสาครกันนะคะ”นางรัชนีกล่าว

3 กันยายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai