สวทช. จับมือ เน็ตเบย์ และเครือข่ายการแพทย์ พัฒนา “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19” เพื่อจับคู่เชื่อมโยงความต้องการส่งมอบให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

          (12 พฤษภาคม 2563) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย :  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมมือกับบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดแถลงข่าว  “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด–19 (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19)” แพลตฟอร์มเพื่อการบริจาค การจับคู่ ความต้องการและการบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ในภาวะวิกฤตโควิด–19  โดยมี ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คุณพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมงานแถลงข่าว

ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ

รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ กล่าวว่า สวทช. มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ นำไปสู่การใช้ประโยชน์จริง  เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศ และลดความเหลื่อมล้ำและความยากจน สำหรับสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็ว เพื่อการรับมือกับโรคระบาดนี้ จึงต้องมีการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมขึ้นมาใช้ภายในประเทศ ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีของไทยเอง เนื่องจากห่วงโซ่การผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์สำหรับป้องกันและรักษาโรคนั้น มีกำลังการผลิดไม่เพียงพอ จากสถานการณ์นี้เป็นโอกาสให้เกิดการวิจัยและพัฒนาเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ขึ้นในประเทศ อีกทั้งยังมีศักยภาพในการสร้างการเติบโตของอุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ ซึ่งเป็นสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายตาม BCG ที่สามารถนำไปผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณภาพตามมาตรฐาน มอก. และมาตรฐานสากล สร้างความมั่นคงให้กับประเทศในอนาคต อีกทั้งสามารถส่งออกไปช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านได้ เพื่อความมั่นคงของประเทศในภูมิภาคที่มีความเชื่อมโยงกันทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข

ผลงานวิจัยและนวัตกรรมอุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์จากฝีมือนักวิจัยไทย ได้เกิดขึ้นมากมาย จากการรวมพลังของนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยี อาจารย์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สร้างผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เพื่อส่งมอบให้สถานพยาบาลทั่วประเทศได้ใช้งานในการป้องกันและรักษาโรค COVID-19 ซึ่ง สวทช. เห็นปัญหาหนึ่งในการส่งมอบคือ ข้อมูลความต้องการ (Demand) อุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์จากสถานพยาบาล กับข้อมูลการจัดหา (Supply) อุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ของผู้ประสงค์บริจาค ขาดการบริหารจัดการในภาพรวมอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้การกระจายอุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ไม่ได้ถูกส่งไปใช้งานอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ 

สวทช. จึงร่วมมือกับ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย และ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อแก้ปัญหาในจุดนี้ พัฒนาไอทีแพลตฟอร์ม “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19) เพื่อเป็นสื่อกลางในการรวบรวมข้อมูลความต้องการจากโรงพยาบาล/สถานพยาบาล ที่มีความต้องการรับบริจาคอุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ ประสานไปยังผู้ประสงค์บริจาคทั้งในนามบุคคลหรือนิติบุคคลผ่านแพลตฟอร์มเชื่อมกันโดยตรง เพื่อให้ความต้องการของผู้บริโภค (Demand) และปริมาณสินค้าที่ผู้ผลิตต้องการมอบให้กับผู้บริโภค (Supply) เชื่อมโยงถึงกันได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ โดยผ่านเว็บไซต์ URL: mds4covid19.in.th (Medical Devices System for COVID-19) ตอบโจทย์การจับคู่หน่วยงานรับบริจาคและผู้ต้องการบริจาคอุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ เพื่อให้เราทุกคนผ่านพ้นวิกฤติ COVID-19 นี้ไปด้วยกัน สำหรับในอนาคตระบบนี้สามารถนำไปต่อยอดใช้กับภาวะวิกฤตด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ไฟป่า น้ำท่วม โรคอุบัติใหม่-อุบัติซ้ำ อื่น ๆ 

นายพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน)

นายพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ เปิดเผยว่า ในเหตุการณ์วิกฤตโควิด-19 นี้ ทำให้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศขาดแคลนอุปกรณ์ในการรักษาโรคจำนวนมาก ต่างต้องช่วยเหลือตนเองในการร้องขอบริจาคทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างฉุกละหุก ผ่านทางสื่อต่าง ๆ เท่าที่จะทำได้ ดังนั้น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข และบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) ทั้ง 4 พันธมิตรจึงพัฒนาแพลตฟอร์มกลาง “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID 19) เป็นศูนย์กลางรวบรวมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลนของโรงพยาบาลทั่วประเทศที่ต้องการขอรับบริจาค สามารถระบุความต้องการในแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ระบบนี้ยังสามารถช่วย Matching หรือจับคู่ให้ผู้มีจิตศรัทธาในการเลือกบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่ โรงพยาบาลที่ตนเองต้องการที่จะบริจาคได้ตามความประสงค์ โดยกระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการแบบ Real-time ทำให้ทั้งโรงพยาบาลและผู้บริจาคสามารถรับรู้สถานะล่าสุดได้ตลอดเวลา โรงพยาบาลที่ต้องการขอรับบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ เพียงลงทะเบียนด้วยการใส่รหัสโรงพยาบาลของตนเองเท่านั้น ระบบสามารถดึงข้อมูลชื่อ โรงพยาบาล ที่อยู่ และอื่น ๆ ทั้งหมดให้โดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ระบบไม่มีรายชื่อของโรงพยาบาลนั้นอยู่ในระบบ ก็เพียงกรอกข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย พร้อมกับผู้บริจาคสิ่งของ สามารถลงทะเบียนที่เว็บไซต์ หากผู้ใช้งานระบบมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อได้ที่ mds4covid19@nstda.or.th, โทร 02-620-1828  หรือ QR Code

12 พฤษภาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai