ศรัทธาแห่งสายน้ำ สืบสานประเพณีลอยกระทง แสง สี เสียง สุดตระการตา ในงาน “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” ๑๐-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ ปราสาทหินเมืองต่ำ จังหวัดบุรีรัมย์

“เทศกาลลอยกระทง” ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ บูรณาการร่วมกับ อำเภอประโคนชัย อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง และองค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้มาก กำหนดจัดโครงการสืบสานประเพณีลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ บริเวณปราสาทหินเมืองต่ำ ตำบลจรเข้มาก อำเภอ ประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อส่งเสริมพื้นฟู สืบสาน อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันงดงามของชาวไทยให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งสื่อสารความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ความเป็นไทยสู่สายตาชาวต่างชาติ และสนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป 

โดยงานครั้งนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจทั่วบริเวณปราสาทหินเมืองต่ำ โบราณสถานเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองบุรีรัมย์ สะท้อนถึงศรัทธาความเชื่อความเคารพสักการะของพี่น้องชาวไทย และคนพื้นถิ่นอีสาน ที่มีต่อสายน้ำอย่างไม่เสื่อมคลาย ทำให้ประเพณีการลอยกระทงได้รับการสืบสานจากรุ่นสู่รุ่นจวบจนปัจจุบัน โดยมีนางเอกสาวสวยหน้าหวาน นาว-ทิสานาฏ ศรศึก ร่วมรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์ภายในพิธีเปิดงาน ชมการประกวด “นาคะเทวี ศรีเมืองต่ำ” การประกวดสาวงามที่มีความเป็นเอกลักษณ์คือ เป็นการประกวดนางนพมาศหน้าปราสาทหินที่เดียว

และที่แรกในประเทศไทย คัดสาวงามตามแบบฉบับเบญจกัลยาณี คือ สตรีผู้มีศุภลักษณ์หรือลักษณะที่งาม ๕ ประการ คือ  ผมงาม เนื้องาม ฟันงาม ผิวงาม วัยงาม ชิงเงินรางวัล ถ้วยเกียรติยศ พร้อมสายสะพาน โดยมี นิโคลีน-พิชาภา ลิมศนุกาญจน์ มิสไทยแลนด์เวิลด์ ๒๕๖๑ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวด  พบกับการแสดง แสง สี เสียง ในชุดการแสดง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” ตามคติความเชื่อของคนไทย และคนพื้นถิ่นอีสาน นาค ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และเป็นตัวเชื่อมระหว่างโลกสวรรค์และโลกมนุษย์เข้าไว้ด้วยกัน ผู้คนที่มีถิ่นอาศัยในแถบนี้จึงสักการะบูชาและศรัทธา พญานาคเทพเจ้าแห่งสายน้ำ ผู้นำความอุดมสมบูรณ์มาสู่แดนดินแห่งนี้ โดยกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง จะมีขึ้นทั้ง ๒ วัน (๑๐-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) บริเวณปราสาทเมืองต่ำ โบราณสถานเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองบุรีรัมย์ ซึ่งคำว่า เมืองต่ำ ไม่ใช่ชื่อดั้งเดิมแต่เป็นชื่อที่ชาวพื้นเมืองเรียกโบราณสถานแห่งนี้ เพราะปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นราบ ส่วนปราสาทพนมรุ้งตั้งอยู่บนเชิงเขาที่ เป็นสำคัญ  เป็นปราสาทที่มีสระน้ำล้อมรอบทั้ง ๔ ด้าน เปรียบประดุจ

มหาสมุทรทั้ง ๔ ด้านของเขาพระสุเมรุ  ได้แก่
ปิตสาคร   ทางทิศเหนือ มีน้ำสีเหลือง    
ผลิกสาคร ทางทิศตะวันตก มีน้ำใสสะอาด เหมือนแก้วผลึกมรกต 
ขีรสาครเกษียรสมุทร     ทางทิศตะวันออก มีน้ำสีขาว 
นิลสาคร  ทางทิศใต้ มีน้ำสีน้ำเงินอมม่วง 
มีนาคล้อมสระน้ำทั้ง ๔ ทิศ จึงเปรียบประดุจเป็นผู้ธำรงรักษาโบราณสถานแห่งนี้ไว้ให้อนุชนรุ่นหลังจวบจนปัจจุบันและตราบนานเท่านาน

สำหรับประเพณีลอยกระทงมีมายาวนานตั้งแต่สมัยอดีตกาล มีประเพณีหนึ่งที่ถือเป็นต้นกำเนิด นั่นคือ พระราชพิธีจองเปรียง ในราชสำนักกษัตริย์ผู้ปกครองทรงมีพระราชดำริให้จัดทำโคมพระประทีป เพื่อบูชาเทพเจ้าทั้ง ๓ ของฮินดู ดังที่ปรากฏชัดเจนในพระราชนิพนธ์พระราชพิธี ๑๒ เดือน ตอนพระราชพิธีจองเปรียง “การที่ยกโคมขึ้นนั้นตามโบราณกล่าวว่ายกขึ้นเพื่อบูชาพระเจ้าทั้งสามคือพระอิศวร พระนารายณ์ พระพรหม แต่ครั้นเมื่อพระเจ้าแผ่นดินทรงนับถือพระพุทธศาสนาก็กล่าวว่าบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระจุฬามณีในชั้นดาวดึงส์พิภพ 

กาลต่อมาในสมัยสุโขทัยราชธานี ก่อเกิดตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ หรือนางนพมาศ พระสนมเอกในพระร่วงเจ้า แห่งราชอาณาจักรสุโขทัย ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ประดิษฐ์กระทงรูปดอกกระมุทหรือดอกบัวซึ่งประดับด้วยประทีปที่ทาด้วยเปรียงถวายพระร่วงเจ้าเพื่อทรงลอย จึงเป็นที่มาของต้นกำเนิดการลอยกระทง จวบจนปัจจุบัน มนษุย์ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค มากมายทั้งการดำรงชีวิตและการเกษตร มนุษย์จึงผูกพันธ์  กับสายน้ำ เมื่อถึงเทศกาลลอยกระทง ต่างตั้งอกตั้งใจทำกระทงลอยเพื่อเป็นพุทธบูชา และขอขมาพระแม่คงคา ที่ได้อาศัยดื่มกินและดำรงชีวิตอยู่นั่นเอง  ภายในงานนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย ได้แก่ การประดับประดาไฟแสงสีสวยงาม, การแสดงแสง สี เสียง, พิธีกรรม การบูชาและพิธีสมาน้ำ ทักษิณาวัตรเพื่อขอขมาน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา, การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการละเล่นพื้นบ้าน, สาธิตการทำกระทง, การประกวดกระทง, ชมการแสดง สาธิต และจำหน่ายสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม, ทำบุญตักบาตร ณ บริเวณถนนด้านหน้าปราสาทเมืองต่ำ, การแสดงดนตรีพื้นบ้าน, ชม ชิม ช้อป แชะ แชร์ ตลาดอารยธรรมขอมโบราณ, การแสดงกันตรึม และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสื่อและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม

ร่วมสืบสานประเพณี การแต่งกายผ้าไทย ในเทศกาลลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ บริเวณปราสาทหินเมืองต่ำ ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ และสามารถติดตามรายละเอียดงานได้ที่ แฟนเพจ ลอยกระทงบารายพันปี ปราสาทเมืองต่ำ

12 พฤศจิกายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai