กกพ. ผนึกกำลังหน่วยงานพันธมิตร เปิดโครงการ "คนบันดาลไฟ" พลังงานไฟฟ้า พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  ผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร  เปิดโครงการ  "คนบันดาลไฟ"   พลังงานไฟฟ้า พลังงานงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้และความเข้าใจ แก่ประชาชน และกลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับพลังงานสะอาด และสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องคุณค่าของพลังงานไฟฟ้า พร้อมสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ ตลอดจนการสร้างต้นแบบความมั่นคง และยั่งยืนของพลังงานไฟฟ้าทั้งในยามปกติ และภาวะฉุกเฉินเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายเสมอใจ  ศุขสุเมฆ  ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันพลังงานที่นำมาผลิตไฟฟ้า ได้แก่ พลังงานถ่านหิน พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานจากเขื่อนกำลังจะหมดไป รัฐฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นต้องหาพลังงานทางเลือกใหม่ ที่สามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาทดแทน พลังงานทางเลือกใหม่ที่สะอาดและเข้าถึงได้ ต้นทุนต่ำ ง่ายต่อการติดตั้งและนำมาใช้ได้จริง คือพลังงานจากแสงอาทิตย์ และด้วยวิสัยทัศน์ของ กกพ. ในการกำกับกิจการพลังงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน   และสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม  จึงมีพันธกิจหลักดังนี้  คือ ส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้และความตระหนักทางด้านพลังงาน   ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ  พลังงานหมุนเวียนและพลังงานที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย    

“กองทุนพัฒนาไฟฟ้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กำหนดหัวข้อหลักของการสื่อสารภายใต้แนวคิด "พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้"  ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมาย SDG ที่ 7  ที่มุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้  มีความทันสมัยและยั่งยืน   ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานกับองค์กรภาคี ได้สนับสนุนโครงการต่างๆ ของพันธมิตร เพื่อร่วมกันสื่อสาร สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างการมีส่วนร่วมผ่านเครือข่ายภาคประชาชน  

โดยบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด หนึ่งใน พันธมิตร ได้ทำโครงการ “คนบันดาลไฟ” โครงการที่เน้นการอบรมให้ความรู้และปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การปรับใช้ที่เป็นจริงในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นคง และมีเสถียรภาพทางพลังงานให้กับประเทศ งานในวันนี้ผู้เข้าร่วมจะได้เห็นถึงความก้าวหน้า และตัวอย่างจริงของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในชีวิตประจำวันในระดับต่างๆ  นอกจากนี้ประชาชนยังได้เข้าใจถึงบทบาท  กกพ.   และได้เห็นโครงการและกิจกรรมการสื่อสารด้านพลังงานสะอาดของพันธมิตรทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นตลอด 1 ปี” นายเสมอใจ กล่าว

โครงการ “คนบันดาลไฟ” โดยบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2562  ให้ดำเนินโครงการส่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าสำหรับเครือข่ายภาคประชาสังคม เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ภายใต้ชื่อ “คนบันดาลไฟ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าพลังงานไฟฟ้า ให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องพลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ผ่านการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมกับภาคประชาสังคมเพื่อร่วมขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ และสร้างต้นแบบความมั่นคงและยั่งยืนของพลังงานไฟฟ้าทั้งในยามปกติและภาวะฉุกเฉิน  โดยงานเปิดตัวโครงการ “คนบันดาลไฟ” ได้จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562 ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ภายในงานยังได้จัดเปิดตัวกิจกรรมย่อยของโครงการฯ  อาทิ รายการคนบันดาลไฟ จำนวน 26 ตอน ซึ่งจะเริ่มออกอากาศตอนแรกในวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม เวลา 14.30 – 15.00 น. รายการภารกิจพิชิตตะวัน จำนวน 13 ตอน เป็นรายการที่ดาราศิลปิน 8 คน ร่วมภารกิจในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในพื้นที่ห่างไกลเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ประชาชนเข้าถึงไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์  การอบรมสัมมนาทั่วประเทศ จำนวน 32 ครั้ง และยังให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปจาก มหาลัย’ไฟจากฟ้า ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์มีด้วยกัน 3 ระดับ แบ่งเป็นระดับความรู้ทั่วไป  ความรู้พึ่งพาตัวเอง และความรู้เชิงประยุกต์

นอกจากนี้ยังมีเสวนาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดด้วยโซลาร์เซลล์ และมีบูธนิทรรศการของพันธมิตร อาทิ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด  บริษัท เทลสกอร์ จำกัด หอศิลปวัฒนธรรม

แห่งกรุงเทพมหานคร (BACC.) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA.) นิทรรศการจากเครือข่ายต่างๆ กว่า 20 บูธ และยังมีนวัตกรรมหลากหลายจากโซลาร์เซลล์มาร่วมแสดงอีกด้วย

13 กันยายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai