3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย

สสส. นำ 150 อดีตสิงห์อมควัน โชว์ปอดแข็งแรง ร่วมเดิน-วิ่ง มหากุศล นครธนมินิมาราธอน ครั้งที่ 10   ลั่น “เลิกสูบแล้วและชวนให้มาเลิกด้วยกัน”

วันนี้ (10 ธันวาคม 2560) เวลา 07.30 น. ผู้ที่เลิกสูบบุหรี่จำนวน 150คน ได้ถวายคำปฏิญาณตนเลิกสูบบุหรี่ตลอดชีวิต และ เชิญ ชวน เลิกบุหรี่ เทิดไท้ องค์ราชัน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน โครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ในงานเดิน-วิ่งมหากุศล นครธนมินิมาราธอน  ครั้งที่ 10 ณ โรงพยาบาลนครธน ซึ่งเป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และโรงพยาบาลนครธน เห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่และหันมาดูแลสุขภาพ โดยการออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้ที่เลิกบุหรี่ได้แสดงออกถึงภาวะสุขภาพที่แข็งแรงหลังจากได้เลิกสูบบุหรี่มาแล้ว ซึ่งมีทั้งบุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข และประชาชนทั่วไป   

โดยดร.นพ. บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า โครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 ซึ่งเป็นความตั้งใจของ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งสสส. และภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่จะทำให้มีจำนวนของผู้ที่เลิกบุหรี่ให้มากขึ้นกว่าปัจจุบันที่มีจำนวนกว่า หกแสนคน จึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลนครธนจัดงานเดิน-วิ่งในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ตัวแทนผู้ที่เลิกบุหรี่ในโครงการฯได้มาแสดงพลังร่วมกัน ให้เป็นที่ประจักษ์แก่คนอื่นๆถึงความสามารถในการเลิกบุหรี่ และการได้ สุขภาพที่แข็งแรงกลับคืนมา จนส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การเลิกสูบบุหรี่ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้าน สุขภาพของประเทศ โดยสามารถลดค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาลจำนวน  6,300 บาท ต่อผู้ที่เลิกสูบ 1 คน”  

ด้านนายมงคล เงินแจ้ง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังมะด่าน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นผู้เลิกบุหรี่มาได้ 1ปี ครึ่งแล้ว กล่าวถึงข้อดีของการเลิกบุหรี่ว่า “เราเป็นบุคลากรทางด้านสุขภาพ การสูบบุหรี่อาจทำให้ผู้รับบริการไม่เชื่อถือเราได้ และยังทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายด้วย เมื่อตัดสินใจเลิกสูบ ตอนแรกก็กระวนกระวาย มีความอยาก แต่ก็อดทนเมื่อนึกถึงผลดีที่จะตามมา ซึ่งก็เป็นผลดีจริงๆ คือ ประหยัดเงินค่าบุหรี่ สุขภาพดีขึ้น ที่สำคัญเป็นตัวอย่างให้กับผู้รับบริการและคนทั่วไปที่อยากเลิกบุหรี่ด้วย ในวันนี้ยิ่งรู้สึกดีใจมาก ที่ได้มาวิ่งแสดงศักยภาพและได้ถวายคำปฏิญาณตนตามโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชันให้กับพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที 9 นับเป็นบุญอย่างยิ่ง ที่ได้ถวายคำปฏิญาณแก่พระองค์ท่าน”

นางยุพิน  มีกง อาสาสมัครสาธารณสุข รพ. สต. บ้านใหม่อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นต้นแบบในการเลิกบุหรี่ของชุมชน ได้เข้าร่วมโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว กล่าวว่า “รู้สึกดีใจ ไม่นึกว่าจะสามารถเลิกบุหรี่ และมีร่างกายที่แข็งแรงจนมาร่วมวิ่งได้ การได้ถวายคำปฏิญาณตนตามโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชันให้กับพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ว่าจะเลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาดตลอดไปนั้น เป็นสิ่งที่เป็นมงคลในชีวิต สิ่งที่จะทำต่อไปคือ เชิญชวนช่วยกันรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในชุมชนให้ได้มากที่สุด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”    

นายอนันท์ ฐิติพิสุทธิพงค์ กำนันตำบล คลองข่อย อ. โพธาราม จ.ราชบุรี ได้เข้าร่วมโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน มาตั้งแต่ปีที่แล้วเช่นเดียวกัน กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก การถวายคำปฏิญาณตน เป็นการเสริมพลังใจให้ผู้ที่เลิกบุหรี่ มีกำลังใจที่เข้มแข็งและไม่หันกลับไปสูบอีก และเป็นพลังหนุนให้ทำความดี ถวายพระองค์ท่าน โดยการไปรณรงค์ให้ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ในชุมชนของตนเองต่อไป” 

นายสมหมาย กระนีจิตต์ ประชาชนที่ได้เข้าเลิกบุหรี่กับโครงการฯ กล่าวว่า “ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีการร่วมมือกันของหน่วยงานต่างๆเพื่อรณรงค์ให้คนเลิกบุหรี่ ขอชื่นชมทุกคนที่เลิกบุหรี่ได้ และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่กำลังเลิกและพยายามเลิก ขอเชิญชวนคนมาเลิกบุหรี่เยอะๆ เพราะเป็นดีต่อสุขภาพทั้งของตนเองและคนรอบข้าง มาออกกำลังกายร่วมด้วย ก็จะช่วยฟื้นฟูให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงได้”

10 ธันวาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai