“เดินหน้าประชารัฐ... สู่ธนาคารที่ดิน”

โครงการนำร่องธนาคารที่ดิน ในพื้นที่ 5 ชุมชน

ณ ศาลาประชาคมหมู่บ้านแพะใต้ หมู่ที่ ๗ ชุมชนบ้านแพะใต้ อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน “เดินหน้าประชารัฐ... สู่ธนาคารที่ดิน”

เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำเร็จในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ไร้ที่ทำกิน ได้มีสิทธิในที่ดินทำกิน และเป็นการเผยแพร่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนทั่วไป สื่อมวลชน ได้รับรู้ถึงการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. และผลการดำเนินงานของโครงการฯ ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน อันจะเป็นรากฐานสำคัญของแนวทางการดำเนินงานของธนาคารที่ดินในอนาคต เพื่อให้ธนาคารที่ดินสามารถให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรไม่ให้สูญเสียสิทธิในที่ดิน  ช่วยเหลือให้เกษตรกรและผู้ยากจนมีที่ดินทำกิน โดยจะสามารถแก้ไขปัญหาจากรากฐานอย่างยั่งยืน

ความเป็นมาของโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน ในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน

เริ่มต้นจากความขัดแย้งในเรื่องกรรมสิทธิ์ในที่ดินของจังหวัดลำพูนที่เกิดขึ้นมายาวนาน ตั้งแต่ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2540 เกษตรกรผู้ไร้ที่ทำกินได้ใน 4 ชุมชน ของจังหวัดลำพูน ประกอบด้วย (1) บ้านไร่ดง  ม.3 ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง (2) บ้านแม่อาว ม.3 ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง (3) บ้านแพะใต้ ม.7 ต.หนองล่อง  อ.เวียงหนองล่อง (4) บ้านท่ากอม่วง ต.หนองปลาสวาย อ.บ้านโฮ่ง  ได้รวมตัวกันและเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินที่ถูกทิ้งร้างมาหลายสิบปี พร้อมกับเรียกร้องขอสิทธิในที่ดินทำกิน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ชาวบ้าน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน พร้อมกับนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการ ออกโฉนดชุมชน และการจัดตั้งธนาคารที่ดิน เพื่อให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน เกษตรกรและผู้ไร้ที่ดินทำกิน  ได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง

ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 นโยบายรัฐบาลสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้มีแนวนโยบายเร่งรัด การออกเอกสารสิทธิให้แก่เกษตรกรผู้ยากจนและมอบสิทธิในที่ทำกินอยู่ในที่ดินของรัฐในรูปแบบโฉนดชุมชน โดยดำเนินการจัดโฉนดชุมชน 2 แห่ง คือ โฉนดชุมชนสหกรณ์คลองโยงจังหวัดนครปฐม และโฉนดชุมชนสหกรณ์บ้านป่าซาง จังหวัดลำพูน (จำนวนสองแปลง) นอกจากนี้ ก็ยังมีการออกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง สถาบันบริหารจัดการที่ดิน พ.ศ. 2554 พร้อมกับมีมติให้มีการจัดซื้อที่ดินเพื่อดำเนินการเป็นพื้นที่นำร่อง ในรูปแบบของธนาคารที่ดิน โดยอนุมัติงบประมาณสนับสนุนเป็นเงินจำนวน 167,960,00 บาท แต่เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณและกำลังคน จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที  

วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้มีการดำเนินโครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน ได้แก่ บ้านไร่ดง หมู่ที่ 3 (บ้านใหม่ป่าฝาง หมู่ที่ 15) ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซางจังหวัดลำพูน บ้านแม่อาว หมู่ที่ 3 ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน บ้านแพะใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน บ้านท่ากอม่วง หมู่ที่ 3 ตำบลหนองปลาสะวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน และบ้านโป่ง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวดำเนินการในรูปแบบให้ชุมชนใช้ที่ดินในการประกอบอาชีพและอยู่อาศัย มีสิทธิในการครอบครองที่ดินร่วมกันภายในชุมชน เพื่อการอยู่อาศัยและทำกินได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยได้มอบหมายให้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมาย แต่ด้วยต่อมามีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลจึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

กระทั่งถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน นำโดย พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องที่ดิน สิทธิในที่ดินของผู้ยากจน และการจัดตั้งธนาคารที่ดิน จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ บริหาร บจธ. เพื่อดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการที่ดิน พ.ศ. 2554 และที่ แก้ไขเพิ่มเติมโดยปัจจุบันมี พลโท ชาญชัย ภู่ทอง ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน และนายสถิตย์พงษ์  สุดชูเกียรติ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน

เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีข้างต้น บจธ. จึงได้จัดทำโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน และแผนปฏิบัติการโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน ในพื้นที่ 5 ชุมชน นำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ขออนุมัติโยกย้ายงบประมาณ 167 ล้าน จาก พอช. มาให้ บจธ. เป็นผู้ดำเนินการ

แนวทางในการจัดสรรที่ดิน

สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหา บจธ. จะเข้ามาเจรจาจัดซื้อที่ดินจากผู้ถือกรรมสิทธิ์ เพื่อนำมาให้เกษตรกรโดยสหกรณ์เช่าซื้อ ซึ่งแต่ละชุมชนจะจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นมา เกษตรกรทุกคนจึงมีสิทธิ มีความรับผิดชอบร่วมกันในพื้นที่ โดยเบื้องต้น บจธ. จะให้สหกรณ์เช่าซื้อที่ดินระยะยาว ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยกำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี ภายในระยะเวลาการผ่อนชำระไม่เกิน 30 ปี จากนั้นสหกรณ์ก็จะนำที่ดินดังกล่าวไปจัดสรรให้สมาชิก โดยสิทธิทำกินสามารถตกทอดไปสู่ลูกหลานได้ แต่กรรมสิทธิ์ที่ดินยังคงเป็นของสหกรณ์ ดังนั้น ที่ดินจะไม่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาที่ดินหลุดมือ เกษตรกรจะได้มีที่ดินทำกินอย่างยั่งยืน

ความคืบหน้าของโครงการ

ขณะนี้ทั้ง 5 ชุมชน ได้จัดตั้งสหกรณ์รองรับเรียบร้อยแล้ว มีทั้งหมด 4 สหกรณ์ คือ บ้านแพะใต้ จัดตั้ง สหกรณ์โฉนดชุมชนบ้านแพะใต้ จำกัด  บ้านท่ากองม่วง จัดตั้งสหกรณ์โฉนดชุมชนบ้านท่ากอม่วง จำกัด  บ้านโป่ง จัดตั้งสหกรณ์ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน จำกัด  ส่วนบ้านไร่ดงไปสมัครเป็นสมาชิกของสหกรณ์ของบ้านแม่อาว คือ สหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนบ้านป่าซาง จำกัด

สำหรับความคืบหน้าในการจัดซื้อที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ทั้งหมด ประมาณ 809 ไร่ (278 แปลง)   ทำสัญญาจะซื้อจะขายแล้ว 639 ไร่ (153 แปลง) ใช้งบประมาณในการจัดซื้อเกือบ 109 ล้านบาท  ที่เหลืออีก 170 ไร่ อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนพื้นที่ในชุมชนบ้านไร่ดงและชุมชนบ้านอาวที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้รับการอนุญาตจาก ส.ป.ก. เรียบร้อยแล้ว

การพัฒนาชุมชนสู่ความมั่นคง

เพื่อให้ชุมชนสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินในการประกอบอาชีพได้อย่างเต็มศักยภาพ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน การบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดย บจธ. จะเป็นหน่วยงานกลางในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการประกอบอาชีพของชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน บจธ. อาจสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ได้จัดทำแผนหรือแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาชุมชน การผลิต การตลาด รวมไปถึงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ของชุมชน   

5 ตุลาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai