โครงการจัดที่ดินทำกิน ในเขตปฏิรูปจังหวัดอำนาจเจริญ และแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ส.ป.ก.อำนาจเจริญ

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2563  เวลา 16.00 น.  ที่โรงเรียนบ้านโนนดู่  ตำบลสร้างนกทา  อำเภอเมืองอำนาจเจริญ  จังหวัดอำนาจเจริญ  รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า) และคณะ  ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและพบปะกับพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาพื้นที่ ส.ป.ก.ทับซ้อนในตำบลสร้างนกทา โดยมี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ กำนันตำบลสร้างนกทา องค์กรปกครองส่วนท้อนถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนมีประชาชนที่ประสบปัญหาดังกล่าวมารอให้การต้อนรับ   

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นคณะทำงานและเลขานุการ  นายปราโมทย์ ยอดแก้ว ผู้อำนวยการสำนักจัดการปฏิรูปที่ดิน นายวัฒนา มังธิสาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการแผนที่และสารบบ นางสาวจริยา วงศ์วีระ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญ  หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอำนาจเจริญ นางศศิมาภรณ์ พันธโคตร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอำนาจเจริญ นายดรุณศักดิ์ ใจเกื้อ ประมงจังหวัดอำนาจเจริญ นายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอำนาจเจริญ  น.ส.นิรมล ดำพะธิก ผอ.ศวพ.อำนาจเจริญ  และบุคลากรในสังกัดฯ ร่วมให้การต้อนรับ และพบปะพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว 

โอกาสนี้ นายสุทธิชัย จรูญเนตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  (ปฏิบัติงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอำนาจเจริญ ที่ปรึกษาพรรคการเมืองในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ร่วมให้การต้อนรับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในครั้งนี้ด้วย

โดย นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้กล่าวต้อนรับและนำเรียนข้อมูลพื้นที่จังหวัดให้ รมช.กษ.ได้รับทราบ  จากนั้น กำนันตำบลสร้างนกทา ได้นำเรียนปัญหาพื้นที่ ส.ป.ก.ทับซ้อนที่มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พบปะพี่น้องที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน และท่านได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาต้อนรับการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในการจัดที่ดิน ในเขตปฏิรูปที่ดิน รวมทั้งพื้นที่ดำเนินงานที่ทับซ้อน รวมถึงพื้นที่ดำเนินการเขตปฏิรูปที่ดิน และป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบาย มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำของการถือครองที่ดินและสร้างความเท่าเทียม ด้วยการปรับปรุงระบบที่ดินทำดิน จากนโยบายนี้ ท่านได้มอบหมายให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ซึ่งเป็นหน่วยงานในการกำกับดูแล  เร่งรัดการขับเคลื่อนในการจัดที่ดิน ส.ป.ก. ทั่วประเทศที่มีพื้นที่ดำเนินการในเขตปฏิรูปที่ดิน  ทั้งนี้ เพื่อจัดที่ดินให้เกษตรกรเข้าทำกินและได้อยู่อาศัย ซึ่งก่อให้เกิดผลดีในมติหลายด้าน  คือ
      - มิติสังคม  ลดปัญหาการไม่มีที่ดินทำดิน ให้สามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้

      - มิติทางเศรษฐกิจ  เกิดระบบการผลิตทำให้มีรายได้เกิดขึ้น

       - มิติทางความมั่นคง  ลดการย้ายถิ่นฐานของ แรงงานไปสู่ชุมชนเมือง มีความต้องการทรัพยากรที่ดิน ความมั่นคงทางที่อยู่อาศัย

        - มติด้านสิ่งแวดล้อม ระบบการผลิต ที่มีมาตรฐาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ในการจัดที่ดินทำกินที่มีปัญหา การทับซ้อนของพื้นที่ ระหว่างหน่วยงาน ส.ป.ก. และป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ นั้น 

ในโอกาสที่ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า) ได้ลงพื้นที่ ท่านมีความหวังว่า กรณีที่มีการจัดที่ดินนอกเขตดำเนินการ ส.ป.ก. และทับซ้อนดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรในที่ดินทำกินของเกษตรกร จำเป็นต้องมีบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาบูรณาการร่วมกัน และยกเลิกการจัดที่ดินที่อยู่นอกเขตดำเนินการ ส.ป.ก. เข้าสู่กระบวนการจัดที่ดินภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) เพื่อแก้ไขปัญหาและความเดือดร้อนของเกษตรกร กรณีการจัดที่ดินและออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (เอกสาร ส.ป.ก. 4-01) ทับซ้อนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดย เกษตรกรต้องร่วมกันรักษาพื้นที่และปฏิบัติภายใต้กรอบมาตรการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกิน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ภายใต้การดูแลของกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ต่อไป

18 กรกฏาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai