วช. มอบรางวัล 12 ผลงานวิจัยและนวัตกรรมดีเด่น 60 ปี วช.

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มอบรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมดีเด่น 60 ปี วช. แก่นักวิจัย  นักประดิษฐ์ ผู้ผลิตผลงานที่มีศักยภาพ สร้างคุณูประการและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม การพัฒนาชุมชนและพื้นที่ การพัฒนาเศรษฐกิจ/อุตสาหกรรม และสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ ในงานวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ครบรอบ 60 ปี วันที่ 25 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น.  ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. เป็นหน่วยงานหลักในการให้ทุนการวิจัยของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าด้านการวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในมิติต่างๆ  อย่างต่อเนื่อง และในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา วช. ครบ 60 ปี จึงได้คัดเลือกผลงานวิจัยและนวัตกรรม เข้ารับรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมดีเด่น 60 ปี วช. จำนวน 12 ผลงาน ใน 3 ด้าน โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัล ดังนี้ ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ด้านการพัฒนาสังคม จำนวน 4 ผลงาน ได้แก่ 1) ผลงานเรื่อง  “ชุดอุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม: ผลิตเอง ใช้เอง เพิ่มคุณค่าจากยางพาราสำหรับการดูแลผู้ป่วย ที่มีทวารเทียม” ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วรวิทย์ วาณิชย์สุวรรณ และคณะ 2) ผลงานเรื่อง  “ซีลค์ฮีล: แผ่นปิดกระตุ้นการหายของบาดแผลจากโปรตีนกาวไหม” ของศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง  ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ และคณะ 3) ผลงานเรื่อง “บลิกซ์พ็อพ สนามจินตนาการ: Blixpop Imaginative Playground” ของนางสาวณัชชา โรจน์วิโรจน์

และ 4) ผลงานเรื่อง “การศึกษาพัฒนาพรมมิเพื่อใช้เป็นสมุนไพรบำรุงความจำ” ของรองศาสตราจารย์ ดร.กรกนก อิงคนินันท์ และคณะ ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ด้านการพัฒนาชุมชนและพื้นที่ จำนวน 3 ผลงาน ได้แก่ 1) ผลงานเรื่อง  “เครื่องปลูกมันสำปะหลังชุมชน” ของนายโมเสส ขุริลัง 2) ผลงานเรื่อง “เครื่องอบแห้งถังหมุนแบบเคลื่อนย้ายได้ สำหรับผลผลิตทางการเกษตร” ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรมาส เลาหวณิช และคณะ และ 3) ผลงานเรื่อง “การออกแบบเครื่องทอผ้าแบบยกดอกพิเศษด้วยเครื่องแจ๊คการ์ด (JACQUARD) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเชิงนิเวศน์เศรษฐกิจ” ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติศักดิ์ อริยะเครือ ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม จำนวน 5 ผลงาน ได้แก่ 1) ผลงานเรื่อง “มันสำปะหลัง “ห้วยบง 60”” ของรองศาสตราจารย์ ดร.วิจารณ์ วิชชุกิจ และคณะ 2) ผลงานเรื่อง  “เอทีเอส-2: พันธุ์ข้าวโพดหวานลูกผสมเพื่อฝักสดและอุตสาหกรรมแปรรูป” ของ ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ 3) ผลงานเรื่อง “เครื่องตรวจความผิดปกติของนม ยู.เอช.ที. หรือผลิตภัณฑ์อาหารเหลวบรรจุกล่องแบบไม่ทำลาย”  ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวรรณ หอมหวล และคณะ 4) ผลงานเรื่อง “ลูกบอลดับเพลิง ELIDE FIRE( EXTINGUISHING BALL” ของนายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ และคณะ และ 5) ผลงานเรื่อง “โครงการบูรณาการเทคโนโลยีชีวภาพในการสร้างพันธุ์ข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าสูง: ข้าวไรซ์เบอร์รี่” ของศาสตราจารย์  ดร.อภิชาติ วรรณวิจิตร และคณะ 

ผลงานที่ได้รับรางวัลในแต่ละด้าน จะได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ โล่เกียรติคุณ เงินรางวัล ผลงานละ 10,000 บาท และสิทธิ์ในการรับการสนับสนุนทุนเพื่อพัฒนาต่อยอดผลงาน ซึ่งผลงานวิจัยและนวัตกรรม ทั้ง 12 ผลงาน ล้วนเกิดมาจากความทุ่มเทของคณะนักวิจัย และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ จนทำให้ผลงานวิจัยตอบโจทย์ความต้องการของสังคมรวมทั้งสร้างผลกระทบ เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปในทิศทางที่ดี ดังที่ปรากฏเป็นที่ประจักษ์

25 ตุลาคม 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai