CAT พร้อมร่วมภาคีสมาชิก ASIA Direct Cable ผนึกกำลังสร้างเคเบิลใต้น้ำระบบใหม่ของเอเชีย-แปซิฟิก

      กรุงเทพ, ประเทศไทย, [11 มิถุนายน 2563] – CAT พร้อมผนึกภาคีสมาชิกสร้างเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศเส้นใหม่ Asia Direct Cable ความยาว 9,400 กิโลเมตร รองรับผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับนานาชาติใน Digital Park Thailand  ตลอดจนแอปพลิเคชันความจุสูง และ 5G ในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดแล้วเสร็จปี 2565 

พันเอก สรรพชัย  หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT  เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดสร้างเคเบิลใต้น้ำ ASIA Direct Cable (ADC) ในฐานะที่ CAT เป็นหนึ่งในภาคีสมาชิก ADC ว่าภาคีสมาชิกได้มีการประกาศความร่วมมือที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำระบบใหม่เชื่อมต่อกับประเทศจีน (เขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมณฑลกวางตุ้ง), ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทยและเวียดนาม โดยได้คัดเลือกบริษัท NEC Corporation ให้รับหน้าที่ก่อสร้างระบบเคเบิล ADC ที่มีความยาว 9,400 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565  

แผนผังเส้นทางของระบบเคเบิล ADC  

ระบบเคเบิล ADC จะเป็นโครงการหลักในการยกระดับโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างประเทศของ CAT เพื่อรองรับความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย โดยการสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำ ADC ครั้งนี้จะเพิ่มศักยภาพในการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างประเทศของ CAT ให้เพียงพอ มั่นคงและหลากหลายเพื่อรองรับเทรนด์การสื่อสารและการเชื่อมต่อระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ในประเทศไทย แต่ยังรวมถึงความต้องการใช้งานของอาเซียนอีกด้วย  

“ระบบเคเบิล ADC จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับนานาชาติ (International Content Provider) ในพื้นที่โครงการ Digital Park Thailand และยังเอื้อต่อเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ 5G, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), บริการคลาวด์, IoT, Smart City และ Big Data นอกจากนั้นยังสอดคล้องกับแผนงานระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม   เพราะระบบเคเบิล ADC มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสังคม เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงยิ่งขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในระดับโลก  ทั้งนี้ด้วยเสถียรภาพของระบบเคเบิลใต้น้ำใยแก้วนำแสง ADC ที่จัดสร้างใหม่  จะทำให้การเชื่อมต่อไปยังประเทศต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะผลักดันการเติบโตของธุรกิจในเอเชียให้สามารถสนองตอบความต้องการของตลาดดิจิทัลที่มีการเติบโตอย่างมากในยุค New Normal” พันเอก สรรพชัย กล่าว 

สำหรับความพิเศษของสายเคเบิลจะประกอบไปด้วยสายใยแก้วนำแสงที่มีความจุสูงจำนวนหลายคู่ และถูกออกแบบมาเพื่อรองรับทราฟฟิกที่มากกว่า 140 Tbps (เทราบิตต่อวินาที) ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลจำนวนมากและรวดเร็วได้ทั่วเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  คุณสมบัติที่มีความจุสูงของเคเบิล ADC ยังพร้อมรองรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่จะใช้ความจุสูงขึ้นในอนาคต รวมถึงรองรับเทคโนโลยี 5G, คลาวด์ (Cloud), อินเทอร์เน็ต (IoTs) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะพัฒนาการติดต่อสื่อสารในระดับภูมิภาคให้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น 
 
ข้อมูลเพิ่มเติม 
 
 เกี่ยวกับ ADC 

ADC (Asia Direct Cable) เป็นการรวมกลุ่มภาคีสมาชิกของบริษัทด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ได้แก่ CAT (ประเทศไทย), China Telecom, China Unicom, PLDT Inc., Singtel, SoftBank Corp., Tata Communications และ Viettel 
 
 เกี่ยวกับ NEC Corporation 

บริษัท NEC Corporation เป็นผู้นำในด้านการบูรณาการเทคโนโลยีด้าน IT และโครงข่าย ภายใต้พันธกิจหลัก “Orchestrating a Brighter World”  นอกจากนี้บริษัท NEC ยังมีส่วนช่วยให้ธุรกิจและชุมชนสามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาด โดย NEC มีจุดมุ่งหมายในการสร้างความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้คนในชุมชน รวมทั้งการเชื่อมโยงทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน  ดูข้อมูลเพิ่มเติมของ NEC ได้ที่ http://www.nec.com

11 มิถุนายน 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai