“Global One Health Day 2017”

ไทยได้รับยกย่องจากต่างประเทศให้เป็นประเทศที่มีความพร้อมในการเฝ้าระวังและควบคุมโรค ซึ่งในงาน  “Global One Health Day 2017” ประเทศไทยก็ยังคงตอกย้ำถึงความพร้อมในการเฝ้าระวังในโรคระบาด  แม้ว่าจะหมดไปหรือยังมีให้เห็นก็ตาม โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทำงานไปพร้อมกัน ความพร้อมและศักยภาพของแต่ละหน่วยงาน เชื่อมั่นว่าอนาคตไทยจะก้าวเป็นหนึ่งในอาเซียน

ดร.นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าว ในการเชิงปฏิบัติการเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว ประจำปี 2561 ว่า ประเทศไทยมีการดำเนินงานตามแนวคิด One health โดยการก่อตั้งเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2550 จากเหตุการณ์ระบาดของไข้หวัดนก ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งในวงการปศุสัตว์ วงการสาธารณสุข และเศรษฐกิจของไทย ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ต้องมีความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานในหลายภาคส่วน ซึ่งประเทศไทยได้มีการพัฒนาและดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้มแข็งระหว่างหน่วยงานหลายภาคส่วน จากเริ่มแรกมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง 4 กรม จนถึงปัจจุบันพัฒนาไปจนถึงลงนามความร่วมมือในระดับ 7 กระทรวง และ1 สถาบัน มียุทธศาสตร์การดำเนินงานภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวระบุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์เตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ  มีมติในสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ มีศูนย์ประสานงานเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว

ที่ผ่านมายังอยู่ในการดำเนินการระยะต้น ซึ่งในระยะยาวนั้น มีแผนปลูกฝังแนวคิด One health ให้กลมกลืนไปกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ยกตัวอย่างเช่น จากการลงนาม MOU นั้น กระทรวงศึกษาธิการมีแผนที่จะสอดแทรกเนื้อหาสุขภาพหนึ่งเดียว เข้าไปในบทเรียน เริ่มตั้งแต่ปฐมวัย จนถึงระดับมหาวิทยาลัยซึ่งได้ดำเนินการแล้ว นอกจากนี้ในแต่ละหน่วยงานเครือข่ายยังมีการจัดทำสื่อเพื่อเผยแพร่แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวแบบเข้าใจง่าย เพื่อให้เข้าถึงประชาชน รวมทั้งใช้โอกาสงานวันสุขภาพหนึ่งเดียวโลก เพื่อเผยแพร่แนวคิดนี้

ดร.นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล  กล่าวอีกว่า การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในเขตพื้นที่คลองสานซึ่งถือว่าเป็นใจกลางเมืองหลวง ซึ่งเกิดการระบาดของโรคขึ้น ตามแนวคิดการทำงานสุขภาพหนึ่งเดียว ก็คือการทำงานร่วมจากหน่วยงานในหลายภาคส่วน ทั้งภาคคน คือเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่เข้าไปดูแลสุขภาพคนที่ถูกสุนัขบ้ากัดและส่งเสริมการฉีดวัคซีน และเจ้าหน้าที่จากภาคสัตว์ เข้าไปดูแลด้านสุขภาพสัตว์ในพื้นที่การระบาด รวมถึงเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น ต้องให้ความร่วมมือในการดำเนินงาน จึงจะถือเป็นการบูรณาการตามแนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การร่วมมือกันของทุกหน่วยงานและประชาชน ชุมชน ตั้งแต่ หมู่บ้านตำบล อำเภอ ต้องร่วมมือกัน เมื่อเกิดโรคระบาดต้องดูว่าตรงที่เกิดนั้นมีพาหะอะไร เช่น นก หนู หรือไก่ ล้วนเกิดได้ทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อรู้ถึงต้นเหตุ เราก็สามารถหาปัญหาและแก้ไขได้เร็วขึ้น ซึ่งความเชื่อมโยงด้านสุขภาพระหว่าง คนและสัตว์ ดังนั้น หากเรามีระบบความร่วมมือที่ดี  คือต้องมีสุขภาพดีทั้งคนและสัตว์ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อสุขภาพทั้งสิ้น

 

28 พฤศจิกายน 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai