หมู่บ้านทะเลน้อย จังหวัดระยอง

จากการประกวดและมอบรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือ Thailand Tourism Awards นั้น  ททท. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจัดขึ้นทุก 2 ปี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นนโยบายในการให้ความสำคัญในการดูแลรักษาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน รวมถึงการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวสู่สากล ในการประกวดครั้งที่ 11 นี้ มีเกณฑ์การตัดสินที่เข้มข้นเช่นเดิม โดยเพิ่มน้ำหนักให้กับการมีส่วนร่วมของชุมชนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงกิจกรรม “ Green Fair” ซึ่งเป็นกิจกรรมการสาธิตและทดลองผลิตสินค้าชุมชนได้ด้วยตัวเอง (DIY) ซึ่งหมู่บ้านท่องเที่ยวทะเลน้อย จังหวัดระยอง ติด 1 ใน 10 ที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครั้งที่ 11  ประเภท ดีเด่น  Award of Outstanding Performance ในครั้งนี้ด้วย

เราได้มาพบกับคุณปรีชา สรรเสริญ ประธานหมู่บ้านท่องเที่ยว บ้านทะเลน้อย จังหวัดระยอง ได้เล่าถึงความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัล Thailand Tourism Awards ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการไปดูงานที่สถานที่ต่างๆ และนำมาพัฒนา ต่อยอดให้กับชุมชนในหมู่บ้านทะเลน้อย และภายในชุมชนจัดการได้เป็นระบบ และมีความพร้อมจึงได้ส่งเลือกโฮมสเตย์ 3 หลัง ของหมู่บ้านทะเลน้อยแห่งนี้เข้าประกวดเป็นครั้งแรก ซึ่งก็ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้มาให้กับชุมชน ทุกคนดีใจและจะพยายามพัฒนาต่อยอดต่อไปเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

บ้านทะเลน้อย จังหวัดระยอง เมื่อทุกท่านมาที่นี่ ท่านจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาวราราม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดทะเลน้อย วัดที่มีร่องรอยทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เขาเล่ากันว่า เมื่อสมัยที่กองทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเสด็จผ่านเพื่อนำทัพไปตีเมืองจันท์ ซึ่งได้หยุดพักทัพที่บ้านทะเลน้อยแห่งนี้ ภายในวัดท่านจะได้พบพระประทานเก่าแก่ มีโครงสร้างเป็นหวาย ฉาบปูนปิดทองเหลืองอร่าม มีเจดีย์เก่าแก่สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2430 พระอุโบสถเก่าแก่กว่าอายุ 300 ปี  นอกจากนี้ยังมี ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช บัลลังก์จำลอง (บัลลังก์เก่าที่นำไปไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ)

จากนั้นก็เดินทางไปที่หมู่บ้านทะเลน้อย เพื่อไปดูการปลูก ผักกระชับ ผักพื้นถิ่นที่ปลูกกันเฉพาะที่นี่ มีหลายบ้านที่ปลูกกัน กว่าจะได้ยอดอ่อนที่เราทานกันนั้นต้องใช้เวลานานพอสมควรกันเลยทีเดียว เพราะต้องนำเมล็ดที่แข็งไปแช่น้ำนานถึง  80-90 วัน จากนั้นจึงนำเมล็ดที่เริ่มงอก ไปปลูกในแปลงผักที่เตรียมเอาไว้ ใช้เวลาปลูกอีกประมาณ 7 – 8 วัน ถึงจะเป็นต้นอ่อนที่นำมาทำอาหารทานได้ หากท่านใดสนใจจะพักโฮมสเตย์ ทางชุมชนก็มีบ้านพักจัดเตรียมไว้ให้ ค่าที่พัก ท่านละ 200.- อาหารเช้า 50.- อาหารเย็น 150.- ล่องเรือ 100.- หากท่านใดจะศึกษาดูงานหรือมาเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อประธานฯ ได้เลยค่ะ

ผักกระชับ มีลักษณะคล้ายต้นทานตะวันอ่อนแต่ใบจะยาวเรียวกว่า มีรสเย็นหวานกรอบ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกงส้มผักกระชับ ยำผักกระชับ ผักกระชับผัดน้ำมันหอย หรือทานสดๆ  คู่กับน้ำพริก ปลูกมากในบ้านทะเลน้อย ม.6 ต.ทางเกียวน อ.แกลง จ.ระยอง  เป็นผักที่หากินได้ยากและปลอดสารพิษ

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : คุณปรีชา สรรเสริญ  081 864 9086

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

10 ตุลาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai