เหตุผลที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้... ทำไมลูกน้อยควรได้รับวัคซีนตรงตามเวลา

การฉีดวัคซีนเด็กวัยแรกเกิดจนถึงอายุ 12 ปี นับว่าเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง แพทย์หญิงวนิดา พิสิษฐ์กุล แพทย์เฉพาะทางด้านกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลธนบุรี 2 กล่าวว่า การให้วัคซีนในเด็ก จุดประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ โดยการสร้างภูมิคุ้มกันและลดโอกาสในการเกิดโรคติดเชื้อต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ และการเจริญเติบโตของลูกน้อย นอกเหนือจากการได้รับนมแม่ตั้งแต่เกิดจนอายุ 2 ปี ที่ทำให้เด็กได้รับภูมิคุ้มกันที่ดี แต่ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ไม่คงทนยาวนานจะลดลงไปเรื่อยๆ ตั้งแต่อายุ 3 เดือนถึง 15 เดือน และอาจไม่สามารถคุ้มกันได้ทุกโรค      

วัคซีน คือ ยาชนิดหนึ่งมีผลข้างเคียงแต่น้อยมากเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าในการป้องกันความรุนแรงและอันตรายที่เกิดจากโรคที่ป้องกันได้ ซึ่งการรับวัคซีนควรได้รับตามอายุและจำนวนครั้งตามตารางการรับวัคซีน ซึ่งกำหนดระยะเวลาที่ร่างกายสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้อย่างเหมาะสม จึงไม่ควรรอหรือเลื่อนรับวัคซีน เมื่อลูกน้อยได้รับวัคซีนตรงตามวัย ครบทั้งปริมาณและตามระยะเวลาที่กำหนดจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันจากโรคต่างๆ ในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการลดการแพร่กระจายของโรค เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่กระจายไปยังผู้อื่น

แพทย์หญิงวนิดา กล่าวอีกว่า โดยทั่วไปเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันโรค ควรได้รับวัคซีนในอายุที่ควรเริ่มให้และได้ครบตามจำนวนครั้งในระยะเวลาที่กำหนด ในช่วงที่มีการระบาดของโรคในเด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี ควรได้รับวัคซีนตามกำหนดไม่เช่นนั้นอาจทำให้โรคติดเชื้อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนกลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งโรคเหล่านั้นอาการจะรุนแรงกว่ามาก เช่น หัด คอตีบ ไอกรน ไข้หวัดใหญ่ สุกใส เป็นต้น

ส่วนการรับวัคซีนในช่วงนี้ ชนิดไหนเลื่อนได้หรือไม่ควรเลื่อน และเลื่อนได้ในระยะเวลาเท่าไร มีแนวทางดังต่อไปนี้
1. วัคซีนที่ควรฉีดตามกำหนด
- วัคซีนป้องกันหลังการสัมผัสโรค เช่น พิษสุนัขบ้า บาดทะยัก
- ตับอักเสบบีเข็ม 2 ในมารดาที่เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี
- วัคซีนทารกแรกเกิด
2. วัคซีนที่เลื่อนได้ 1-2 สัปดาห์
วัคซีนในเด็กอายุน้อยกว่า 2-2 ½ ปี เนื่องจากเวลาเป็นโรคอาจรุนแรงได้ ตั้งแต่ตับอักเสบบีในมารดาที่ไม่ได้เป็นพาหะ คอตีบ ไอกรน บาดทะยักโปลิโอ หัด หัดเยอรมันคางทูม ไข้สมองอักเสบเจอี ไข้หวัดใหญ่ โรต้า นิวโมคอคคัส
3. วัคซันเลื่อนได้ 2-4 สัปดาห์
    - เข็มกระตุ้น คอตีบไอกรนบาดทะยัก ครั้งที่ 4 อายุ 1 ½ ปี ครั้งที่ 5 อายุ 4 ปี
    - เข็มกระตุ้น นิวโมคอคคัส อายุ 12-15 เดือน
    - ตับอักเสบเอ เข็ม 2
4. วัคซีนเลื่อนได้จนกว่าสถานการณ์โรคจะสงบ
    - HPV, คอตีบไอกรนบาดทะยัก อายุ 10-12 ปี
- วัคซีน 2-4 นี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรง จำนวนเคสระบาดเป็นสำคัญ


สามารถติดตามข้อมูลบริการได้ที่ สายด่วน 1645 กด 2 หรือ facebook : Thonburi2 Hospital โรงพยาบาลธนบุรี 2 และ  www.thonburi2hospital.com     

26 พฤษภาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai