เกาะกระแสยุค New Normal จีไอทีกระตุ้นพัฒนาสมาร์ทจิวเวลรี่

จีไอทีกระตุ้นผู้ประกอบการจิวเวลรี่ไทยปรับตัวรับยุค New Normal หนุนออกแบบและพัฒนาเครื่องประดับแนวใหม่ เน้นประโยชน์ใช้สอยคู่ความงดงาม ตอบโจทย์ผู้บริโภคหันมาซื้อของด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์ พร้อมอวดโฉมผลงานการออกแบบเครื่องประดับที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ในการประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งที่ 14 (GIT’s 14th World Jewelry Design Award 2020)

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้มองหาเครื่องประดับธรรมดาอีกต่อไป แต่ต้องการเครื่องประดับที่มีประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ ด้วย เป็นสมาร์ท จิวเวลรี่ เช่น ตอบโจทย์ด้านสุขภาพและความปลอดภัยของมนุษย์ โดยที่ผ่านมา จีไอทีได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นักออกแบบแถวหน้าของเมืองไทย และผู้ประกอบการ นำผลงานวิจัยมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในเชิงพาณิชย์ คือ เครื่องประดับสุขภาพที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศ สามารถดักจับอนุภาคของฝุ่น PM 2.5 ทำให้อนุภาคฝุ่นหล่นลงสู่พื้น เหลือแต่อากาศที่สะอาดปราศจากฝุ่นควันกลับสู่ธรรมชาติ มีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเปิดตัวผลงานต้นแบบให้คนทั่วไปได้เห็นช่วงปลายเดือนนี้

ขณะเดียวกัน เพื่อกระตุ้นให้นักออกแบบได้สร้างสรรค์เครื่องประดับที่เป็นมากกว่าเครื่องประดับทั่วไป ปีนี้ สถาบันฯ ได้จัดการประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งที่ 14 หรือ GIT’s 14th World Jewelry Design Awards 2020 ภายใต้แนวคิด Beyond Jewelry: Artistic Elegance of Gems “เราเปิดกว้างให้นักออกแบบได้สร้างสรรค์ผลงานโดยไม่จำกัดวัสดุที่ใช้ เพื่อให้ได้เครื่องประดับดีไซน์สุดสร้างสรรค์ โดดเด่นด้วยอัญมณีอันล้ำค่างดงาม และยังมีประโยชน์ใช้สอยอื่นนอกจากการเป็นเครื่องประดับด้วย”

การประกวดในปีนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากบรรดานักออกแบบเครื่องประดับทั่วโลก  และมีความเป็นสากลมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีนักออกแบบส่งผลงานเข้าประกวดรวมทั้งหมด 352 ชิ้นงาน ซึ่งเป็นผลงานของนักออกแบบต่างชาติมากถึง 183 ชิ้นงาน จาก 28 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สวีเดน อิตาลี จีน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อิหร่าน ตุรกี อินเดีย และประเทศในแอฟริกา และอีก 169 ชิ้นเป็นผลงานของนักออกแบบชาวไทย ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นมีความคิดสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ด้านประโยชน์ใช้สอยที่เป็นมากกว่าเครื่องประดับได้อย่างน่าประทับใจกรรมการ

ทั้งนี้ สถาบันฯ ร่วมกับพันธมิตรได้นำแบบวาดเครื่องประดับที่ได้รับคะแนนสูงสุดจำนวน 4 แบบ ไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง โดยจะประกาศผลผู้ชนะรางวัลและจัดแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานดังกล่าว ในวันที่ 18 กันยายน 2563

การประกวดครั้งนี้มีรางวัลมูลค่ารวมกว่า 9,500 เหรียญสหรัฐ โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 4,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี  นอกจานี้ รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัลมูลค่า 3,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 1,500 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ และรางวัลชมเชย 1 รางวัล เงินรางวัล 1,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ

19 สิงหาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai