ไทยสมายล์เดินหน้า “ไทยสมายล์ให้รอยยิ้มช่วยชีวิต Smile for Life” ปีที่ 3 รณรงค์บริจาคอวัยวะผ่านภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ ชุด Mind Hero

ภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ ชุด Mind Hero คว้าตัว “นภ พรชำนิ และพิม ฐิติยากร” ร่วมร้องเพลงประกอบสุดประทับใจ พร้อมสานต่อภารกิจสำรองที่นั่งทุกเที่ยวบินในประเทศเพื่อการขนส่งอวัยวะ

สายการบินไทยสมายล์ ร่วมกับ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เปิดตัวโครงการ “ไทยสมายล์ให้รอยยิ้มช่วยชีวิต Smile for Life” ปีที่ 3 รณรงค์เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะเพื่อต่อชีวิตให้แก่ผู้ที่รอคอยการรับบริจาคอวัยวะด้วยความหวัง ผ่านการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ ชุด Mind Hero ขับร้องเพลงประกอบโดย นภ พรชำนิ และพิม ฐิติยากร ความยาว 7 นาที จัดทำขึ้นเพื่อจุดประกายความคิดเรื่องการให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด รวมถึงการบริจาคอวัยวะที่เป็นการให้อันยิ่งใหญ่ และตอกย้ำภารกิจด้านสังคมของไทยสมายล์ในการรับหน้าที่เป็นพาหนะในการขนส่งอวัยวะไปยังผู้ที่รอรับการบริจาค โดยไทยสมายล์ได้สำรองที่นั่งพิเศษในทุกเที่ยวบิน ทุกเส้นทาง (ภายในประเทศ) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ทีมแพทย์ของศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยในการไปปฏิบัติภารกิจ โดยภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ ชุด Mind Hero จะเผยแพร่ผ่านทางช่องทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป

นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด  กล่าวว่า นอกเหนือไปจากพันธกิจด้านส่งมอบบริการเหนือความคาดหมายและบริการด้วยรอยยิ้ม ไทยสมายล์ยังมีพันธกิจด้านกิจกรรมตอบแทนสังคม ภายใต้โครงการไทยสมายล์ให้รอยยิ้มช่วยชีวิต Smile for Life ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์อันยิ่งใหญ่ของการบริจาคอวัยวะ ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย อีกทั้งทราบว่า มีผู้ป่วยที่รอคอยการรับบริจาคอวัยวะเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี การสานต่อโครงการดังกล่าวไม่เพียงแต่จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะ ยิ่งไปกว่านั้นไทยสมายล์ยังร่วมเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของทีมแพทย์ที่เดินทางเพื่อไปปฏิบัติภารกิจทำการผ่าตัดผู้บริจาคอวัยวะ พร้อมทั้งภารกิจในการขนส่งอวัยวะจากผู้บริจาคไปปลูกถ่ายให้กับผู้รออวัยวะทั่วประเทศ ซึ่งการสร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบและตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นผู้บริจาคอวัยวะนั้นได้ทำผ่านภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ เป็นประจำทุกปี

ภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ ชุด Mind Hero มีจุดประสงค์เพื่อสื่อสารแนวคิดที่ว่า “การบริจาคอวัยวะ ไม่ได้สิ้นสุดอยู่เพียงการเซ็นชื่อแจ้งความจำนงบริจาค เท่านั้น หากแต่รวมถึงครอบครัวใกล้ชิดของผู้บริจาคซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ส่งต่อความตั้งใจของผู้ให้ ให้เดินทางไปถึงจุดหมาย” โดยเนื้อเรื่องเป็นหนังสั้นประกอบเพลง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ของน้องสาวที่มีพี่ชายที่เปรียบเสมือนเป็นฮีโร่ของเธอเสมอมา จนวันหนึ่งเธอต้องพบกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เธอต้องทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ คือการตัดสินใจส่งต่ออวัยวะของพี่ชายเพื่อไปเป็นฮีโร่ที่จะช่วยคืนลมหายใจให้อีกหลายชีวิต ท่ามกลางการตัดสินใจนั้นเอง ทำให้เธอได้เรียนรู้ว่าการเป็นฮีโร่ที่แท้จริงนั้นต้องเป็นด้วยหัวใจ เธอจึงภูมิใจและยินดีที่จะส่งพี่ชายของเธอไปเป็นฮีโร่ให้กับคนอื่นๆต่อไป โดยภาพยนตร์เรื่องนี้พิเศษกว่าเรื่องอื่นๆเพราะได้ลิขสิทธิ์เพลงฮิตอย่างแก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร มาปรับทำนองและเนื้อร้องใหม่ รวมไปถึงการได้นักร้องคุณภาพมากประสบการณ์อย่าง คุณนภ พรชำนิ และคุณพิม ฐิติยากร มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีพลังและกินใจยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะมีการเผยแพร่ผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์โครงการผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ของสายการบินไทยสมายล์ทุกช่องทาง   

นพ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดในการรักษานี้ คือ การให้ได้มาซึ่งอวัยวะบริจาคจากผู้เสียชีวิต ในประเทศไทยแต่ละปีคาดว่าอาจจะมีผู้เสียชีวิตที่อยู่ในเกณฑ์บริจาคอวัยวะได้เกือบ 1,000 คน แต่ในความเป็นจริงยังมีข้อจำกัดในการนำอวัยวะบริจาคจากผู้เสียชีวิตมาใช้รักษาผู้ป่วยหลายประการ อุปสรรคที่สำคัญคือ การขาดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะภายหลังที่เสียชีวิตแล้ว ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอคอยอวัยวะเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ “ไต” เป็นอวัยวะที่ขาดแคลน มีผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะในปี 2562 อยู่ 5,898 คน โดย  95% ในจำนวนนี้เป็นผู้รอไต รองลงมาคือผู้รอตับ ที่เหลือคือรอหัวใจ ปอด ตับอ่อน ตามลำดับ  ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีผู้มาแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ เฉลี่ยปีละ 40,000-50,000 ราย ในปี 2560 นี้มีเพิ่มมากขึ้นเป็น 89,636 ราย   และปี 2561 มีจำนวน 100,014 ราย และในปี 2562 มีจำนวน 86,383 ราย (สิ้นเดือนตุลาคม) ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจากการรณรงค์อย่างต่อเนื่องรวมถึงประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้น  ทั้งนี้ ยอดผู้บริจาคที่เสียชีวิตและสามารถนำอวัยวะไปใช้ได้เมื่อเปรียบเทียบจากปี 2560 มีจำนวน 294 คน ปี 2561 จนถึงเดือนตุลาคมนี้มีผู้บริจาคแล้ว 246 คน ซึ่งมีผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจำนวน 577 ราย และยังเหลือเวลาจนถึงปลายปี 2562 นี้ที่ทางศูนย์จะพยายามให้ได้ผู้บริจาคตามเป้าที่คาดไว้คือ 300 คนต่อปี ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้ประหยัดค่ารักษาพยาบาลและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

“ศูนย์รับบริจาคอวัยวะรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่สายการบินไทยสมายล์ได้เข้ามาสนับสนุนการทำงานของศูนย์ ในการเป็นพาหนะขนส่งอวัยวะไปยังจุดหมายต่าง ๆ นี้ ทำให้คุณภาพของอวัยวะดีขึ้น มีจำนวนอวัยวะสำหรับนำไปใช้เพิ่มมากขึ้น ดูแลความปลอดภัยให้กับอวัยวะบริจาค รวมถึงทีมขนส่ง ลดภาระให้ทีมแพทย์ พยาบาลในโรงพยาบาลที่รับบริจาค ได้รับความรวดเร็ว และลดเวลาในการรออวัยวะ โดยเฉพาะในเรื่องการทำแคมเปญประชาสัมพันธ์เป็นภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ เพื่อให้สาธารณชนได้เห็นประโยชน์ของการบริจาคอวัยวะนั้น จะเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้คนไทยเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือชีวิตของเพื่อนมนุษย์เพิ่มมากยิ่งขึ้น  ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะทั่วประเทศ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะจึงได้เพิ่มช่องทางการบริจาคผ่าน “บริจาคอวัยวะออนไลน์” ในเว็บไซต์ www.organdonate.in.th และบริจาคอวัยวะผ่าน  “Mobile Application  :บริจาคอวัยวะ”เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สนใจแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ โดยผู้สนใจสามารถกรอกข้อมูลผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะตามขั้นตอนอย่างครบถ้วน หลังจากนั้นระบบจะส่ง sms และ e-mail แจ้งผู้แสดงความจำนง และญาติผู้บริจาคอวัยวะ ต่อไป” นายแพทย์วิศิษฎ์ กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจที่ต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ สามารถร่วมบริจาคอวัยวะ และบริจาคเงินให้แก่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยผ่าน “Mobile Application :บริจาคอวัยวะ” และเว็บไซต์www.organdonate.in.th
ผู้สนใจชมภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ชุด Mind Hero สามารถเข้าไปชมได้ที่  www.facebook.com/THAISmileAirways/ และผ่านทาง THAI Smile Airways Official YouTube Channel

30 พฤศจิกายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai