วช. ยกระดับผลงานวิจัย นำธุรกิจอาหารไทยสู่มาตรฐานโลก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จับมือบริษัท เค เอส อินเตอร์เทรด (2018) จำกัด ผลักดันผลงานวิจัยภายใต้แผนงานวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลก

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์

 ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดี ที่โครงการวิจัยที่ทางสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ให้การสนับสนุน จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายการร่วมมือในการพัฒนางานวิจัยใหม่ ๆ ที่เป็นที่ต้องการของผู้ใช้ประโยชน์ โดยโครงการ  

“วิจัยพัฒนามาตรฐานการผลิตเพื่อการตรวจสอบย้อนกลับ และผลิตภัณฑ์คงรสชาติแท้จากความหลากหลายทางชีวภาพของพืชผักและสมุนไพรเพื่อรักษาคุณค่าเชิงรสชาติไทยแก่ธุรกิจอาหารไทยทั่วโลก” ภายใต้แผนงานวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลก ปีงบประมาณ 2560 ที่  วช. ได้ให้การสนับสนุน ซึ่งมีนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา แห่งมูลนิธิสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ เป็นหัวหน้าโครงการ สามารถขยายผลสู่การใช้ประโยชน์ ในกลุ่มเป้าหมาย

โดยเฉพาะภาคเอกชนที่จะนำเทคโนโลยีไปผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันท่วงที ผลจากงานวิจัยส่วนหนึ่ง คือกระบวนการผลิต ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อบแห้งของพืชสมุนไพรจากต้นตอแหล่งกำเนิดสำหรับอาหารไทย 4 ชนิด ประกอบด้วย พริกไทยสด พริกขี้หนู หอมแดง และกระเทียม ที่ใช้เทคนิคแช่เยือกแข็ง (Freez Dry) และอบแห้งด้วยลมร้อน (Tray Dry) ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการส่งออกวัตถุดิบในสภาพสด สามารถทดแทนการใช้วัตถุดิบที่คงรสชาติอาหารไทยแบบดั้งเดิม ทั้งรสชาติและกลิ่น ผลิตจากแหล่งกำเนิดที่มีมาตรฐานปลอดภัย ตรวจสอบได้ รวมถึงมีความสะดวกในการใช้งาน และปลอดภัยจากสิ่งปนเปื้อน

ดังนั้นเพื่อให้เกิดขยายผลผลิตจากการวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์แก่ผู้บริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์  ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการถ่ายทอดเทคโนโลยีกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์อบแห้งของพืชสมุนไพรสำหรับอาหารไทย 4 ชนิด ภายใต้แผนงานวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลก กับนายสุพัชระ ปานรศทิพ กรรมการผู้จัดการบริษัท เค เอส อินเตอร์เทรด (2018) จำกัด เพื่อนำไปผลิตและจำหน่ายให้กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

11 กันยายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai