Airbnb จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน เปิดตัวแคมเปญ Meet Thailand’s Villages เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก

Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย ผนึกกำลังครั้งใหญ่ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี สู่สายตาทั่วโลก นำร่องแคมเปญใน 4 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ เชียงใหม่ สมุทรสงคราม และเลย  พร้อมแสดงภูมิปัญญาและวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์บนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก  โดย Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชนยังเฟ้นหาชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศเพื่อร่วมเป็นผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญดังกล่าวต่อไปจนถึงสิ้นปี
 
Airbnb แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศและนำเสนอท่องเที่ยวชุมชนที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่นของไทยให้คนทั่วโลกได้รู้จักผ่านแคมเปญ “เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก ต่อยอดแคมเปญนอกเหนือจากเมืองใหญ่” หรือ “Meet Thailand’s Villages, Beyond Big Cities initiative” โดยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้เดินตามรอยความสำเร็จของแคมเปญทางการตลาด “นอกเหนือจากเมืองใหญ่” ที่ Airbnb เปิดตัวในประเทศไทยปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการโปรโมทจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ที่ชูโรงท่องเที่ยวชุมชนอย่างจังหวัดบุรีรัมย์ และสระบุรี

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า “แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกอย่าง Airbnb ช่วยเปิดโอกาสให้ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ได้แสดงถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมชุมชนอันโดดเด่นของประเทศไทยสู่สายตาคนทั่วโลก ในนามของกรมการพัฒนาชุมชนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับ Airbnb ซึ่งเราจะยังเดินหน้าเสริมแกร่งชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศไทย เพื่อช่วยให้ทุกชุมชนได้รับประโยชน์จากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง”

นางอานิต้า รอธ ผู้อำนวยการด้านการวางแผนกลยุทธ์และนโยบาย Airbnb กล่าวว่า “Airbnb 
มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดทำแคมเปญนี้ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเปิดโอกาสให้ชุมชนแต่ละท้องถิ่นได้นำเสนอวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในแต่ละท้องที่ให้กับคนทั่วโลกผ่านเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ของ Airbnb โดยความร่วมมือในครั้งนี้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า แม้การท่องเที่ยวเดินทางทั่วโลกได้ถูกจำกัด แต่ Airbnb ยังคงมุ่งมั่นทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยและชุมชนเพื่อสร้างสรรค์ และร่วมกันหาทางออกเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย 
โดยมุ่งกระจายผลประโยชน์ไปยังชุมชนทั่วประเทศ”
 
ขับเคลื่อนผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวไปยังชุมชนท้องถิ่น เฟสแรกของแคมเปญ “เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก” จะเป็นการนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ โดยตัวแทนของชุมชนท้องถิ่นที่มีความหลากหลายของประเทศไทย ผ่านทาง  เอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ ของ Airbnb ซึ่งได้รับความนิยมสูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตัวมา โดยเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ เป็นช่องทางที่ช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นสร้างรายได้ จากการที่นักเดินทางนับล้านทั่วโลกสามารถเข้าร่วมเปิดประสบการณ์ผ่านออนไลน์ได้จากที่บ้าน ในช่วงที่สถานการณ์ของการท่องเที่ยวเดินทางยังไม่กลับเป็นปกติ

Airbnb ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับกรมการพัฒนาชุมชนเพื่อสรรหาชุมชนท้องถิ่นมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ โดยชุมชนท้องถิ่น 5 แห่งแรกที่จะนำร่องการนำเสนอท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถีสู่ตลาดโลก ได้แก่
• จากมหาสมุทรสู่โต๊ะอาหาร ติดตามชีวิตชาวประมงแสนสนุก (บ้านปากมาบ สมุทรสงคราม)
• สัมผัสเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือจากครูช่างล้านนา (บ้านเหมืองกุง เชียงใหม่)
• เยี่ยมชมถนนสายเครื่องเงินของภาคเหนือ (บ้านวัวลาย เชียงใหม่)
• ค้นพบหมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ (บ้านนาป่าหนาด เลย)
• วิถีชีวิตชาวเลบ้านไหนหนัง (บ้านไหนหนัง กระบี่)

เอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ที่จัดโดยชุมชนนวัตวิถีไทยเหล่านี้จะเป็นรายการล่าสุดของเอ็กซ์พีเรียนซ์กว่า 700 รายการทั่วโลก หลังจากที่ Airbnb เปิดตัวเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เสริมแกร่งชุมชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล นอกเหนือจากการโปรโมทการท่องเที่ยวในชุมชนแล้ว ความร่วมมือระหว่าง Airbnb กับกรมการพัฒนาชุมชน ยังรวมถึงการผลักดันและเสริมศักยภาพให้กับชุมชนท้องถิ่น ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเป็น การดำเนินแคมเปญอย่างต่อเนื่อง Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชน ยังคงดำเนินการคัดเลือกชุมชนในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทยที่สามารถโปรโมทวิถีชุมชนจากการจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Airbnb จนถึงสิ้นปีนี้

ความร่วมมือระยะยาวนี้รวมถึงการสร้างองค์ความรู้ทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์ (e-learning) ผ่านแหล่ง ข้อมูลออนไลน์ ซึ่งจัดทำเป็นภาษาไทยเพื่อให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือแก่ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ในชุมชนท้องถิ่น นอกจากนั้น Airbnb จะจัดอบรมเจ้าหน้าที่ของกรมการพัฒนาชุมชนและนักการตลาดของกรมฯ ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ต้องการโปรโมทและขายสินค้า OTOP บนช่องทางออนไลน์ และยังสามารถต่อยอดความรู้นำไปสร้างสรรค์กิจกรรมและพัฒนาชุมชนเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวต่อไปได้อีกด้วย
 
ทั้งนี้ รายงานวิจัยล่าสุดของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) ชี้ว่า Airbnb มีส่วนช่วยสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของไทยในปี 2562 ถึง 4.37 หมื่นล้านบาท และสำหรับยุคหลังโควิด-19  การท่องเที่ยวชุมชนอันมีเอกลักษณ์บนแพลตฟอร์ม Airbnb จะเป็นพลังสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย และการเป็นพันธมิตรกับกรมการพัฒนาชุมชนครั้งนี้นับเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของ Airbnb ในการทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทย ชุมชนท้องถิ่น เจ้าของที่พักและผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ รวมถึงนักเดินทางทุกคนอีกด้วย

1 กันยายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai