มูลนิธิคุณ” สานต่อจิตสำนึกการแยกขยะสู่เด็กประถมวัย กับ “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการลด และแยกขยะระดับประถมศึกษา”

มูลนิธิคุณ นำโดย นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานฯ พร้อมด้วย และนายธนนริศร์  ศิริมุขธนานันต์ รองประธานฝ่ายบริหารฯ จัดงานเปิดตัว “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะระดับประถมศึกษา” เพื่อปลูกจิตสำนึกในการแยกขยะอย่างถูกต้อง และสานต่อความรู้ความเข้าใจในปัญหาขยะ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะสะสมอย่างถูกวิธีให้กับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมน้อยในระดับประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาต่อยอดโครงการพัฒนาเมืองเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้มีการจัดการขยะที่เหมาะสมหรือปราศจากขยะ 100% ในอนาคต ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ โดยมีนักร้องเสียงนุ่มขวัญใจสาวๆ ก้อง สหรัถ สังคปรีชา, นักแสดงชื่อดัง ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ, ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน และเหล่าเซเลบริตี้อีกมากมายเข้าร่วมงาน พร้อมด้วยกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ อาทิ การแสดง Flash Mob & Junk Stomp ชุดพิเศษ, การเปิดตัวแอปพลิเคชันหลักของโครงการ, กิจกรรมเสวนาเพื่อร่วมกันคัดแยกขยะอย่างยั่งยืน, ละครหุ่นเชิด Puppet Show, แฟชั่นโชว์จากเด็กๆ ในธีม From Trash to Treasure  และมินิคอนเสิร์ตจากค่าย Flyway Entertainment ณ ลานกิจกรรมหลัก สยามสแควร์วัน บริเวณทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม

นางสาวปรางค์ทิพย์

อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ 

นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวว่า “ทางมูลนิธิคุณ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการการสร้างการรับรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง จึงจัดตั้ง “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการลด และแยกขยะระดับประถมศึกษา” ขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการปัญหาขยะในครัวเรือนให้แก่เยาวชนไทยในช่วงประถมวัย โดยเริ่มจากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นให้การแก้ปัญหาขยะล้นเมือง และรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ซึ่งน้องๆ ในระดับประถมศึกษาคือกลุ่มเป้าหมายและเป็นกำลังสำคัญที่พร้อมเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการแยกขยะได้เป็นอย่างดีที่สุด โดยเราเลือกใช้ละครหุ่นเชิด Puppet Show เป็นผู้ให้ความรู้ผ่านตุ๊กตาสุดน่ารักและเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เหมาะสมกับช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ แยกแยะ จดจำ พร้อมแฟชั่นโชว์ Kids Fashion Show - From Trash to Treasure โดยได้ดีไซเนอร์แบรนด์ “มิเชล” ที่เคยร่วมโชว์ในโครงการ Save the Earth จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี มาออกแบบให้ โดยนำขยะที่ผ่านการคัดแยกมาดัดแปลง ผสมผสานวัสดุที่เป็นสัญลักษณ์ประจำถิ่นในไทย เพื่อรังสรรค์ชิ้นงานขึ้นมาใหม่ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงเพื่อให้เหมาะสมกับเด็กรุ่นใหม่ยุค 5G ทางมูลนิธิคุณจึงได้จัดทำแอปพลิชันเกมตัวใหม่ขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้น้องๆ ได้รับความสนุก ควบคู่ไปกับความรู้ในการแยกขยะประเภทต่างๆ อีกด้วย”

ก้อง - สหรัถ สังคปรีชา กล่าวถึงวิธีจัดการขยะของตัวเองว่า “ผมมองว่าการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามาก และสามารถเริ่มต้นที่ตัวเราเองและคนในครอบครัวได้ทันที และเมื่อทุกบ้าน ทุกชุมชน ทุกจังหวัดร่วมมือกันใส่ใจและจัดการปัญหาขยะอย่างเหมาะสมและถูกวิธี ก็จะส่งผลให้บ้านเมืองสะอาด ปราศจากเชื้อโรค และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นในอนาคต และช่วยให้เศรษฐกิจของเราดีขึ้นได้ครับ”

ป๋อ - ณัฐวุฒิ สกิดใจ กล่าวเสริมว่า “ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ทางมูลนิธิคุณจัดทำโครงการดีๆ เกี่ยวกับการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อส่งเสริมและให้ความรู้กับเด็กๆ โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษาซึ่งเป็นวัยที่หัดทำตามและสอนได้ง่ายกว่า ซึ่งลูกๆ ของผมอยู่ในช่วงวัยเรียนรู้และจดจำพอดี ผมก็เริ่มสอนให้รู้จักแยกขยะภายในบ้าน เมื่อออกไปข้างนอกเด็กจะสามารถคิดประมวลผลการทิ้งขยะลงถังตามประเภทของขยะได้ด้วยตัวเองอย่างถูกต้องในทันที เพื่อให้เขามีจิตสำนึกในการรักษ์โลกของเราต่อไป”

โดยงานเปิดตัว “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการลด และแยกขยะระดับประถมศึกษา” ในวันนี้มีตัวแทนทั้งภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมมากมาย อาทิ เอสซีจี, เครื่องถ่ายเอกสารริโก้, ถุงขยะเอ็นจอย บริษัท เอสดีเจอินเตอร์ จำกัด, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนทอสี พร้อมด้วยกิจกรรมเสวนาเชิงวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ก่อนปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตของศิลปินจากค่าย Flyway Entertainment ที่มาร่วมสร้างสีสันและความสนุกกับบทเพลงประจำโครงการฯ ที่ชื่อว่า “โลกกำลัง Cry” โดย Mc.Toy

สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสาธารณะในการแยกขยะและปลูกฝังให้รู้จักการลดใช้  การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่จากกิจกรรม 3R โดยติดตามข่าวสารและกิจกรรมครั้งต่อไปได้ทาง www.facebook.com/khunfoundation/ และทาง Instagram : @khunfoundation

30 มกราคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai