Airbnb เผยแคมเปญโปรโมทบุรีรัมย์ บุรีรัมย์ ติดอันดับ 7 จุดหมายปลายทางยอดฮิตของ Airbnb ในไตรมาส 3/2562 งานโมโตจีพี 2019 ดันยอดจองห้องพักไตรมาส 3 เติบโต 357%

เนื่องในวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 27 กันยายนของทุกปี Airbnb ยังคงมุ่งมั่นและสานต่อเจตนารมย์ในการโปรโมทจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ (emerging destinations) ของไทยสู่ระดับโลกอย่างต่อเนื่อง พร้อมเผย community-led destination marketing campaign หรือ “เดสทิเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญที่ใช้เสน่ห์ของผู้คนในชุมชนเป็นตัวชูโรง” ซึ่งสร้างสรรค์ให้กับจังหวัดบุรีรัมย์ล่าสุดเพื่อผลักดันสู่จุดหมายปลายทางระดับโลก

นายสิรภพ ดวงสอดศรี

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เกียรติเป็นประธานการเปิดงานเสวนาของ Airbnb ในหัวข้อ “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกับ Airbnb: นอกเหนือจากเมืองใหญ่” (‘Sustainable Travel with Airbnb: Beyond Big Cities’)  โดยนางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb ได้เปิดตัวเดสทิเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญของจ.บุรีรัมย์ ชูไฮไลท์ด้วยวิดีโอของสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวบุรีรัมย์ ซึ่งถ่ายทอดผ่านมุมมองของชุมชนเจ้าของบ้านพัก Airbnb

Airbnb จะโปรโมทวิดีโอนี้บนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ไปยังจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ซึ่งกำลังเติบโตและเป็นที่นิยมในประเทศไทย นอกจากนี้ Airbnb ยังขยายการวางแผน เดสทิเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญนี้ไปถึงจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ๆ ในไทย เช่น อำเภอหนองแซงและอำเภอเสาไห้ของจังหวัดสระบุรี เป็นต้น

นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการ

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

นางสาวชมภู มฤศโชติ

ผู้อำนวยการ กองสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​

ในการเสวนาหัวข้อ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกับ Airbnb: นอกเหนือจากเมืองใหญ่” (‘Sustainable Travelwith Airbnb: Beyond Big Cities’) ครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ได้แก่ นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน),ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, นางสาวชมภู มฤศโชติ ผู้อำนวยการกองสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายขรรค์ชัย อาราม ผู้บริหารB-STAY รวมถึง นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb ซึ่งทุกท่านได้ร่วมแสดงมุมมองต่อการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัลและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้งร่วมกันอภิปรายถึงการที่หน่วยงานรัฐและชุมชนท่องเที่ยวท้องถิ่นสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นและช่วยพัฒนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการบริการ

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต

รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

นายขรรค์ชัย อาราม

ผู้บริหาร B-STAY​

ก่อนหน้านี้ Airbnb ได้ร่วมมือกับโครงการ B-Stay ผู้ให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจัดสร้างที่พักที่มีความยืดหยุ่นในการรองรับงานโมโตจีพี 2018 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่ง Airbnb ได้มีการอบรมการใช้งานแพลตฟอร์มและลิสต์โฮมสเตย์มากกว่า 65 แห่งในจังหวัดบุรีรัมย์บนแพลต์ฟอร์ม Airbnb ในช่วงปีที่ผ่านมา

สำหรับงานโมโตจีพี 2019 ซึ่งเป็นงานสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ Airbnb เผยข้อมูลล่าสุด นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาบุรีรัมย์หันมาใช้บริการ Airbnb ในการจองที่พักเพิ่มมากขึ้น

•          ตั้งแต่ Airbnb ประกาศความร่วมมือกับโครงการ B-Stay ในปีที่แล้ว จำนวนบ้านพักของ Airbnbในบุรีรัมย์มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น 360% ปีต่อปี

•          บุรีรัมย์ติดอันดับที่ 7 ของจุดหมายปลายทางยอดฮิตของ Airbnb ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 โดยอ้างอิงจากอัตราการเติบโตของยอดการจองที่พักในปีก่อน ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนี้มียอดจองที่พักในบุรีรัมย์เติบโตสูงขึ้น 357% ปีต่อปี*

•          ในช่วงที่มีการจัดงานโมโตจีพีที่บุรีรัมย์ ชุมชนเจ้าของที่พัก Airbnb ในบุรีรัมย์จะมีโอกาสต้อนรับผู้เข้าพักมากกว่า 430 คน ที่เดินทางมาจากกว่า 100 เมืองทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 96% ปีต่อปี**

•          โดยผู้เข้าพักราว 27% เดินทางมาจากในประเทศ และผู้เข้าพักชาวต่างชาติที่ติดอันดับมากที่สุด เดินทางมาจาก ออสเตรเลีย อินเดีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

•          ขนาดของการจองที่พักอยู่เฉลี่ย 2.5 คน และมีระยะเวลาการเข้าพัก 3 คืน

•          ช่วงอายุของผู้เข้าพักที่มีจำนวนมากที่สุดคือ อายุระหว่าง 30-39 ปี ตามมาด้วยผู้เข้าพักในช่วงอายุ 40-49 ปี และเจ้าของที่พักเป็นผู้หญิงมีสัดส่วน 45% ของเจ้าของที่พักทั้งหมดในบุรีรัมย์***

นางมิช โกห์

หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า“จากแรงขับเคลื่อนของนักท่องเที่ยวที่ปรารถนาจะสัมผัสประสบการณ์ที่เป็นชุมชนท้องถิ่นและการท่องเที่ยวอย่างจริงแท้นั้นมีมากขึ้น เราสังเกตเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและจากทั่วโลกเดินทางไปเยือนสถานที่ใหม่ๆ ที่ออกนอกเส้นทางเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ที่พักอันมีเอกลักษณ์และประสบการณ์ในชุมชนของ Airbnb จะช่วยทำให้จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งใหม่ อย่างบุรีรัมย์ ดึงดูดและรองรับผู้มาเยือนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราจะยังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลและผู้คนในชุมชนอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อส่งเสริมการเติบโตของการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางแห่งใหม่และยังช่วยกระจายผลประโยชน์ทางการท่องเที่ยวให้กว้างและไกลให้นอกเหนือจากเมืองใหญ่หรือแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม”

นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “การท่องเที่ยวนับเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งสามารถส่งผลเชิงบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน สร้างรายได้ การกระตุ้นการลงทุน และการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยในปีที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวได้สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยและประชาชนคนไทยมากกว่าสองล้านล้านบาท รัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีนโยบายสำคัญที่จะยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศให้พัฒนาและเติบโต แต่การเติบโตนั้นจะต้องมิใช่การเติบโตในเชิงปริมาณเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องเติบโตอย่างยั่งยืน มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีความหลากหลาย นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนให้เกิดการนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศได้ง่ายและทำให้เกิดการกระจายรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวสู่ชุมชนได้อย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

หมายเหตุ

*อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ถึงอัตราการเติบโตของการจองที่พักตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 ถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ซึ่งเปรียบเทียบกับการจองที่พักในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2561

**อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ตั้งแต่วันที่ 3-6 ตุลาคม 2562

***อ้างอิงจากข้อมูลการรายงานจากเจ้าของที่พัก

เกี่ยวกับ Airbnb

            ก่อตั้งในปี พ.ศ.2551 ภารกิจของ Airbnb มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์โลกที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ผ่านการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ นั่นคือการเข้าถึงชุมชน, ความเป็นขนานแท้, มีความหลากหลาย, ครอบคลุมทุกกลุ่มและมีความยั่งยืน Airbnb ได้ใช้เทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในเชิงเศรษฐกิจให้กับผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก สามารถปลดพันธนาการด้วยการหันมาใช้พื้นที่เหลือว่าง ใช้ความหลงใหล และพรสวรรค์ แปรเปลี่ยนเป็นรายได้ และก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจด้านการบริการ Airbnb มีที่พักอันเป็นเอกลักษณ์มากกว่า7 ล้านแห่งตั้งอยู่ใน 100,000 เมืองในกว่า 191 ประเทศทั่วโลก

สำหรับ Airbnb Experience ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมในท้องถิ่นในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วยจำนวนกิจกรรมมากกว่า 40,000 รายการ ดูแลด้วยเจ้าของกิจกรรมประสบการณ์ในกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก แพลตฟอร์มของ Airbnb ช่วยเชื่อมต่อผู้คนต่อผู้คน สร้างประโยชน์ต่อผู้มีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นเจ้าของที่พัก, ผู้เข้าพัก, ลูกจ้าง และชุมชนต่างๆ

25 กันยายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai