ททท. ต่อยอดโครงการ “ลดโลกเลอะ” ชวน “ผลิตโชค” และเหล่าจิตอาสาร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม พร้อมรณรงค์สร้างการท่องเที่ยวยั่งยืน

 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต่อยอดรณรงค์โครงการ “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ  ลดโลกเลอะ” ชวนเป๊ก ผลิตโชค และจิตอาสา ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมมุ่งสร้างนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อแหล่งท่องเที่ยวที่ไปเยือน  

               นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และได้กำหนดเป็นหนึ่งนโยบายหลักในปี 2563 อันเป็น  ปีที่ ททท. ครบ 60 ปีแห่งการสถาปนา ซึ่งจะมีกิจกรรมการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวร่วมกันรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) ลดภาระขยะในแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งทำกิจกรรมเพื่อสังคมตลอดทั้งปี  ส่วนในครั้งนี้ ททท. ได้ต่อยอดโครงการ “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ”  หรือโครงการ “ลดโลกเลอะ” ซึ่งประสบความสำเร็จในการสร้างการรับรู้จากปีที่ผ่านมา โดยได้ “เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร” มาร่วมงานอีกครั้ง ภายใต้กิจกรรม CSR “amazing ไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” โดยเป็นการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและดูแลสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเน้นย้ำและนำสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น

               สำหรับกิจกรรม CSR “amazing ไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” ประกอบด้วยกิจกรรมเพื่อสังคมในแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน 2 ครั้ง ด้วยการรับสมัครจิตอาสาครั้งละ 200 คน เพื่อร่วมเดินทางทำกิจกรรมรักษ์โลกและลดโลกเลอะไปด้วยกันกับ ททท. และ เป๊ก ผลิตโชค ซึ่งกิจกรรมครั้งแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 4  ธันวาคม 2562  ณ ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี  ในกิจกรรมการเก็บขยะ การคัดแยกขยะ  และการปลูกป่าชายเลน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษให้เหล่าจิตอาสาทุกท่านได้ร่วมสนุกอีกด้วย  ส่วนครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2563  และเดือนมีนาคม 2563 มีการจัดนิทรรศการ “ลดโลกเลอะ” เพื่อเรียนรู้การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบเพื่อสร้างนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนี้ ยังได้มีการผลิตสินค้าที่ระลึกจากวัสดุรีไซเคิล จำนวน 5,000 ชิ้น เพื่อจำหน่าย โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กับมูลนิธิเพื่อส่งเสริม ฟื้นฟู หรือพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป

  นายยุทธศักดิ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ทะเลไทยซึ่งเป็นทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่สำคัญได้ประสบปัญหาขยะที่เพิ่มผลกระทบที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจขององค์กรอนุรักษ์ท้องทะเล (Ocean Conservancy) พบว่า ประเทศไทยติดอันดับ 5 ของประเทศที่ทิ้งขยะลงสู่ทะเลมากที่สุดในโลก และข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้ว่าขยะในทะเลส่วนใหญ่ คือ ถุงพลาสติก กล่องโฟม ห่ออาหาร ขวดน้ำพลาสติก ขวดแก้ว ถัดมาคือขยะจากการทำประมง เช่น อวน เชือก น้ำมัน รวมไปถึงช่วงมรสุมที่พัดพาขยะจากน่านน้ำอื่นเข้ามาสะสมในชายหาดประเทศไทย ส่งผลต่อระบบนิเวศในทะเลและสัตว์ทะเลเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์  ดังนั้น จึงต้องเริ่มจริงจังกับการลดปัญหาดังกล่าว เพื่อให้ประเทศไทยยังคงมีทะเลที่สวยงามน่าท่องเที่ยว เพียงเริ่มต้นจากตัวเราที่ลดการสร้างขยะ โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้เพียงครั้งดียวทิ้ง (Single-use plastics) ส่วนขยะอื่นๆ ต้องคัดแยกและนำไปใช้ประโยชน์ซ้ำหรือกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อไม่สร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมได้    

 สำหรับตลอดปีที่ผ่านมา เป๊ก ผลิตโชค ได้ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการลดโลกเลอะกับ ททท.  อาทิ การถ่ายทำคลิปประชาสัมพันธ์ การจัดทำ Vlog การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และลดโลกเลอะ โดยเน้นการเผยแพร่ในนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ ที่พร้อมเดินทางท่องเที่ยว มีใจรักสิ่งแวดล้อมและลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งผลดีอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ กิจกรรมต่าง ๆ สามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง  Facebook Fanpage : TAT CG & CSR

5 ธันวาคม 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai