ปราสาทสัจธรรม (The Sanctuary of Truth)

รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครั้งที่ 11  ประเภท ดีเด่น Award of Outstanding Performance

ปราสาทสัจธรรม (The Sanctuary of Truth) เป็นปราสาทที่ทำด้วยไม้ทั้งหลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ ณ บริเวณแหลมราชเวช ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สร้างขึ้นโดยคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ นักธุรกิจผู้ชื่นชอบสถาปัตยกรรมไทยและศาสนาพุทธ นอกจากนี้เขาเป็นยังเจ้าของพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณและเมืองโบราณอีกด้วย ชาวบ้านเรียกชื่อปราสาทแห่งนี้โดยทั่วไปว่า "วังโบราณ" หรือ "ปราสาทไม้" ภายในปราสาทได้แฝงเนื้อหาทางปรัชญา และศิลปวัฒนธรรมมันเป็นมรดกของมนุษย์ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของศาสนาในฐานะเป็นเครื่องค้ำจุนโลก

ก่อนที่จะเข้าชมภายในปราสาทสัจธรรม ทุกท่านต้องสวมหมวกตลอดการเข้าชม ซึ่งทางสถานที่จัดเตรียมไว้ให้ การเข้าชมจะมีเจ้าหน้าที่พาชมและบอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ทุกท่านได้ทราบถึงความหมายของไม้ที่แกะสลักทุกชิ้น

เมื่อเดินเข้ามาภายใน ทุกท่านจะเห็นเจดีย์ตั้งตระหง่านอยู่กลางปราสาท พร้อมพระบรมสารีริกธาตุให้ทุกท่านได้มาสักการะ

 พระบรมสารีริกธาตุ ปรากฏบังเกิดเหตุเป็นอัศจรรย์ว่าเพลิงทิพย์เกิดขึ้นเอง ลุกไหม้พระพุทธสรีระจนเหลือแต่พระอัฐิ พระเกศา พระโลมา พระนขาพระทันตา กับผ้าคู่หนึ่ง พระอัฐิธาตุทั้งปวงไหม้ละเอียดเป็นเกล็ดขนาดใหญ่ เท่าเมล็ดถั่วแตกขนาดกลางเท่าเมล็ดข้าวสารหัก ขนาดเล็กเท่าเมล็ดพันธุ์ผักกาด ส่วนที่ยังเป็นชิ้นเป็นอันอยู่ตามเดิม คือ

พระอุณหิธาตุ (พระธาตุอัฐิหน้าผาก)

พระทาฐธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว)

พระอักขกธาตุ (พระรากขวัญ)

พร้อมทั้งพระทนต์อีก 36 ซี่

 แบบจำลอง สร้างไว้เพื่อสะดวกต่อการก่อสร้างเพิ่มเติม เพราะที่นี่ ทั้งวิศวกร ช่างฝีมือต่าง ๆ ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาเนื่องจากปราสาทแห่งนี้ได้ใช้เวลาก่อสร้างนานมาก ๆ เมื่อมีคนใหม่มาจะได้เข้าใจในแบบก่อสร้าง จุดไหน อะไร อยู่ตรงไหน และสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

 ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ปราสาทสัจธรรม

10 ตุลาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai