ข่าวดี! สจล. เปิดตัว “แอนตาเวียร์” อาหารเสริมสมุนไพรต้านโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีการสกัดขั้นสูง พร้อมหนุนไทยเป็นผู้นำใช้เทคโนโลยีผลิตยาสมุนไพร ลดต้นทุนนำเข้ายานอกมูลค่าแสนล้าน

กรุงเทพฯ 22 กรกฎาคม 2563 – สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับ บจก.เมดิกรีน เปิดตัว “แอนตาเวียร์” นวัตกรรมสมุนไพรไทยต้านโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีกระบวนการสกัดสมัยใหม่ และเทคโนโลยีห่อหุ้มสารสำคัญ ที่เป็นอนุสิทธิบัตรของคณะแพทยศาสตร์ สจล. และบริษัทฯ โดยนวัตกรรมสมุนไพรดังกล่าวจะช่วยเสริมภูมิร่างกาย ต้านการอักเสบ ยับยั้งพายุไซโตไคน์ และลดการขยายตัวของไวรัส ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางรอดในการป้องกันโรคติดเชื้อต่างๆ รวมถึงโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดย สจล. เดินหน้าผลักดันการใช้เทคโนโลยีผลิตยารักษาโรค ด้วยสมุนไพรเพื่อลดต้นทุนการนำเข้ายาจากต่างประเทศที่มีมูลค่าสูงถึงปีละกว่าแสนล้านบาท พร้อมเตรียมจัดตั้ง “โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร” หรือโรงพยาบาลศูนย์วิจัยที่ทำหน้าที่ให้การรักษา ตลอดจนเป็นศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ และยารักษาโรค หวังเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ครบวงจรแห่งแรกในอาเซียน

นายแพทย์อนวัช เสริมสวรรค์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ สจล. กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์โรคอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้เสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 5 หรือมากกว่า 6 แสนคนทั่วโลก  ทำให้คณะแพทยศาสตร์ สจล. ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อมรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการคิดค้นยาต้านไวรัสที่ดีและปลอดภัย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการแพร่เชื้อง่ายและมีความรุนแรง เป็นที่มาของการศึกษาวิจัยสมุนไพรไทยเพื่อนำมาใช้ในการรักษาไข้หวัด โดยล่าสุด สจล. ร่วมกับภาคเอกชน ทำการศึกษาวิจัยสมุนไพรต้านโควิด-19 ในชื่อ “แอนตาเวียร์” โดยใช้เทคโนโลยีการห่อหุ้มสารสำคัญจากสมุนไพรเพื่อกำจัดเชื้อไวรัส และได้รับการรับรองอนุสิทธิบัตรมานานกว่า 3 ปี อีกทั้งเทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้กับคนไทย ซึ่งทางผู้บริหารของ สจล. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ วช. ไปเป็นที่เรียบร้อย ในปี 2561

นายแพทย์อนวัช กล่าวต่อว่า โครงการศึกษาวิจัยสมุนไพรไทยดังกล่าวได้ทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของสมุนไพรไทย อาทิ ขมิ้น พลูคาว และกระชายขาวมาเป็นเวลานานกว่า 5 ปี จนค้นพบว่าสมุนไพรดังกล่าวสามารถหยุดยั้งการเติบโตของเชื้อไวรัสได้  ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการรักษาไข้หวัด โดยเฉพาะไข้หวัดที่มีความรุนแรง เช่น โควิด-19 นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ สจล. ยังเตรียมเดินหน้าพัฒนางานวิจัยดังกล่าวเพื่อประยุกต์ใช้กับสมุนไพรไทยตัวอื่นๆ เพื่อเป็นทางเลือกแทนการรักษาด้วยยานำเข้าจากต่างประเทศที่มีผลข้างเคียงและราคาแพง ป้องกันการใช้ยาผิดประเภทเช่น การใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็น ซึ่งการขับเคลื่อนงานวิจัยนี้จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนการนำเข้ายาจากต่างประเทศในระยะยาว ส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง สร้างและผลิตยาสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสได้เองภายในประเทศ โดยใช้องค์ความรู้ บุคลากรและทรัพยากรสมุนไพรที่มีในประเทศไทย เพื่อให้เราสามารถพึ่งพาตัวเองและสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเกษตร   

ด้าน ดร. เกรียงศักดิ์ ขาวเนียม อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ สจล. กล่าวเสริมว่า “แอนตาเวียร์” หรือนวัตกรรมสมุนไพรไทยต้านโควิด-19 ข้างต้น ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบซอฟต์เจลร่วมกับแคปซูลปกติ เพื่อเพิ่มการดูดซึมของสารออกฤทธิ์ เพิ่มความเสถียรของสารสำคัญ ไม่ให้ถูกทำลายโดยออกซิเจน อีกทั้งเป็นสูตรตำรับที่พัฒนาจากสมุนไพรที่มีงานวิจัยรองรับในการยับยั้งเชื้อไวรัสโดยเฉพาะ โดยการใช้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีกระบวนการสกัดสมัยใหม่ และเทคโนโลยีห่อหุ้มสารสำคัญ ซึ่งนวัตกรรมสมุนไพรต้านโควิด-19 มีส่วนประกอบของสารสกัดพลูคาว ขมิ้น กระชายขาว ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส สารสกัดเบต้ากลูแคนจากยีสต์ และสารสกัดเห็ดหลินจือและถั่งเช่า ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และสารสกัดขมิ้น กระชายขาว ยังช่วยยับยั้งการเกิดพายุไซโตไคน์ที่เป็นสาเหตุสำคัญนำไปสู่ภาวะการหายใจล้มเหลวอีกด้วย  โดยงานวิจัยดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์ (translational research) นอกจากใช้สำหรับโรคโควิด-19 แล้ว ทางทีมวิจัยต้องการขยายผลเพื่อใช้กับโรคหวัดอีกด้วย

นอกจากนี้ สจล. ยังเตรียมแผนจัดตั้ง “โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร” หรือโรงพยาบาลศูนย์วิจัยที่ทำหน้าที่ให้การรักษา ตลอดจนเป็นศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ และยารักษาโรค โดยใช้องค์ความรู้ที่มีของ สจล. ทั้งด้านการแพทย์ วิศวกรรม การออกแบบ และเทคโนโลยี โดย สจล. มุ่งหวังว่าโรงพยาบาลศูนย์วิจัยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ครบวงจรแห่งแรกในอาเซียน 

“สจล. มุ่งหวังว่า “โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร” ที่กำลังจะถูกจัดตั้งขึ้นในเร็วๆ นี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้บุคลากรทางการแพทย์ ทีมนักวิจัย และนักออกแบบที่มีความรู้ความสามารถ ได้ใช้พื้นที่นี้ร่วมกันเพื่อพัฒนางานวิจัย และนวัตกรรมทางการแพทย์ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง เพื่อยกระดับวงการการแพทย์ไทยให้มีศักยภาพในการรักษา ตลอดจนผลิตนวัตกรรมได้ด้วยตัวเองอย่างครบวงจร” ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ กิจกรรมเปิดตัว “แอนตาเวียร์” นวัตกรรมสมุนไพรต้านโควิด-19 จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ คณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพฯ สำหรับผู้ที่สนใจรับผลิตภัณฑ์ “แอนตาเวียร์” ฟรี(จำนวนจำกัด)ติดต่อได้ที่ Line ID: @medigreen หรือสนใจข้อมูลนวัตกรรมสมุนไพรต้านโควิด-19 ตลอดจนนวัตกรรมสู้โควิด-19 อื่นๆ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่สำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS) โทร. 091-812-0416 หรืออีเมล kannika.li@kmitl.ac.th และสำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาคเพื่อสร้างโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร สามารถร่วมบริจาคได้ที่ บัญชีมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร เลขที่บัญชี 693-032-3934ธนาคารกรุงไทย

#KMITL #สจล #GoBeyondTheLimit #KMITLGOFIGHTCOVID19 #COVID-19 #JCCOTH

22 กรกฏาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai