กรมทรัพยากรน้ำ ชู “มาเรียมโปรเจกต์” กระตุ้นจิตสำนึกชุมชน ในงานวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ 20 ก.ย. นี้ ที่ จ.สุพรรณบุรี

กรมทรัพยากรน้ำ ร่วมขับเคลื่อน “มาเรียมโปรเจกต์” เตรียมจัดงาน “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ประจำปี 2562” ผนึกกำลังชุมชนลดปริมาณขยะ เน้นย้ำทุกฝ่ายช่วยกันดูแลแหล่งน้ำในพื้นที่ของตน พร้อมโชว์การจัดการขยะของชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ภายใต้แนวคิด “คืนน้ำใสให้ฝูงปลา คืนชีวาให้ชุมชน 

วันนี้ (11 กันยายน 2562) ณ กรมทรัพยากรน้ำ นายเสน่ห์  สาธุธรรม  รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการจัดงาน “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ประจำปี 2562”  โดยกำหนดจัดกิจกรรมในวันที่ 20 กันยายน 2562 ณ วัดปลายนา ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

นายเสน่ห์ สาธุธรรม

รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ

นายเสน่ห์ สาธุธรรม เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันที่ 20 กันยายน ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ กรมทรัพยากรน้ำ ในฐานะหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จึงได้ดำเนินการจัดงานวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี ซึ่งการจัดกิจกรรมในปีนี้ จะมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมา โดยแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของชุมชนวัดปลายนา ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีการบริหารจัดการขยะ และดูแลแหล่งน้ำที่ไหลผ่านในชุมชนของตนได้เป็นอย่างดี   และจากข่าวการเสียชีวิตของพะยูนมาเรียม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ผลักดันโครงการ “มาเรียมโปรเจกต์” ขึ้น เพื่อรณรงค์การทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางมากขึ้น รวมไปถึงลด ละ เลิกการใช้พลาสติกด้วย เนื่องจากขยะในท้องทะเลส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมบนฝั่ง ที่ไหลผ่านชุมชนมาตามแม่น้ำ คู คลองและไหลลงสู่ทะเล การปลูกจิตสำนึกเรื่องการทิ้งขยะให้กับประชาชน จึงเป็นเรื่องที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญและต้องการแก้ไขให้ได้ทั้งระบบอย่างจริงจัง

สำหรับกิจกรรมภายในงานปีนี้ นอกจากมีนิทรรศการที่มุ่งเน้นสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำแล้ว ยังมีการแสดงเพลงอีแซว จากศิลปินแห่งชาติ “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์” และการประกวดร้องเพลง “เยาวชน คนรักษ์น้ำ” เพื่อจุดประกายให้ชุมชนต่างๆ ร่วมกันพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำในพื้นที่ของตนเองอย่างต่อเนื่องด้วย
ทั้งนี้  จากการที่กรมทรัพยากรน้ำ ได้จัดกิจกรรม “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ” มาอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลให้เกิดการรวมกลุ่มประชาชนในหลายๆ พื้นที่ เพื่อพัฒนาแม่น้ำคูคลองในพื้นที่ของตนเอง

โดยจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์อย่างต่อเนื่องในการดูแล ทำความสะอาด และเฝ้าระวัง เพื่อให้แหล่งน้ำมีคุณภาพ
ที่เหมาะสมสำหรับการใช้เพื่ออุปโภคบริโภค โดยแต่ละกลุ่มได้มีการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายรักษ์น้ำ จนถึงปัจจุบันมีเครือข่ายรักษ์แม่น้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำ ประมาณ 5,000 คน ซึ่งเครือข่ายต่างๆ เหล่านี้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยดูแล และพัฒนาแม่น้ำคูคลองในพื้นที่ให้ดีขึ้น

11 กันยายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai