โครงการ USAID LINKAGES ประเทศไทยเปิดตัวเเคมเปญ U=U ตรวจไม่พบเท่ากับไม่แพร่ พร้อมจัดเสวนา“จะบวกจะลบ....ก็คบได้” ให้ความรู้ความเข้าใจคู่ผลเลือดต่าง

วันที่ 30 สิงหาคม 2562 โครงการ USAID LINKAGES ประเทศไทยเปิดตัวเเคมเปญ U=U ตรวจไม่พบเท่ากับไม่แพร่ ผ่านวีดีโอของกลุ่มผู้อยู่ร่วมกับเชื้อที่มาถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองกับมุมมองใหม่ที่ไม่ติดกรอบเลือดบวกแบบเดิม ๆ พร้อมทั้งจัดงานเสวนาในหัวข้อ “จะบวกจะลบ....ก็คบได้” โดยมีคุณปันปัน นาคประเสริฐ พิธีกรร่วมรายการ Drag Race Thailand คุณเอแคร์ Social Influencer ชื่อดังและเจ้าของเพจ “จือปาก”และคุณพีทและคุณที ซึ่งเป็นคู่ผลเลือดต่าง (คนหนึ่งมีสถานะเอชไอวีเป็นบวกและอีกคนเป็นลบ) ที่เคยใช้ชีวิตคู่ในฐานะคนรักมาแบ่งปันประสบการณ์ของตนเองต่อประเด็นดังกล่าว  

งานเสวนาครั้งนี้ยังมีนายแพทย์ธนัตถ์ ชินบัญชร แพทย์วิจัย จากศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทยมาร่วมพูดคุยถึงความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่ค้นพบว่าการที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ทานยาต้านไวรัสเอชไอวี (ARV) อย่างดีจนถึงระดับที่ไม่สามารถตรวจเจอเชื้อไวรัสในกระแสเลือด (Undetectable)  จะไม่สามารถถ่ายทอดเชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ (Untransmittable) ซึ่งเป็นหัวข้อที่เปลี่ยนแปลงมุมมองต่อผู้อยู่ร่วมกับเชื้อแก่ผู่ร่วมงานดังกล่าวอีกด้วย 

 Dr. Stephen Mills ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค โครงการ USAID LINKAGES ประเทศไทยและประเทศลาว องค์การแฟมิลี เฮลท์ อินเตอร์เนชันแนล (FHI 360) กล่าวย้ำถึงความสำคัญของหัวใจของเเคมเปญ U=U นี้ว่าเป็นเรื่องสำคัญของงานยุติปัญหาเอชไอวีในประเทศไทยที่จะค้นหาผู้ที่มีเชื้อเอชไอวีและพาพวกเขาเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการรักษาเพื่อกดเชื้อไวรัสในร่างกายจนไม่สามารถส่งต่อเชื้อให้ผู้อื่นได้  แต่ความท้าทายที่ผ่านมาคือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีไม่ไปตรวจเลือดเพราะกลัวผลเลือดเป็นบวก ซึ่งมีที่มาจากทัศนคติหรือติดภาพเก่า ๆ ของผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวี ดังนั้นเคมเปญนี้จะสร้างทัศนคติที่ดีและภาพลักษณ์ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีแบบใหม่ที่สุขภาพดี และอยากจะเชิญชวนบุคคลเข้ารับการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวีมากยิ่งขึ้น 

คุณพีท ฐิฏิวัสส์ ศิรเศรษฐกร จากเเคมเปญเผยความยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งของเเคมเปญที่จะสร้างความเข้าใจใหม่ของผู้อยู่ร่วมกับเชื้อและกระตุ้นให้คนตรวจเลือดมากขึ้นผ่าน หากตรวจเป็นบวกก็แค่เริ่มทานยาก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีสุขภาพดี อีกทั้งยังไม่สามารถส่งต่อเชื้อให้ใครได้หากมีสถานะตรวจไม่เจอเชื้อในกระแสเลือด เพราะตนเองได้ผ่านประสบการณ์เรื่องนี้มาแล้ว  แคมเปญดังกล่าวมุ่งเน้นการส่งเสริมให้ชายรักชาย สาวประเภทสอง พนักงานบริการรู้สถานะเอชไอวีของตนผ่านการตรวจเลือดเพื่อวางแผนสุขภาพของตนต่อไป ซึ่งหากตรวจพบสถานะเอชไอวีเป็นบวก ก็ให้พาตัวเองเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยทันทีและทานยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอจนตัวเองเข้าสู่สถานะตรวจไม่เจอเชื้อไวรัสในการแสเลือดหรือ Undetectable ก็จะไม่สามารถส่งต่อเชื้อไวรัสให้กับผู้อื่นได้ซึ่งเป็นทั้งการดูแลตัวเองและปกป้องผู้อื่นไปพร้อมๆกัน ผู้ที่สนใจสามารถรับชมวีดีโอดังกล่าวและจองรับบริการตรวจเลือดผ่านลิ้งค์ https://testmenow.net/3101 ที่ให้บริการผ่านศูนย์สุขภาพชุมชนที่มีคุณภาพในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย สงขลา (หาดใหญ่) เมืองพัทยา อำเภอเมืองชลบุรี และอุบลราชธานี

14 กันยายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai