“รมช. พาณิชย์” ลุยถิ่น “ปลาแรด” ลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี หารือขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนด้วย GI

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี พิสูจน์คุณภาพกระบวนการผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “ปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี” เผยเตรียมส่งเสริมช่องทางการตลาดและอัพเกรดการควบคุมคุณภาพเจาะตลาดสินค้าพรีเมียม

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีเพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตและตรวจสอบคุณภาพของลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี ซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุทัยธานี ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบประกาศนียบัตรการอนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ GI ให้แก่ผู้ประกอบการ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้เลี้ยงปลาแรดสะแกกรังจากตำบลท่าซุง ตำบลอุทัยใหม่ ตำบลน้ำซึม และตำบลสะแกกรัง โดยการลงพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการค้า การบริการ และทรัพย์สินทางปัญญาจากภูมิภาคสู่ตลาดการค้าเสรี ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง (นครสวรรค์ อุทัยธานี พิจิตร กำแพงเพชร) เพื่อเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการยุคใหม่ในกลุ่มจังหวัดข้างต้น

นายวีรศักดิ์ เปิดเผยว่า “จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่ากลุ่มผู้เลี้ยงลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี มีการบริหารจัดการและควบคุมกระบวนการผลิตอย่างเป็นระบบ ผลิตภัณฑ์ปลาแรดของที่นี่ จึงมีคุณภาพโดดเด่นเป็นที่ยอมรับมาอย่างยาวนาน ซึ่งไม่ใช่แค่เอกลักษณ์ของเนื้อปลาที่นุ่ม แน่น และรสชาติหวานอร่อยเท่านั้นที่สามารถดึงดูดลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่วิถีชีวิตชุมชนชาวประมงที่มีเสน่ห์ ประกอบกับการรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นของผู้ประกอบการในท้องถิ่น ยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจและนำรายได้มาสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง” 

“ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ส่งเสริมความรู้เรื่อง การใช้ประโยชน์จากตราสัญลักษณ์ GI ในเชิงพาณิชย์ การควบคุมคุณภาพ ตลอดจนสนับสนุนช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น เชิญผู้ประกอบการมาร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้าในงาน GI Market การประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น ซึ่งในลำดับถัดไปเราจะส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น ทั้งการขยายช่องทางการตลาด การเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ การเจรจากับประเทศคู่ค้า หรือการพัฒนาธุรกิจเชิงท่องเที่ยว เพื่อเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยอาศัยองค์ความรู้และการดำเนินงานแบบบูรณาการของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงพาณิชย์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน ซึ่งในครั้งนี้ตนและทีมงานจากกระทรวงฯ ได้ร่วมหารือกับกลุ่มผู้เลี้ยงปลาในพื้นที่ เพื่อศึกษาความพร้อมและโอกาสในการพัฒนาธุรกิจของชุมชนให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาช่วยดูแลและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” นายวีรศักดิ์กล่าวเพิ่มเติม #วีรศักดิ์ดูแล#WeerasakTakeCare

3 ตุลาคม 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai