ตักบาตรโอสถ บนรถม้า ตามรอยผ้าไหมเมืองละปูน

ปี 2560 นี้เป็นนักษัตร์ปีระกา หรือปีไก่ ททท. สำนักงานลำปาง จึงได้พาทุกท่านมากราบสักการะพระธาตุหริภุญชัย

ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้เกิดปีระกา และพระพุทธบาทสี่รอย นับได้ว่าเป็นสิริมงคลอย่างมหาศาล เพิ่มพูนวาสนาบารมีเลยทีเดียว

กิจกรรมในครั้งมี ผู้มีจิตศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาได้ร่วมกันถวายโอสถแด่พระภิกษุสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เสมือนดั่งตัวแทนองค์ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้งการนี้นับเป็นการทำบุญน้อมอุทิศถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชฯ พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยอีกวาระหนึ่งด้วย

ลำพูน (คำเมือง : ละปูน) เป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในภาคเหนือ นับเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ ยาวนาน

เมืองเล็กๆ แห่งนี้จัดเป็นเมืองท่องเทียวสำหรับคนที่ไม่เร่งรีบ เที่ยวแบบสบายๆ สไตล์สโลว์ไลฟ์ ผู้คนที่นี่น่ารัก ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เป็นกันเองใครมาเยือนก็รูสึกประทับใจเป็นยิ่งนัก เราจะไปเที่ยวกันแบบเนิบๆ กันสักหน่อยดีกว่านะคะ

เดินทางจากกรุงเทพฯ กันตั้งแต่เช้า นั่งรถกันมาแบบชิล ชิล พอสมควร ได้เวลาเราแวะยืดเส้น ยืดสาย ผ่อนคลายกันก่อนดีกว่า

 

ณ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน พากันมาแช่น้ำแร่ รื่นรมย์ พร้อมชมธรรมชาติท่ามกลางหุบเขา อันงดงาม และเพิ่มความสุนทรีย์ด้วยการ...ต้มไข่ นับว่าเป็นไฮไลท์ของอุทยานฯ กันเลยเชียว

 

อานิสงส์ของการถวายโอสถ เป็นปัจจัยสร้างพลังให้ท่าน และครอบครัวมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ยิ้มแย้มแจ่มใส จิตใจเบิกบาน โรคภัยไข้เจ็บไม่มาเบียดเบียนโรคร้ายที่ประสบอยู่จะทุเลาเบาบาง คราใดที่ต้องป่วยไข้ก็จะมีแพทย์ และคนดูแลใกล้ชิด เป็นอานิสงส์ให้อายุมั่นขวัญยืน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่ลูกหลานสืบไป...

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ณ วัดเชียงราย ใกล้ข่วงเมือง หอนาฬิกาประจำนครลำปาง ร่วมกิจกรรมตักบาตรโอสถบนรถม้า ถวายเป็นพุทธบูชา จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสืบทอดพระศาสนา ตามคำพุทธพจน์ :โย ภิกขเว มัง อุปัฏฐากเหยย โส คิลานัง อุปัฏฐากเหยย  แปลความว่า  ผู้ใดปรารถนาอุปัฏฐากเราตถาคต  ผู้นั้นพึงอุปัฏฐากภิกษุ ป่วยไข้เถิด

  

ตามรอยผ้าไหม ใยฝ้าย เมืองล้านนา เสน่ห์แห่งภูมิปัญญานับแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน  ชมโครงการพระราชดำริบ้านแม่ต๋ำ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพหลายแขนง อาทิ เครื่องปั้นดินเผา แกะสลักไม้ จักสาน และฟาร์มตัวอย่างกลางไร่สตอร์เบอรี่ แคนตาลูป มะเขือเทศสีเหลือง พืชผักออร์แกนิก มีให้ได้ชิม ช้อป กันมากมาย  และพามาชื่นชมความงามของ ผ้าไหมยกดอกเมืองเหนือ ณ ศูนย์ปาริชาติ อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูนกับอีกหนึ่งความงามของภูมิปัญญาชาวเหนือที่พร้อมอวดสู่สายตาชาวโลกให้รู้ลึกซึ้งถึงคุณค่าแห่งไหมไทย

พระพุทธบาทห้วยต้ม

เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอลี้ และเป็นวัดประจำหมู่บ้านชาวเขา พระพุทธบาทห้วยต้มภายในวิหารของวัดประดิษฐานสรีระสังขารของครูบาชัยยะวงศาพัฒนา พระอาจารย์ชื่อดังทางภาคเหนือ ที่ไม่เน่าเปื่อยอยู่ภายในโลงแก้วให้ผู้คนได้กราบไหว้  และชาวบ้านที่หมู่บ้านนี้ถือศีล 5 ที่กินมังสวิรัติกันทั้งหมู่บ้าน

มหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย

มาเที่ยววัดพระบาทห้วยต้มแล้ว ต้องไม่พลาดมากราบไหว้ขอพรองค์พระมหาเจดีย์ศรีเวียงชัย ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองในประเทศพม่า เป็นสถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาศิลปะล้านนา ที่สร้างขึ้นด้วยศิลาแลงทั้งองค์สำหรับมหาเจดีย์องค์นี้ มีพระมหาเจดีย์องค์ใหญ่เป็นองค์ประธานอยู่ตรงกลาง และมีพระเจดีย์องค์เล็กเป็นบริวารล้อมรอบจำนวน 48 องค์ตามแบบพระสถูปเจดีย์ศิลปะลังกา ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีฐานกว้าง 40 x 40 เมตร หรือ 1 ไร่ ส่วนสูงจากบัวยอดฉัตรลงมาถึงพื้นยาว 64.39 เมตร

ผู้ริเริ่มให้มีการออกแบบและสร้างคือ หลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาโดยมีเจตนาเพื่อให้เป็นพุทธเจดีย์ของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์อันจะเป็นพุทธเจดีย์ของภัทรกัปให้ลูกหลานคนไทยได้กราบไหว้เป็นแห่งแรกของประเทศ และเป็นแห่งที่สองของโลก

พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวลำพูน และพระธาตุประจำปีเกิด ของผู้ที่เกิดปีระกา

วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

พระบรมธาตุหริภุญชัย เป็นโบราณสถานอันสำคัญของนครหริภุญชัยที่ พระเจ้าอาทิตยราช เป็นผู้สถาปนาขึ้นในราว พุทธศตวรรษที่ 17เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ อันมี ธาตุกระหม่อม ธาตุกระดูกอก ธาตุกระดูกนิ้วมือ และธาตุย่อยอีกเต็มบาตรหนึ่ง ตามพุทธทำนายลักษณะ ทางสถาปัตยกรรมขององค์พระธาตุหริภุญชัย ตามที่ปรากฏในหนังสือตำนานพระธาตุหริภุญชัย กล่าวว่า มีลักษณะ เป็นสถูปสี่เหลี่ยมทรงปราสาทที่มีซุ้มทวาร เข้า- ออกทะลุกันได้ทั้งสี่ด้าน มีปราสาทสี่เหลี่ยมอยู่ตรงมุมละองค์ก่อด้วยศิลาแลงซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีมากอยู่ในเมืองนี้ ภายในเป็นแท่นสำหรับประดิษฐาน พระโกศที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในสมัยของพญาสรรพสิทธิ์ กษัตริย์แห่งราชวงศ์จามเทวีวงศ์ โปรดให้ปฏิสังขรณ์เจดีย์เดิมที่พญาอาทิตยราชทรงสร้างไว้และได้ขุดร่องทวารประตูเข้า-ออก ทั้งสี่เพื่อความปลอดภัย รูปทรงสัณฐานขององค์พระบรมธาตุยังคงเป็นลักษณะเดิมคือ เป็นทรงปราสาทสี่เหลี่ยมที่กว้างใหญ่และสูง เมื่อ พญามังราย ตีเมืองหริภุญชัยได้ โปรดให้ซ่อมแซมดัดแปลงองค์พระธาตุขึ้นใหม่ การปฏิสังขรณ์ครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงทรวดทรง ขององค์พระธาตุฯ จากทรงปราสาทกลายเป็นทรงเจดีย์ฐานกลมแบบทรงลังกา ในสมัยของพระเจ้าแสนเมือง มาประมาณปี พ.ศ. 1951 โปรดให้มีการปิดทององค์พระธาตุ พ.ศ. 1990 พระเจ้าติโลกราชกษัตริย์องค์สำคัญแห่งเมืองเชียงใหม่ ทรงร่วมกับพระมหาเมธังกรเถระ ก่อพระมหาเจดีย์ให้สูงขึ้นเป็น 92 ศอก กว้างยาวขึ้น 52 ศอก เป็นรูปร่างที่เห็นเป็นอยู่ในปัจจุบัน

กาดทุ่งเกวียน เมื่อถึงเวลาเดินทางกลับ เราก็ห้ามพลาดอีกเช่นกัน ที่กาดทุ่งเกวียน ที่นี่มีผลิตภัณฑ์ล้านนา และของฝาก หลากชนิด  อาทิแคปหมู ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม เครื่องไม้แกะสลัก เครื่องประดับบูชาพระพุทธ และของฝากมากมาย ได้ของดี และราคาไม่แพงอีกด้วย 

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานลำปาง  

Travel Line By PHOTOTECH  Tel.089 108 8484, 095 950 1559

และขอขอบพระคุณนักท่องเที่ยวทุกท่านที่ให้เกียรติบันทึกภาพแห่งความสุข

7 มิถุนายน 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai